Đồng Nai thông tin việc khiếu nại, khởi kiện của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc

17:49' - 25/10/2023
BNEWS Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức họp báo về việc khiếu nại, khởi kiện của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất tại phường Xuân Bình.

Ngày 25/10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức họp báo chuyên đề về việc khiếu nại, khởi kiện của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất 29.470 m2 thuộc thửa 29, tờ bản đồ số 3, tại phường Xuân Bình.

Ông Phan Ngọc Mậu, Giám đốc Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc đã ký Công văn số 05/TALOCO/2023, ngày 22/10/2023 báo cáo không tham gia buổi họp báo chuyên đề này.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Quế, Phó Giám đốc Phụ trách Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai đã cung cấp thông tin về việc khiếu nại, khởi kiện của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc (địa chỉ đường 21/4, khu phố 5, phường Xuân Bình, thành phố Long Khánh), liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu đất 29.470 m2 thuộc thửa 29, tờ bản đồ số 3, tại phường Xuân Bình.

Các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã cung cấp, bổ sung thêm nhiều thông tin có liên quan khác nhằm giúp các phóng viên cơ quan báo chí tìm hiểu rõ hơn về vụ việc.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên, đại diện Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, ngày 20/9/2023, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với vụ án hành chính giữa Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc và UBND tỉnh Đồng Nai. Theo đó, Công ty khởi kiện đối với hành vi không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 29, tờ bản đồ số 3, phường Xuân Bình và yêu cầu hủy Quyết định thu hồi đất số 1853.

Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh đã ban hành bản án, trong đó không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc. Sau phiên xét xử sơ thẩm, Công ty đã kháng cáo. Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đang thực hiện các thủ tục trình tự theo quy định của Luật Tố tụng hành chính để đưa ra Tòa án cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh xét xử theo quy trình phúc thẩm.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc liên quan đến việc chấp hành bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc đang kháng cáo bản án sơ thẩm.

Theo quy định pháp luật, sau khi có bản án sơ thẩm, đương sự có quyền kháng cáo lên cấp phúc thẩm; khi nào có bản án phúc thẩm sẽ thực hiện theo bản án phúc thẩm.

Như vậy, quyết định thu hồi đất Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc của UBND tỉnh vẫn có giá trị và hiệu lực thi hành dù bị kiện ra tòa. Tỉnh có quyền thu hồi diện tích đất này. Tuy nhiên, hiện nay, UBND tỉnh vẫn chờ kết quả xử lý của Tòa án để giải quyết cho thấu tình đạt lý và rõ ràng về pháp lý.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho biết, tỉnh luôn quan tâm, đồng hành cùng với các doanh nghiệp và mong muốn các doanh nghiệp phát triển để giúp Đồng Nai phát triển. Tuy nhiên, các công việc phải tuân thủ quy định pháp luật.

Đối với các nội dung liên quan đến việc khiếu nại, khởi kiện của Công ty Dâu tằm tơ Tân Lộc, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận trong đó chỉ rõ các nội dung vi phạm của doanh nghiệp là cho thuê đất trái pháp luật; sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao; không thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ tài chính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục