Đồng NDT trải qua tháng suy giảm tồi tệ nhất kể từ năm 1994

19:01' - 29/06/2018
BNEWS Đồng NDT của Trung Quốc chứng kiến đợt giảm giá hàng tháng lớn nhất từng được ghi nhận.
Kiểm tiền giấy mệnh giá 100 nhân dân tệ tại ngân hàng ở Liên vận cảng, tỉnh Giang tô, Trung Quốc. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau một đợt bán tháo mạnh, thị trường chứng khoán và NDT của Trung Quốc đã nỗ lực phục hồi vào phiên cuối tuần (29/6), song giới đầu tư vẫn đang chật vật trước những thiệt hại tồi tệ nhất trong nhiều năm qua trong bối cảnh căng thẳng thương mại Trung-Mỹ đe dọa triển vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Đồng NDT của Trung Quốc chứng kiến đợt giảm giá hàng tháng lớn nhất từng được ghi nhận. Thi trường chứng khoán Trung Quốc, vốn khởi động đà giảm từ cuối tháng 1/2018, cũng đã “sẵn sàng” cho đợt trượt dốc tính theo tháng lớn nhất kể từ tháng 1/2016. Những sự xuống dốc này càng cho thấy nỗi lo của nhà đầu tư, khi Washington và Bắc Kinh không có dấu hiệu “xuống thang” trong cuộc tranh chấp thương mại giữa hai bên.
Điều đáng lo ngại là việc bán tháo cổ phiếu và đồng NDT có thể châm ngòi cho hành động thoái vốn, gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế Trung Quốc. Đồng thời, điều này có thể làm "phức tạp" thêm các chính sách của Bắc Kinh khi các nhà chức trách cố gắng đưa ra các biện pháp bảo hộ nhằm chống lại một cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Đồng NDT đã giảm hơn 3% giá trị so với đồng USD trong tháng Sáu, đánh dấu mức giảm theo tháng mạnh nhất kể từ khi tỷ giá hối đoái trên thị trường được hợp nhất vào năm 1994. Trong phiên ngày 29/6, đồng NDT đã có lúc giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 11/2017 hồi đầu phiên, nhưng sau hồi phục lên 6,6139 NDT/USD và ghi nhận mức tăng khiêm tốn khoảng 0,16% trong cả ngày giao dịch.
Chiến lược gia về ngoại hối Gao Qi thuộc ngân hàng Scotiabank của Singapore cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) dự kiến sẽ đẩy mạnh các nỗ lực nhằm làm dịu những lo ngại của giới đầu tư, đồng thời tìm cách làm chậm tốc độ mất giá của đồng NDT. Chuyên gia này dự báo đồng NDT sẽ "kháng cự mạnh mẽ" ở mức 6,70 NDT/USD.

>>> Mỹ chặn đề xuất của Trung Quốc về nới lỏng trừng phạt Triều Tiên tại HĐBA LHQ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục