Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam - Bài cuối: Sẵn sàng đi đường dài
Các doanh nghiệp nhận định năm 2022 là năm khó khăn nhất trong hàng chục năm qua do ảnh hưởng của khủng hoảng lạm phát nhưng những doanh nghiệp có sự đầu tư từ đầu về chiến lược khách hàng, phân khúc thị trường phù hợp vẫn duy trì được hoạt động sản xuất.
Dự báo những tháng đầu năm 2023 kinh tế tiếp tục khó khăn, tuy nhiên các doanh nghiệp đã chủ động tận dụng thời gian này để cơ cấu lại, củng cố năng lực để chuẩn bị đón đầu các cơ hội phía trước.
* Củng cố năng lực
Trong bối cảnh xuất khẩu những tháng cuối năm khó khăn, không ít doanh nghiệp buộc phải thu hẹp sản xuất, thậm chí tạm dừng hoạt động, vẫn có những doanh nghiệp chủ động thích ứng để duy trì quy mô sản xuất và đạt được kết quả tích cực.
Bà Phạm Thị Hồng Quang, giám đốc Công ty Thủ công Mỹ nghệ Nguồn Việt (VietS) cho biết, năm 2022 được xem là năm khó khăn nhất trong 20 năm kinh doanh do cùng lúc chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19, xung đột Nga – Ukraine đến lạm phát, khủng hoảng năng lượng. Những yếu tố trên khiến túi tiền của người tiêu dùng bị thu hẹp, sức mua giảm sút dẫn đến đơn hàng giảm trong khi chi phí sản xuất tăng. Để duy trì được sản xuất trong giai đoạn này, doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược sản xuất, marketing cũng như bán hàng nhằm cắt giảm tối đa chi phí. Ở khâu sản xuất, công ty sử dụng máy móc nhiều hơn để giảm chi phí nhân công; chú trọng thiết kế các sản phẩm mới đa tính năng sẽ giúp khách hàng dễ quyết định mua hàng hơn. Theo bà Phạm Thị Hồng Quang, những nỗ lực đó của doanh nghiệp đã phát huy tác dụng, các khách hàng cắt giảm tới 50 - 60% số đơn hàng nhưng vẫn ưu tiên mua hàng của VietS.Bên cạnh đó, nhờ nền tảng là đạt các chứng chỉ về môi trường, lao động cho sản phẩm mà trong thời điểm khó khăn, các khách hàng truyền thống giảm đơn hàng thì VietS khai thác được một số thị trường ngách với số lượng sản phẩm ít nhưng giá trị cao. Do đó, dù cả năm 2022 số đơn hàng giảm, doanh thu của công ty giảm nhưng vẫn đảm bảo duy trì sản xuất, giữ được việc làm cho người lao động.
“Những tháng cuối năm khi các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ, nội thất vẫn đang khó khăn do đơn hàng giảm sâu thì tại VietS công nhân đang tăng ca sản xuất gấp rút cho các đơn hàng của quý I/2023.
Những thị trường xuất khẩu chính cũng có tín hiệu phục hồi khi một vài khách hàng ở Mỹ, EU đã gửi yêu cầu đơn hàng mới từ giữa tháng dù chưa mua ngay. Dự báo lượng hàng tồn kho tại các khu vực trên đã tiêu thụ gần hết nên khả năng sức mua sẽ được cải thiện trong mùa mua sắm mùa xuân 2023.”, bà Phạm Thị Hồng Quang chia sẻ thêm.
Ở lĩnh vực thuỷ sản, bà Võ Thị Ánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thuỷ sản Sông Tiền (Tiền Giang) cho biết, năm 2022 là năm có nhiều biến động và khó khăn của hầu hết các ngành hàng xuất khẩu và thuỷ sản cũng không phải là ngoại lệ.Những tháng đầu năm, các tỉnh miền Tây Nam bộ vẫn chịu ảnh hưởng dịch COVID-19 khiến công nhân phải luân phiên sản xuất, nguồn nguyên liệu không ổn định do người dân hạn chế thả nuôi khi chi phí thức ăn tăng cao còn giá bán lại thấp; tiếp theo đó là tác động từ xung đột Nga – Ukraine, lạm phát khiến sức mua ở một số thị trường giảm. Tuy nhiên đến nay nhà máy vẫn duy trì được việc làm và đủ nguồn lực để chăm lo Tết cho người lao động.
Theo bà Võ Thị Ánh, đạt được kết quả trên là nhờ sự quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo công ty khi đã mạnh dạn đầu tư vùng nguyên liệu trên 20 ha, từ đó làm chủ được nguyên liệu cho sản xuất.Ngoài ra, công ty cũng đầu tư xây dựng kho lạnh có công suất dự trữ 1.000 tấn sản phẩm chế biến, những thời điểm xuất khẩu giảm, nhà máy vẫn duy trì sản xuất và đưa vào dự trữ, khi có đơn đặt hàng là có thể giao ngay.
Bà Võ Thị Ánh nhận định, quý I/2023 xuất khẩu cá tra vẫn còn nhiều khó khăn, có thể xảy ra thiếu nguyên liệu do thời gian dài người nông dân không thả nuôi. Tình hình lạm phát ở các nước vẫn chưa được cải thiện nên lượng đơn hàng mới chưa được cải thiện. Tuy nhiên, cũng có những tín hiệu sáng hơn cho những quý tiếp theo, cụ thể về nguyên liệu cá tra từ tháng 4/2023 trở đi sẽ ổn định, xuất khẩu cũng sẽ phục hồi. Bởi suy cho cùng thực phẩm là sản phẩm thiết yếu và cá tra là loại thuỷ sản có giá bình dân, phù hợp với đại đa số người tiêu dùng trong bối cảnh các thực phẩm khác trở nên đắt đỏ.Ngoài thị trường xuất khẩu truyền thống là EU, doanh nghiệp cũng đã khai thác được thị trường Trung Đông và một số nước châu Á khác. Vì vậy, những doanh nghiệp nào chủ động và nhạy bén sẽ vững vàng bước qua giai đoạn khó khăn hiện nay và nắm chắc cơ hội tăng tốc khi kinh tế thế giới khôi phục trở lại.
*Tìm “cơ” trong “nguy”
Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp. Hồ Chí Minh nhận định: Năm 2022 là một năm khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp nói chung nhưng hoạt động xuất khẩu vẫn đạt được kết quả rất khả quan. Riêng Tp. Hồ Chí Minh là nơi có lợi thế để xuất khẩu với sản phẩm rất đa dạng, từ nông sản, trái cây của vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long cho đến các sản phẩm công nghệ cao, máy tính thông minh, phần mềm…
Theo ông Trần Việt Anh, trong giai đoạn khó khăn nhất, xuất khẩu vẫn là một những hoạt động tạo ra dòng tiền ổn định, thu lại lượng ngoại tệ lớn cho nền kinh tế. Những giai đoạn thị trường trầm lắng, dòng tiền của doanh nghiệp luân chuyển chậm nhưng nếu duy trì được sản xuất, dự trữ được hàng hoá nhất định thì khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi sẽ chớp được thời cơ để tăng thị phần chứ không phải lúc đó mới rục rịch sản xuất.
Cụ thể, khi thế giới biến động và nhiều rủi ro, các nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang các khu vực có nền tảng chính trị ổn định hơn, đây là cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư mới. Chuỗi sản xuất, cung ứng bị đứt gãy tạo ra khoảng trống, doanh nghiệp có cơ hội để tham gia vào quá trình thiết lập lại các chuỗi cung, mở rộng thị trường.
“Để biến nguy thành cơ, doanh nghiệp phải chủ động đa dạng hoá thị trường và nguồn cung. Hơn bao giờ hết, doanh nghiệp cần nghiên cứu những ưu đãi đã có hiệu lực từ các hiệp định thương mại tự do để vận dụng một cách triệt để vào việc giảm giá thành, cải thiện khả năng cạnh tranh.”, ông Phạm Bình An nhấn mạnh. Ở góc độ doanh nghiệp, bà Trần Hoàng Phú Xuân, Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Kết nối thời trang (FASLINK) chia sẻ: Để tham gia vào thị trường có tính cạnh tranh cao, đạt được giá trị xuất khẩu lớn hơn dựa trên giá trị gia tăng chứ không chỉ là tăng số lượng sản phẩm, doanh nghiệp cần đầu tư cho nghiên cứu phát triển và chủ động liên kết chuỗi cung ứng nguyên liệu.Cùng với đó, quá trình hội nhập ngày càng sâu vào kinh tế thế giới, việc sản xuất các sản phẩm đáp ứng xu hướng bền vững trở thành yêu cầu tất yếu.
Theo bà Trần Hoàng Phú Xuân, bối cảnh thế giới hiện nay thay đổi rất nhanh, và trong mỗi thời điểm đều có khó khăn, thách thức riêng.Để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp cần có chiến lược dài hạn về đầu tư vốn và công nghệ nhưng mặt khác phải nhạy bén về mặt quan sát xu hướng kinh tế của từng khu vực, đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu. Bên cạnh đó phải liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp trong ngành cũng như đối tác hỗ trợ về vốn, kỹ thuật để cùng nhau đi nhanh hơn, xa hơn./.
Xem thêm:
>>Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam - Bài 1: Năm thăng trầm của xuất khẩu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam - Bài 2: Kết nối thị trường
11:09' - 01/01/2023
Các hiệp hội ngành hàng đã nhanh chóng thực hiện các hội chợ triển lãm chuyên ngành nhằm quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến khách hàng trong và ngoài nước, tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vietnam Airlines cùng các tỉnh, thành phố đón khách đầu tiên năm 2023
10:57' - 01/01/2023
Ngày 1/1, Vietnam Airlines phối hợp cùng 6 tỉnh thành gồm Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Điện Biên, Huế, Nha Trang, Đà Lạt, tổ chức đón những vị khách đầu tiên của năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực tăng trưởng kinh tế Việt Nam - Bài 1: Năm thăng trầm của xuất khẩu
10:36' - 01/01/2023
Năm 2022, kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn thích ứng và tập trung phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều hành của Chính phủ năm 2022 – Bài cuối: Hướng tới an sinh xã hội toàn diện
09:03' - 01/01/2023
Mục tiêu chính sách an sinh xã hội của Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh là nhằm bảo đảm đời sống và sự an toàn cho nhân dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều hành của Chính phủ năm 2022 - Bài 2: Chính sách chống dịch linh hoạt, hiệu quả
08:45' - 01/01/2023
Dứt khoát không để dịch chồng dịch trong dịp Tết dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, chăm sóc tốt sức khỏe của nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều hành của Chính phủ năm 2022 – Bài 1: Thành công của “phục hồi phát triển”
08:38' - 01/01/2023
Việc nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022 không bị suy thoái trong đại dịch và phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ đã khẳng định nội lực và khả năng chống chịu tốt của nền kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số: Chiến lược và hành động của Việt Nam
14:09'
"Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hướng tới trung tâm bán dẫn toàn cầu
13:04'
Hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh kết nối “3 nhà+” và đào tạo nhân lực, mở đường cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút chuẩn bị khởi công metro Bến Thành - Tham Lương đầu năm 2026
13:03'
UBND TP. Hồ Chí Minh đã chốt thời gian khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương) vào giữa tháng 1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư: Tăng minh bạch, chọn lọc chiến lược
13:02'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bàn về Luật Đầu tư (sửa đổi), nhấn mạnh tự do đầu tư, cắt giảm ngành nghề điều kiện và ưu đãi gắn với đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị kịch bản giao thông an toàn trong tình huống thiên tai dịp bầu cử
11:48'
Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị cập nhật phương án ứng phó thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông và hoạt động bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn 15 vị trí tắc đường do mưa lũ
11:48'
Mặc dù các cơ quan Trung ương và địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó mưa lũ, sạt lở nhưng do khối lượng thiệt hại lớn nên đến nay các tuyến quốc lộ vẫn còn 15 vị trí tắc đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ miền Trung
11:00'
Sáng 27/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Doanh nghiệp, doanh nhân trẻ thi đua 6 nhất
11:00'
Sáng 27/11, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận Luật Trí tuệ nhân tạo, hoàn thiện hành lang pháp lý mới
08:13'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, ngày 27/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về 3 dự án: Luật Đầu tư (sửa đổi); Luật Tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Trí tuệ nhân tạo.

Xe vận chuyển lô bưởi đầu tiên xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Ảnh: Công Trí-TTXVN
Doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu. Ảnh: TTXVN
Doanh nghiệp Việt Nam chế biến nông sản xuất khẩu. Ảnh minh họa: TTXVN