Đồng Nai gặp khó trong đấu giá đất, nguy cơ thiếu vốn phát triển giao thông

17:24' - 12/09/2023
BNEWS Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, gần 2 năm qua, tỉnh gặp nhiều khó khăn trong đấu giá đất.

Điều này khiến nguồn thu từ khai thác quỹ đất giảm, nguy cơ thiếu hụt vốn triển khai các dự án hạ tầng, đặc biệt là giao thông.

 

Ông Trần Thế Vinh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho biết, năm 2022, tỉnh phê duyệt phương án đấu giá 9 khu đất, tuy nhiên cả năm không có khu đất đấu giá thành công. Năm nay, ngành chức năng đang hoàn thiện thủ tục để đưa ra đấu giá 3 khu đất với diện tích gần 60 ha, tổng giá trị khoảng 640 tỷ đồng. Trong 3 khu đất này, chỉ có 1 khu ở huyện Cẩm Mỹ là được nhiều nhà đầu tư quan tâm, bởi đây là đất xây dựng cụm công nghiệp với diện tích rộng (gần 56 ha). Hai khu còn lại diện tích nhỏ, là đất thương mại dịch vụ, khả năng đấu giá thành công không cao.

Việc đấu giá đất ở Đồng Nai gặp nhiều vướng mắc, khó khăn. Nguyên nhân do sự phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, các địa phương chưa đồng bộ, kịp thời. Hồ sơ, thủ tục mất nhiều thời gian; chậm lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Về khách quan, một số khu đất do Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tổng công ty Cao su Đồng Nai (Công ty Cao su Đồng Nai) quản lý chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Có những khu đất Công ty Cao su Đồng Nai đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa cưa, cắt cây để bàn giao mặt bằng. Một số khu đất xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, xây dựng trái phép.

Ngoài ra, hiện Đồng Nai không còn nhiều khu đất có diện tích lớn. Hầu hết các khu đất đưa ra đấu giá có diện tích nhỏ, là đất quy hoạch thương mại, dịch vụ, trong khi đó, những năm gần đây tình hình kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng.

Theo kế hoạch, tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn Đồng Nai là hơn 93.000 tỷ đồng; trong đó có khoảng 45.000 tỷ đồng dự kiến thu từ khai thác quỹ đất. Đến hết năm 2022, nguồn vốn tỉnh huy động được từ đấu giá đất chỉ đạt hơn 5.600 tỷ đồng. Để hoàn thành kế hoạch, từ năm 2023 - 2025, Đồng Nai phải huy động được hơn 39.000 tỷ đồng từ đấu giá đất.

Ông Trần Thế Vinh khẳng định: Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã rà soát các khu đất trên địa bàn tỉnh có đủ điều kiện để thực hiện bán đấu giá. Theo đó, từ nay đến năm 2025, tỉnh chỉ có thể đấu giá khoảng 30 khu đất với giá trị ước tính hơn 15 ngàn tỷ đồng (căn cứ bảng giá đất hiện tại).

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, những năm tới, Đồng Nai cần nhiều vốn để triển khai các tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, cao tốc và hạ tầng các đô thị. Thực tế cho thấy, nguồn thu từ khai thác quỹ đất theo kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 mà tỉnh đặt ra rất khó đạt được.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai đã làm việc với các đơn vị liên quan, thống nhất đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục phối hợp, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục đấu giá đất, đặc biệt là những khu đất thu hồi từ đất trồng cây cao su. Sở rà soát, bổ sung thêm các khu đất lợi thế, có khả năng sớm hoàn thiện thủ tục để đưa vào kế hoạch đấu giá đất giai đoạn 2023 - 2025; rà soát nguồn thu vượt xổ số kiến thiết các năm trước (nếu có) để bổ sung nguồn thu cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Sở kiến nghị Bộ Tài chính cho phép Đồng Nai giữ lại nguồn vốn thoái vốn doanh nghiệp của tỉnh (khoảng 350 tỷ đồng) phục vụ dự án quan trọng trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục