Đồng ruble Nga rớt xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2016

17:53' - 10/04/2018
BNEWS Trong phiên giao dịch 10/4, đồng ruble của Nga đã chạm mức thấp nhất kể từ tháng 12/2016, giữa bối cảnh các nhà đầu tư thúc đẩy hoạt động bán ra đồng tiền này trước lệnh trừng phạt mới của Mỹ.

Tại Moskva, đồng ruble có thời điểm giảm 4,2% xuống 63,28 ruble/USD, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2016 và giảm 4,4% xuống 77,94 ruble/euro, trước khi phục hồi về mức 62,08 ruble/USD và 76,50 ruble/euro vào lúc 15 giờ 56 phút giờ Việt Nam.
Mới đây, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga khi quan hệ ngoại giao căng thẳng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal. Trong một thông báo, Nhà Trắng tuyên bố áp lệnh trừng phạt bổ sung đối với 24 công dân và 14 công ty của Nga.

Moskva đã ngay lập tức chỉ trích quyết định này là vô căn cứ, thiếu thiện chí và vô ích, đồng thời nhấn mạnh Moskva sẽ đáp trả majh mẽ các biện pháp trừng phạt trên.
Ngày 9/4, Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga (BoR), Elvira Nabiullina, khẳng định nền kinh tế nước này có thể chống đỡ các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ, kể cả khi đồng ruble tiếp tục rớt giá so với đồng USD và đồng euro.

Theo bà Nabiullina, BoR có một loạt các công cụ để “đối phó” với các tình huống, kể cả khi nguy cơ bất ổn tài chính gia tăng. Bà Nabiullina cho biết không cần đến các biện pháp mang tính hệ thống, thay vào đó, BoR sẽ theo sát tình hình và đưa ra một số điều chỉnh khi cần thiết.
Cũng trong ngày 9/4, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã chỉ đạo chính phủ chuẩn bị các kế hoạch đáp trả, sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moskva hồi tuần trước. Theo hãng tin Interfax, Thủ tướng Medvedev đã gọi lệnh trừng phạt của Mỹ là "không hợp pháp" và "không thể chấp nhận", đồng thời khẳng định Nga có quyền đáp trả.

Ông Medvedev cũng yêu cầu chính phủ lên kế hoạch giúp đỡ các công ty nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ, bao gồm các công ty trong lĩnh vực luyện kim, năng lượng và quốc phòng.

>>> Nga sẽ đầu tư 3,4 tỷ USD cho nền kinh tế số

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục