Đồng Nai đề xuất mở điểm bán thịt lợn ổn định thị trường trong dịch COVID-19

18:59' - 13/07/2021
BNEWS Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đề xuất mở thêm điểm phân phối, tiêu thụ thịt lợn với các trang thiết bị đủ tiêu chuẩn đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm, mặt bằng thông thoáng, ngay trục đường chính.

Chiều 13/7, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết đã gửi văn bản đến Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai, UBND tỉnh, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai về đề xuất mở điểm bán thịt lợn tại thành phố Biên Hòa, góp phần ổn định thị trường trong dịch COVID-19.

Theo đó, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đề xuất mở thêm điểm phân phối, tiêu thụ thịt lợn với các trang thiết bị đủ tiêu chuẩn đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm, mặt bằng thông thoáng, ngay trục đường chính.  Hiệp hội cam kết bán đúng giá, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an ninh trật tự, nhân viên có giấy xét nghiệp âm tính với COVID-19, tuân thủ 5k. Nguồn lợn lấy từ các trang trại chăn nuôi trong địa bàn của tỉnh.

Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, tại thời điểm này, các trang trại chăn nuôi đều gặp khó khăn về khâu tiêu thụ. Nguyên nhân chủ yếu là đầu ra của mặt hàng thịt lợn của tỉnh tại các chợ đầu mối lớn ở Tp. Hồ Chí Minh như chợ Hóc Môn, chợ Bình Điền, chợ Thủ Đức đều tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19 đã khiến cho giá sản phẩm chăn nuôi như lợn, gia cầm bán tại trại đồng loạt giảm, đặc biệt lợn hơi hiện đang có giá thấp chưa từng thấy kể từ sau đợt dịch tả lợn châu Phi trở lại đây.

Bên cạnh đó, hàng loạt thương lái của Đồng Nai kinh doanh ở các chợ này đều thuộc diện phải cách ly phòng dịch nên hầu như tạm dừng mọi hoạt động mua bán, kinh doanh mặt hàng thịt lợn. Do đó, hoạt động thu mua lợn tại địa phương hầu như đình trệ.

Điều này cũng khiến các trang trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ của tư nhân bị thiệt hại nặng nề vì không được bao tiêu đầu ra như các trại chăn nuôi gia công. Mặt khác, từ đầu năm 2021 đến nay, giá thức ăn chăn nuôi không ngừng tăng lên và chưa có dấu hiệu dừng lại, chi phí sản xuất tăng cao khiến cho việc chăn nuôi lợn gặp khó lại càng thêm khó.

Ngoài ra, chi phí cho các khâu trung gian kinh doanh hàng hóa lại tăng do phân phối khó khăn và phải tuân thủ các yêu cầu phòng, chống dịch khiến giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng tăng theo. Thực trạng trên tạo nên sự mất cân bằng khi rớt giá tại nơi sản xuất nhưng giá tới người tiêu dùng lại tăng cao.

Do đó, việc đề xuất mở điểm bán thịt lợn tại thành phố Biên Hòa, theo Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai là nhằm hỗ trợ người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về đầu ra do ảnh hưởng dịch COVID-19 và cũng góp phần bình ổn thị trường thịt lợn, cùng cả nước chung tay vượt qua đại dịch này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục