Đồng Nai: Nhiều hệ luỵ từ kết nối giao thông thiếu đồng bộ
Đồng Nai là tỉnh có nền công nghiệp phát triển hàng đầu nước ta với 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút hàng chục nghìn doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh.
Tuy nhiên, do thiếu tầm nhìn trong quy hoạch, các khu công nghiệp phần lớn nằm "lọt" giữa khu đông dân cư, thiếu đường giao thông kết nối gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội.
Khu công nghiệp Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) hiện có nhiều doanh nghiệp lớn đang hoạt động, điển hình như Tập đoàn Phong Thái với hơn 30.000 công nhân.Nhiều năm qua, để vận chuyển hàng ra Quốc lộ 1A, sau đó đi về các hướng khác, doanh nghiệp trong khu công nghiệp này chỉ có 1 con đường duy nhất (đường 767) để lưu thông.
Trên đường 767, đoạn từ Khu công nghiệp Sông Mây ra Quốc lộ 1A (ngã 3 Trị An) tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng nhất là đầu buổi sáng và cuối buổi chiều.
Ghi nhận của phóng viên, đoạn đường này dù rất hẹp nhưng có chợ truyền thống và chợ tự phát hoạt động, việc buôn bán diễn ra tập nập, nhiều cửa hàng chiếm dụng hết lề đường.Những điều này khiến cho giao thông ở đây luôn trong tình trạng bát nháo, người điều khiển các loại phương tiện chen lấn, bất chấp luật lệ; đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người.
Anh Nguyễn Văn Diên, tài xế lái container của Công ty Vận tải Công Thành (đóng tại Khu công nghiệp Sông Mây) cho biết đường 767, đoạn từ Khu công nghiệp Sông Mây ra ngã 3 Trị An dài khoảng 1,5km, chiều rộng chỉ hơn 10 mét, nhưng lúc nào xe cũng ùn ùn.Bình thường, xe container phải "bò" hơn 20 phút mới qua được đoạn đường này, vào giờ cao điểm, xe phải nhích từng tí, đi mất gần 1 tiếng đồng hồ. Do ban ngày đường ùn tắc, nên xe thường xuyên phải vận chuyển hàng vào ban đêm.
Những năm gần đây, mỗi khi mưa lớn, tình trạng úng ngập trên đường Bùi Văn Hòa, có chiều dài 6km, nối Quốc lộ 1A và Quốc lộ 51, thuộc địa phận phường Long Bình và Long Bình Tân (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) ngày càng nghiêm trọng.Đã nhiều lần, sau cơn mưa lớn, giao thông trên tuyến đường này hoàn toàn tê liệt, nhiều người và phương tiện bị dòng nước "đẩy" vào vỉa hè. Hàng nghìn hộ dân sống hai bên đường bị nước tràn vào nhà, tài sản hư hỏng.
Ngoài ngập úng, hàng ngày đường Bùi Văn Hòa còn phải oằn mình gánh hàng chục nghìn lượt xe container, xe tải ra vào từ 3 khu công nghiệp (Biên Hòa II, Loteco, Agtex Long Bình) và cảng cạn ICD Tân Cảng – Long Bình.Do mật độ phương tiện quá đông, đường hẹp, nhiều tài xế bất chấp luật lệ, điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, gây ra những vụ tai nạn chết người.
Trên đường này ghi nhận nhiều trường hợp tài xế không làm chủ được tay lái, khiến xe tông sập nhà dân.
Ông Jame Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Koyu & Unitek (Khu công nghiệp Agtex Long Bình) đánh giá, hạ tầng trong các khu công nghiệp ở Đồng Nai tốt, đường rộng, nhưng bên ngoài khu công nghiệp giao thông rất kém, không đồng bộ.Công ty muốn vận chuyển hàng ra ngoài bắt buộc phải đi đường Bùi Văn Hòa, không có đường nào khác.
Trong khi đường này chỉ có 2 làn xe, thường xuyên ách tắc, mưa ngập nặng. Mong chính quyền địa phương quan tâm đến vấn đề giao thông, làm thêm đường.
Theo ông Doãn Văn Ðồng, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Biên Hòa, ùn tắc giao thông tại đường Bùi Văn Hòa là không thể tránh khỏi, bởi đường bị quá tải cả về kết cấu mặt đường và lưu lượng phương tiện.Trước đây, ở khu vực này, khi quy hoạch các khu công nghiệp, thiếu tầm nhìn và chưa tính toán đầu tư hệ thống giao thông đồng bộ.
Tình trạng phát triển công nghiệp nhưng không đầu tư tương xứng cho giao thông kết nối là vấn đề gây bức xúc, diễn ra ở khu công nghiệp tại Đồng Nai như: Hố Nai, Giang Điền (huyện Trảng Bom), Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu).Điều này làm phát sinh chi phí cho đơn vị vận tải, doanh nghiệp sản xuất; gây khó khăn, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, người dân sống hai bên đường.
Theo Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai, hiện tỉnh đã quy hoạch hơn 40 dự án lớn về hạ tầng giao thông với số vốn trên 20.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.
Đây là những dự án đã có từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai, nhiều dự án giao thông kết nối mới chỉ dừng ở việc khảo sát chung chung.
Ông Dương Mạnh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai cho biết, để giải quyết ách tắc giao thông, thúc đẩy kinh tế phát triển, Đồng Nai đã giao thành phố Biên Hòa làm chủ đầu tư dự án mở rộng đường Bùi Văn Hòa.Theo khảo sát, việc mở rộng đường cần vốn lớn, riêng chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.000 tỷ đồng.
Với Khu công nghiệp Sông Mây, tỉnh đang nghiên cứu, xây dựng tuyến đường Trảng Bom – Xuân Lộc (kết nối Khu công nghiệp Sông Mây với Quốc lộ 1A). Ngoài ra, Đồng Nai sẽ nâng cấp, làm mới nhiều tuyến đường tại các khu công nghiệp khác.
Ông Hưng khẳng định, để đáp ứng nhu cầu về giao thông, Đồng Nai đang phối hợp với Bà Rịa – Vũng Tàu để xây dựng cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, kiến nghị mở rộng cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (mới hoàn thành năm 2015), xây dựng Sân bay Long Thành, đường Vành đai 3 (nối Đồng Nai với thành phố Hồ Chí Minh), cao tốc Bến Lức – Long Thành. Mới đây, tại kỳ họp vào tháng 10/2019, Hội đồng Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã chọn 3 dự án giao thông trọng điểm để đầu tư với số vốn hàng nghìn tỷ đồng. Đó là dự án đường ven sông Đồng Nai; xây dựng công viên và kè sông Đồng Nai; cải tạo, nâng cấp đường ĐT.768. Với nhiều dự án cao tốc, sân bay (vốn của Trung ương), tương lai, giao thông Đồng Nai sẽ có bước phát triển.Tuy nhiên, nếu địa phương không bỏ vốn để xây dựng đường nối từ các khu công nghiệp với các tuyến quốc lộ, cao tốc thì giao thông của tỉnh vẫn rời rạc, khập khiểng./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Đồng Nai điều tra vụ làm giả nước giải khát của thương hiệu nổi tiếng
16:16' - 18/12/2019
Ngày 18/12, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai đang điều tra, làm rõ dấu hiệu làm giả nước giải khát của thương hiệu nổi tiếng.
-
Đời sống
Khó phát triển ngoại khoa tại các bệnh viện tuyến huyện ở Đồng Nai
11:22' - 10/12/2019
Nhiều năm nay, dù được chú trọng đầu tư nhưng các Trung tâm Y tế tuyến huyện ở Đồng Nai vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút bác sĩ, phát triển ngoại khoa để phục vụ người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Nai: Cháy lớn tại công ty sản xuất mica, tấm lợp PVC
20:54' - 01/12/2019
Khoảng 19 giờ ngày 1/12, một vụ cháy lớn đang xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất mica, chuyên sản xuất tấm lợp PVC, đóng tại số 13, đường số 3, Khu công nghiệp Biên Hoà 2, Đồng Nai.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần lễ hoạt động Văn hóa Thương mại tại Sóc Trăng
17:20'
Ngày 24/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sóc Trăng phối hợp với UBND thị xã Ngã Năm tổ chức Tuần lễ hoạt động Văn hóa Thương mại năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều bất cập khiến các bến xe giảm khách
17:12'
Các đơn vị quản lý bến xe cho biết, ngoài việc gây ảnh hưởng tới kinh tế của các doanh nghiệp khai thác, tình trạng sụt giảm lượng hành khách vào bến còn ảnh hưởng tới các vấn đề về xã hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, kỷ luật một số tổ chức đảng, đảng viên
16:29'
Trong các ngày 23 và 24/4, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì Kỳ họp.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Cầu đi bộ Trần Nhật Duật trở thành không gian nghệ thuật công cộng
15:57'
Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa chính thức ra mắt tối 23/4, tạo thêm một điểm nhấn tham quan cho người dân và du khách.
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Dương rà soát các gói thầu liên quan đến Tập đoàn Thuận An
15:30'
Ông Võ Anh Tuấn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Dương cho biết, hiện địa phương chưa nhận bất kỳ chỉ đạo nào từ Trung ương về rà soát hoặc điều tra liên quan đến Tập đoàn Thuận An.
-
Kinh tế & Xã hội
Đề án trồng cây xanh tại Bến Tre chỉ đạt 25,6% kế hoạch
14:00'
Theo UBND tỉnh Bến Tre, sau 3 năm triển khai, tiến độ thực hiện Đề án trồng cây xanh trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 rất chậm, chỉ đạt 25,6% so kế hoạch.
-
Kinh tế & Xã hội
Bến Tre thông qua nghị quyết về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết
13:31'
Sáng 24/4, Hội đồng nhân dân tỉnh Bến Tre khóa X tổ chức Kỳ họp thứ 12 (giải quyết công việc phát sinh đột xuất) để thông qua các nghị quyết quan trọng phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam ủng hộ có thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa
10:53'
Ngày 23/4, phiên họp thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) về rác thải nhựa đã diễn ra tại Ottawa, Canada với sự tham dự của các nhà đàm phán đến từ 176 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhân sự “phù hợp” – yếu tố cốt lõi trong phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp
10:00'
Nhân sự không chỉ là yếu tố thúc đẩy sự phát triển mà còn là nền tảng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Phát triển nguồn nhân lực ở THACO là một trong những nhiệm vụ hướng đến sự phát triển bền vững.