Đồng Nai lập ban chỉ đạo khẩn cấp phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

14:54' - 07/07/2021
BNEWS Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã ký Quyết định số 2250/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống khẩn cấp bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tỉnh Đồng Nai.

Ngày 7/7, theo thông tin chính thức từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai, liên quan đến tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã ký Quyết định số 2250/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống khẩn cấp bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tỉnh Đồng Nai.

Để nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch bệnh viêm da nổi cục, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai đề nghị UBND các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa tổ chức tiêm phòng vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò chăn nuôi quy mô nông hộ trên địa bàn huyện (thành phố), bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu trên 90% số gia súc thuộc diện tiêm phòng. Đồng thời củng cố Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh vật nuôi, phân công thành viên ban chỉ đạo phụ trách từng địa bàn, đôn đốc UBND cấp xã thực hiện phòng, chống dịch bệnh; theo dõi, kiểm tra, giám sát phát hiện sớm, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch, không để lây lan diện rộng.

Các các cấp, các ngành có liên quan trong tỉnh Đồng Nai tiếp tục tuyên truyền về tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục, hướng dẫn người chăn nuôi trâu, bò tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chủ động phòng dịch như nuôi nhốt gia súc, khi nhập mới gia súc phải có nguồn gốc rõ ràng, vệ sinh, sát trùng cơ sở vật chất, dụng cụ chăn nuôi; định kỳ tổ chức tổng vệ sinh, sát trùng tiêu độc, có giải pháp ngăn chặn, tiêu diệt ruồi, muỗi, ve, mòng… truyền bệnh.

Đồng thời, cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo dịch bệnh, các trường hợp vận chuyển, kinh doanh giết mổ trâu, bò và sản phẩm từ trâu, bò không rõ nguồn gốc.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND huyện Xuân Lộc áp dụng các biện pháp chống dịch bệnh viêm da nổi cục trâu bò là bệnh truyền nhiễm mới, căn cứ tại khoản 2 Điều 26 Luật Thú y, khi phát hiện ổ dịch đầu tiên phải công bố dịch theo quy định, khi công bố dịch xác định vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp và vùng đệm.

Đối với vùng dịch bệnh viêm da nổi cục ở các xã, huyện Xuân Lộc sớm tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng, ... liên tục trong vòng 3 tuần tại các hộ chăn nuôi có gia súc có biểu hiện bị bệnh, nghi bị bệnh. Tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng toàn bộ các vùng có nguy cơ cao, xung quanh hộ chăn nuôi có gia súc bị bệnh.

Khoanh vùng dịch, xã có dịch và lập chốt tạm thời để kiểm soát việc vận chuyển trâu, bò ra, vào các xã có dịch; trường hợp cần thiết thành lập đội kiểm soát lưu động để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp cố tình vận chuyển gia súc ra, vào các xã có dịch

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai, dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện tại Việt Nam vào tháng 10/2020. Dịch xuất hiện tại Đồng Nai vào giữa tháng 6/2021 và hiện đã có các ổ dịch tại nhiều địa phương gồm xã Xuân Hưng, Xuân Hòa, Xuân Tâm, Lang Minh, Xuân Hiệp thuộc huyện Xuân Lộc, xã Xuân Đông huyện Cẩm Mỹ và xã Bàu Trâm thành phố Long Khánh.

Cụ thể, từ ngày 28/5/2021 đến ngày 15/6/2021 trên địa bàn huyện Xuân Lộc có 70 con bò/tổng đàn 307 con của 24 hộ chăn nuôi trâu, bò có triệu chứng của bệnh Viêm da nổi cục trên địa bàn 2 xã Xuân Hưng và Xuân Tâm.

Căn cứ thông báo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y Vùng VI và triệu chứng của bệnh thì số bò trên đã mắc bệnh Viêm da nổi cục, nhận định của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Đồng Nai cho rằng dịch bệnh có thể xuất phát từ một hộ nhập 2 bò không rõ nguồn gốc vào ngày 16/5/2021, đến ngày 26/5/2021 xuất hiện bò bệnh, có các triệu chứng của bệnh viêm da nổi cục mà hộ này không khai báo, đến ngày 14/6/2021 mới phát hiện được dịch bệnh thông qua công tác giám sát.

Sau đó dịch bệnh bắt đầu lây lan sang các hộ xung quanh thông qua việc các hộ nuôi theo hình thức chăn thả làm lây lan bệnh../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục