Đồng Nai đề xuất là đơn vị đầu tư hai tuyến đường sắt hơn 91.000 tỷ đồng
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, qua rà soát các quy định pháp luật, thủ tục đầu tư, Đồng Nai nhận thấy tỉnh không đủ thẩm quyền, năng lực làm đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu và Thủ Thiêm-Long Thành.
Tỉnh Đồng Nai lý giải, Luật Đường sắt không quy định UBND cấp tỉnh tổ chức đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt thuộc mạng lưới đường sắt quốc gia.
Luật Đường sắt quy định Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về hoạt động đường sắt như đầu tư xây dựng hạ tầng đường sắt. Thẩm quyền đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác 2 tuyến đường sắt trên thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông Vận tải.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đã có Ban Quản lý Dự án đường sắt, đây là đơn vị có năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm nên việc điều hành, quản lý dự án sẽ thuận lợi. Hiện Ban Quản lý Dự án đường sắt cũng đang tổ chức đấu thầu chọn đơn vị tư vấn để lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu và Thủ Thiêm-Long Thành. Ngoài ra, đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu và Thủ Thiêm-Long Thành có vốn đầu tư rất lớn, dự kiến cần huy động thêm các nguồn vốn vay từ các tổ chức nước ngoài. Nếu Bộ Giao thông Vận tải là đầu mối giúp Chính phủ tổ chức đầu tư xây dựng đường sắt sẽ thuận lợi trong việc vay vốn. Từ những căn cứ trên, Đồng Nai kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị tổ chức đầu tư đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu và Thủ Thiêm-Long Thành. Hai tuyến đường sắt này cần được làm sớm để kịp kết nối khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành có chiều dài gần hơn 37km, điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh), điểm cuối tại sân bay Long Thành; tổng mức đầu tư dự kiến hơn 40.500 tỷ đồng. Tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu ở ga Trảng Bom (Đồng Nai), điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu); tổng mức đầu tư dự kiến trên 50.800 tỷ đồng. Cuối năm 2021, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương giao tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành và Biên Hòa – Vũng Tàu. Sau đó, Chính phủ có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu, đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật./.Tin liên quan
-
Lịch cắt điện
Lịch cắt điện Đồng Nai ngày mai 30/7 cập nhật mới nhất
09:33' - 29/07/2022
Thông tin về lịch cắt điện cập nhật mới nhất tại các quận (thành phố Biên Hòa), huyện, thị xã tỉnh Đồng Nai ngày mai 30/7 cập nhật mới nhất.
-
Kinh tế & Xã hội
Trồng 3.000 cây xanh ở Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai
18:02' - 28/07/2022
Ngày 28/7, Báo Tiền Phong phối hợp Công ty Keppel Land Việt Nam và ngành chức năng tỉnh Đồng Nai trồng 3.000 cây xanh tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên – Văn hóa Đồng Nai (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).
-
Đời sống
Đồng Nai: Công nhân khu nhà ở xã hội không đồng tình khi tăng phí dịch vụ lên 70%
16:20' - 20/07/2022
Công nhân khu nhà ở xã hội IDICO (huyện Nhơn Trạch) liên tục có đơn kiến nghị do chủ đầu tư tăng giá dịch vụ khiến người lao động bức xúc, không đồng tình và bị ngừng cung cấp điện.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ rõ nguyên nhân chậm tiến độ cao tốc qua Bình Thuận, Đồng Nai
10:31' - 16/07/2022
Đoạn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ phải hoàn thành trong năm nay. Tuy nhiên vì nhiều lý do, đến nay 2 dự án này vẫn bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung cao độ cho công tác giải ngân đầu tư công
15:27'
Sáng 27/11/2025, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đến nay của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý, huy động khu vực tư nhân vào phát triển hạ tầng
14:47'
Triển khai PPP trong lĩnh vực giao thông giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp...
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số: Chiến lược và hành động của Việt Nam
14:09'
"Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hướng tới trung tâm bán dẫn toàn cầu
13:04'
Hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh kết nối “3 nhà+” và đào tạo nhân lực, mở đường cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút chuẩn bị khởi công metro Bến Thành - Tham Lương đầu năm 2026
13:03'
UBND TP. Hồ Chí Minh đã chốt thời gian khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương) vào giữa tháng 1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư: Tăng minh bạch, chọn lọc chiến lược
13:02'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bàn về Luật Đầu tư (sửa đổi), nhấn mạnh tự do đầu tư, cắt giảm ngành nghề điều kiện và ưu đãi gắn với đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị kịch bản giao thông an toàn trong tình huống thiên tai dịp bầu cử
11:48'
Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị cập nhật phương án ứng phó thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông và hoạt động bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn 15 vị trí tắc đường do mưa lũ
11:48'
Mặc dù các cơ quan Trung ương và địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó mưa lũ, sạt lở nhưng do khối lượng thiệt hại lớn nên đến nay các tuyến quốc lộ vẫn còn 15 vị trí tắc đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ miền Trung
11:00'
Sáng 27/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra.

Đồng Nai đề xuất Bộ Giao thông Vận tải là đơn vị đầu tư hai tuyến đường sắt hơn 91.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa: TTXVN