Kiến nghị gỡ vướng mắc dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua Bình Thuận
Sáng 14/4, Đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội do ông Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận về tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc trong triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn tỉnh.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160 km. Toàn tuyến có ba dự án thành phần là: Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Toàn tuyến dự án đi qua 29 xã, thị trấn thuộc 5 huyện của tỉnh gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. 2.684 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Diện tích đất giải phóng mặt bằng của dự án trên địa bàn tỉnh Bình Thuận là 1.221 ha. Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận Nguyễn Hữu Trung cho biết: Thời gian qua, các sở, ngành liên quan, các huyện có tuyến cao tốc đi qua đã tập trung, tích cực triển khai các công việc theo nhiệm vụ được giao. Tính đến ngày 13/4, có 2.657/2.684 hộ dân và tổ chức đã bàn giao mặt bằng, đạt 99%. Diện tích đất sạch đã bồi thường là 1.204/1.221 ha, đạt 98,6%. Hiện nay, các huyện đang tích cực phối hợp di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, cấp nước, viễn thông) tại các đoạn có đường cao tốc đi qua. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án còn gặp một số khó khăn. Tính đến ngày 13/4, vẫn còn 27 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường. Bên cạnh đó, tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng, 25 hộ dân vẫn chưa di dời, bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công.Về nhu cầu vật liệu xây dựng, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long, tổng nhu cầu vật liệu xây dựng cho dự án đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết và đoạn Phan Thiết – Dầu Giây là 11,7 triệu m3 đất đắp phục vụ thi công nền đường cao tốc. Toàn tuyến xây dựng này có 33 mỏ với tổng trữ lượng đất, đất tầng phủ khoảng 28 triệu m3. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Thăng Long tại các mỏ, khối lượng đất và đất tầng phủ được phân thành 3 loại gồm: đất, đất lẫn đá và đá phong hóa. Đất lẫn đá và đá phong hóa không đảm bảo làm vật liệu đắp nền theo yêu cầu kỹ thuật của dự án. Tại buổi làm việc, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm xem xét chấp thuận phương án sử dụng 1,1 triệu m3 đá tận dụng tại gói thầu số 1 đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết để nghiền thành vật liệu đắp nền đường cao tốc theo đề nghị của Ban Quản lý dự án 7; xem xét chấp thuận cho sử dụng đất lẫn đá và đá phong tại các mỏ. Các vật liệu này nếu được sử dụng cho dự án sẽ đáp ứng ngay toàn bộ nhu cầu đất đắp cho đoạn Phan Thiết – Dầu Giây và 70% nhu cầu đất đắp của đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, đảm bảo sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn vật liệu xây dựng tại địa phương. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét rút ngắn thời gian làm thủ tục, đơn giản hóa hồ sơ liên quan đến các mỏ vật liệu phục vụ thi công cao tốc. Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đánh giá cao công tác chỉ đạo, phối hợp của tỉnh Bình Thuận trong việc giải phóng mặt bằng đường cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, tỉnh Bình Thuận cần sớm giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ dân còn lại để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu thi công. Đối với việc di dời đường dây 220 kV và 500 kV thuộc thẩm quyền Bộ Công Thương, tỉnh cần hoàn thiện hồ sơ và gửi đoàn công tác trình Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo giải quyết sớm. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh: Đối với vật liệu phục vụ thi công, các mỏ đang khai thác vật liệu phục vụ thi công, vấn đề nào thuộc thẩm quyền địa phương thì phối hợp giải quyết sớm. Các Ban quản lý dự án phối hợp với tỉnh rà soát lại các mỏ, đánh giá trữ lượng để có phương án giải quyết hợp lý; cần có báo cáo cụ thể mỏ vật liệu nào dùng được, mỏ nào không dùng được với tỉnh để xử lý theo thẩm quyền. Bộ Giao thông Vận tải rà soát lại toàn tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh để có hướng giải quyết tiếp theo. Đoàn công tác ghi nhận các kiến nghị của tỉnh và đề nghị tỉnh Bình Thuận cần có báo chính thức, chi tiết sau buổi làm việc để có cơ sở trình Thủ tướng, Quốc hội xem xét giải quyết./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Nơi nào sẽ chủ trì thực hiện cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành?
12:31' - 14/04/2021
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan thẩm quyền thực hiện dự án đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Xung quanh đề xuất cơ chế đặc thù cấp phép mỏ vật liệu dự án cao tốc Bắc – Nam
19:20' - 12/04/2021
Về kiến nghị cần cơ chế đặc thù trong cấp phép các mỏ vật liệu cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tiếp thu và sẽ có báo cáo để xem xét, tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập đoàn kiểm tra dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45
15:52' - 09/04/2021
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể vừa ký Quyết định số 512/QĐ – BGTVT thành lập đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị và triển khai dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
-
Bất động sản
Xem xét dùng đá ở Vĩnh Hảo-Phan Thiết làm vật liệu đắp nền cao tốc Bắc-Nam
10:40' - 08/04/2021
Ban Quản lý dự án 7 đã trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét chấp thuận sử dụng đá tận dụng tại đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết để nghiền thành vật liệu đắp nền đường cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc để thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào cuối năm 2021
10:30' - 08/04/2021
Trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế các nhà thầu đang huy động tối đa phương tiện cũng như công nhân thi công nhiều ca, kể cả ban ngày và ban đêm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư lý giải nguyên nhân chậm tiến độ dự án kênh Tham Lương - Bến Cát
18:38'
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên được khởi công đầu năm 2023, mục tiêu hoàn thành dịp 30/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ chuẩn vàng cho trái sầu riêng xuất khẩu
17:38'
Đồng Tháp là một trong những địa phương có vùng chuyên canh sầu riêng xuất khẩu lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh bình ổn thị trường, kích cầu tiêu dùng cuối năm
17:23'
Năm 2025, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng bán lẻ đạt 18%. Những tháng cuối năm, thời điểm thị trường sôi động, được kỳ vọng sẽ là trợ lực để thành phố “về đích”.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội kiến Thủ tướng Malaysia
17:23'
Theo đặc phái viên TTXVN, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 18/9, tại thủ đô Kuala Lumpur, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành Halal - Động lực mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia
17:22'
Ngày 18/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã tiếp một số hiệp hội, doanh nghiệp của Malaysia nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư song phương nói chung và phát triển ngành Halal nói riêng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tháo gỡ vướng mắc phát sinh, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật
16:23'
Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về một số nội dung của 4 dự án Luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng tăng tốc giải ngân đầu tư công
16:19'
Thành phố Hải Phòng xác định đầu tư công là động lực dẫn dắt, kích hoạt đầu tư tư nhân, huy động nguồn lực xã hội, tạo lan tỏa cho tăng trưởng bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng khai thác toàn tuyến hơn 83 km cao tốc Vân Phong - Nha Trang
16:19'
Đây cũng là đoạn khép kín mắt xích quan trọng, giúp tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Khánh Hòa vận hành liên tục.
-
Kinh tế Việt Nam
EVFTA – “Đòn bẩy vàng” cho doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường EU
15:36'
Tại hội thảo về tuân thủ EVFTA, chuyên gia nhấn mạnh tuân thủ quy định thương mại là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt tối ưu chi phí, hưởng ưu đãi thuế và mở rộng thị phần tại châu Âu.