Đồng lira sẽ tiếp tục yếu đi so với đồng bạc xanh?

11:51' - 07/08/2018
BNEWS Kể từ đầu năm đến nay, đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất 27% giá trị, chủ yếu do các lo ngại về định hướng gia tăng quyền kiểm soát chính sách tiền tệ của Tổng thống Tayyip Erdogan.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ hạ xuống một mức thấp kỷ lục mới so với đồng USD trong phiên 6/8 giữa bối cảnh Chính phủ Mỹ đang xem xét lại việc tiếp cận thương mại miễn thuế của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thị trường Mỹ theo chương trình Cơ chế Ưu đãi Chung (GSP), được cho là có thể ảnh hưởng tới 1,66 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vào Mỹ.

Việc Washington xem xét lại việc tiếp cận thương mại miễn thuế của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thị trường Mỹ được tiến hành sau khi Ankara áp thuế quan đối với 1,78 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để đáp trả việc Washington áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu.

Kể từ đầu năm đến nay, đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất 27% giá trị, chủ yếu do các lo ngại về định hướng gia tăng quyền kiểm soát chính sách tiền tệ của Tổng thống Tayyip Erdogan. Ngày 6/8, đồng lira giảm khoảng 5,5% giá trị xuống mức thấp kỷ lục 5,425 lira/USD – mức giảm trong một phiên lớn nhất trong gần 10 năm.

Đầu phiên giao dịch 7/8, đồng lira được giao dịch ở mức 5,265 lira/USD, sau khi kênh CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết một phái đoàn các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tới Washington trong vòng hai ngày tới nhằm thảo luận về mối quan hệ giữa hai đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này.

Nhà chiến lược trưởng về các thị trường mới nổi tại SEB Peter Hammarlund dự đoán đồng lira sẽ tiếp tục yếu đi. Chuyên gia này cho rằng Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cần nỗ lực hơn nữa để củng cố sức mạnh của đồng lira.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ ngày càng trở nên xấu đi do những bất đồng trong chính sách về Syria (Xi-ri) và đặc biệt là do vụ bắt giữ linh mục Mỹ Andrew Brunson với cáo buộc khủng bố.

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến tổ chức cuộc họp chính sách kế tiếp vào ngày 13/9.

>> Thổ Nhĩ Kỳ dự định lần đầu tiên phát hành trái phiếu mệnh giá bằng đồng NDT

>> Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ “trả đũa” lệnh trừng phạt của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục