Đồng Nai đưa ra nhiều phương án xây cầu Cát Lái
Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, tháng 8/2019, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1094/TTg-CN đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái.
Sau đó, ngành chức năng Đồng Nai đã làm việc với các sở, ngành của Thành phố Hồ Chí Minh để thống nhất các nội dung liên quan đến dự án; Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai đề xuất 2 phương án vị trí xây cầu.
Phương án vị trí 1 (theo hồ sơ trình bổ sung quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận vào tháng 5/2017), hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy rồi đi dọc đường Nguyễn Thị Định trên địa bàn quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh, sau đó sẽ vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái. Phương án vị trí 2, cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường vành đai 2 (cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1km), rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2, sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái. Cả 2 phương án vị trí nêu trên, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng với 2 quy mô mặt cắt ngang cầu gồm: 6 làn xe và 8 làn xe; bề rộng cầu tương ứng 6 làn xe là 27m, 8 làn xe gần 35m. Tổng mức đầu tư của dự án từ 7.200 tỷ đồng đến hơn 9.000 tỷ đồng (tương ứng với vị trí và làn xe). Nguồn vốn thực hiện dự án lấy từ vốn ngân sách, đầu tư theo hình thức BOT, BT. Ông Từ Nam Thành, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, hiện cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh chưa đồng thuận với 2 phương án vị trí xây cầu Cát Lái do Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai đề xuất. Bởi nếu theo 2 phương án này, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ gặp khó khăn khi phải thực hiện điều chỉnh quy mô đường Nguyễn Thị Định; việc kết nối cầu với các tuyến đường gây nguy cơ ùn tắc giao thông. Tại buổi làm việc, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, xây dựng cầu Cát Lái rất cần thiết.Dự án giúp kết nối giao thông trực tiếp giữa đô thị Nhơn Trạch với quận 2 (Thành phố Hồ Chí Minh); kết nối các tuyến cao tốc và hệ thống cảng sông, cảng biển; tách luồng xe liên vùng, góp phần giảm ùn tắc, áp lực giao thông cho các luồng xe container ra vào cảng Cát Lái (Thành phố Hồ Chí Minh). Khi có cầu Cát Lái, đô thị Nhơn Trạch có điều kiện phát triển, giá trị thu được từ đất tăng mạnh.
Ông Cao Tiến Dũng đề nghị, Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai bổ sung thêm phương án xây cầu Cát Lái với quy mô 4 làn xe, cầu được thiết kế cho xe xe máy và ô tô con, xe tải nhỏ. Bởi hiện nay và tương lai, tại khu vực này, xe container, xe tải nặng đã có nhiều đường lưu thông như cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, đường vành đai 3. Ông Cao Tiến Dũng giao Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai hoàn thiện hồ sơ, cuối tháng 2/2020 trình Ban thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai các phương án xây cầu Cát Lái. Sau đó, tỉnh Đồng Nai sẽ họp bàn với Thành phố Hồ Chí Minh, thống nhất các vấn đề liên quan đến dự án. Quan điểm của Đồng Nai là để Thành phố Hồ Chí Minh lựa chọn phương án (4 làn, 6 làn hoặc 8 làn) và vị trí xây cầu; Thành phố Hồ Chí Minh đồng ý phương án nào, Đồng Nai sẽ thực hiện theo phương án đó./.- Từ khóa :
- cầu cát lái
- phà cát lái
- đồng nai
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Giao thông vào cảng Cát Lái gặp khó khăn do mưa ngập
18:01' - 17/09/2018
Cơn mưa lớn chiều 17/9 khiến một số tuyến đường ở Thành phố Hồ Chí Minh bị ngập sâu trong nước, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông của tuyến đường huyết mạch ra vào cảng Cát Lái (quận 2).
-
Kinh tế tổng hợp
Đồng Nai sẽ chủ trì xây cầu Cát Lái
14:56' - 03/08/2018
Ngày 3/8, tỉnh Đồng Nai và Tp. Hồ Chí Minh đã họp bàn về dự án xây cầu Cát Lái (nối Quận 2, Tp. Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).
-
Đời sống
Phà Cát Lái quá tải khi người dân ùn ùn đổ về sau Lễ
20:29' - 01/05/2018
Chiều 1/5, sau kỳ nghỉ lễ dài 4 ngày, nhiều người dân cùng phương tiện giao thông đã bắt đầu trở lại Tp. Hồ Chí Minh để làm việc, học tập.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
22:51'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 222/2025/QH15 về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025
20:09'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tục hành chính được vận hành thông suốt
19:35'
Về cơ bản các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính quyền đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thực hiện 3 tăng tốc để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên
19:18'
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành, địa phương thực hiện 3 tăng tốc để đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ bổ sung quy định về livestream trong Dự án Luật Thương mại điện tử
19:10'
Bộ Công Thương đang đề xuất xây dựng Dự án Luật Thương mại điện tử và dự kiến trình Quốc hội tháng 10 năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng nêu thời hạn với “3 nhiệm vụ lớn”
18:39'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo cụ thể về tiến độ đối với các công tác: xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước; các công trình, dự án quan trọng quốc gia...
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh
18:38'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1475/QĐ-TTg ngày 3/7/2025 thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi động xây tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025
18:28'
Phó Thủ tướng khẳng định, đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của quốc gia, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng trưởng GDP 6 tháng có khả năng cao hơn dự báo từ 0,2 – 0,3%
18:20'
Nhiều chỉ tiêu, chỉ số về sản xuất kinh doanh, ngân sách nhà nước… tốt hơn qua từng tháng, từng quý; tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn.