Đồng Nai gia hạn cải tạo đất nông nghiệp phục vụ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây

13:14' - 29/03/2023
BNEWS UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận gia hạn 4 dự án cải tạo đất nông nghiệp (thuộc huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ) kết hợp thu hồi vật liệu san lấp chỉ để phục vụ xây dựng cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản số 2748/UBND-KN về việc chấp thuận gia hạn 4 dự án cải tạo đất nông nghiệp (thuộc huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ) kết hợp thu hồi vật liệu san lấp chỉ để phục vụ xây dựng cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.


Theo đó, tỉnh giao các đơn vị nghiên cứu ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ tại văn bản liên quan, xác định khối lượng cần thiết phục vụ dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và khối lượng đất còn lại của 4 dự án. Căn cứ tiến độ thực hiện dự án của Bộ Giao thông Vận tải; xác định thời gian, khối lượng thực hiện, trách nhiệm của nhà thầu và các đơn vị liên quan, qua đó tham mưu, đề xuất, báo cáo trước ngày 30/3 để Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai xem xét, giải quyết.
 

Năm 2020, cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây với chiều dài 99 km, từ Bình Thuận đến Đồng Nai khởi công. Quá trình thi công, do các mỏ khai thác đất phục vụ dự án chưa được cấp phép nên tuyến đường thiếu nguồn đất đắp. Đầu năm 2022, Đồng Nai cho phép chủ đầu tư cao tốc cải tạo đất nông nghiệp kết hợp thu hồi vật liệu san lấp để phục vụ dự án, thời gian khai thác đến cuối năm 2022. Sau khi hết hạn, chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đề nghị tỉnh gia hạn khai thác, nhưng Đồng Nai chưa thể quyết định vì thời gian này Thanh tra Chính phủ đang thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu dự án giao thông; trong đó, có cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.
Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về giải quyết vướng mắc vật liệu san lấp dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Tại văn bản, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Đồng Nai cho phép tiếp tục giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, hiện dự án còn thiếu hơn 600.000 m3 đất đắp để xây dựng đường dẫn lên các cầu vượt và đường gom. Ban Quản lý dự án Thăng Long mong muốn ngành chức năng Đồng Nai nhanh chóng hoàn thành các thủ tục, đầu tháng 4 tới cho phép khai thác đất trở lại. Bởi Bộ Giao thông Vận tải đã ấn định ngày 30/4/2023 cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục