Đồng nội tệ rớt giá - “cơ hội vàng” cho nhà sản xuất nội địa Ai Cập

07:27' - 16/02/2017
BNEWS Kể từ khi đồng bảng Ai Cập được thả nổi hồi tháng 11/2016, những tín đồ của hàng ngoại đã bắt đầu “quay lưng” với hàng nhập khẩu và mua hàng sản xuất trong nước.
Đồng nội tệ rớt giá . Ảnh: Depositphotos

Quyết định thả nổi đồng nội tệ và tăng thuế đối với hơn 300 mặt hàng nhập khẩu của Chính phủ Ai Cập đã giáng “một đòn mạnh” vào các doanh nghiệp nhập khẩu nước này, song đem lại “cơ hội vàng” cho các nhà sản xuất nội địa.

Kể từ khi đồng bảng Ai Cập được thả nổi hồi tháng 11/2016, những tín đồ của hàng ngoại đã bắt đầu “quay lưng” với hàng nhập khẩu và mua hàng sản xuất trong nước.

Mohamed El Gammal, Giám đốc thương mại của nhà sản xuất sôcôla trong nước, Swifax, cho biết doanh thu của hãng này đã tăng gấp đôi, do người dân thay đổi thói quen tiêu dùng.

Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu chỉ trích rằng doanh nghiệp trong nước không có đủ khả năng để lấp vào “khoảng trống” do doanh số bán hàng ngoại nhập giảm sút.

Hiện nay, các nhà sản xuất Ai Cập đang chật vật để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, giữa bối cảnh sự rớt giá của đồng bảng khiến chi phí nhập khẩu nguyên liệu tăng cao.

Sau quyết định thả nổi đồng nội tệ, đồng bảng Ai Cập đã lao dốc không phanh, từ mức 8,83 bảng đổi 1 USD hồi đầu tháng 11/2016 xuống 17,75 bảng đổi 1 USD hiện nay.

Tỷ lệ lạm phát của Ai Cập đã tăng lên 29,6% trong tháng 1/2017, chỉ 3 tháng sau khi chính phủ nước này quyết định thả nổi đồng nội tệ và cắt giảm trợ giá nhiên liệu như một phần trong gói cải cách kinh tế nhằm đảm bảo điều kiện nhận được gói tín dụng trị giá 12 tỷ USD trong 3 năm từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục