Động thái mới của Anh để ứng phó với tình trạng thiếu nhiên liệu

11:22' - 27/09/2021
BNEWS Ngày 26/9, Anh đã đình chỉ luật cạnh tranh để cho phép các nhà cung ứng nhiên liệu chia sẻ thông tin và phối hợp giải quyết tình trạng thiếu nhiêu liệu.

Theo Bộ trưởng Kinh doanh Kwasi Kwarteng của Anh, nước này đang gặp một số vấn đề trong chuỗi cung ứng mặc dù vẫn sẵn có nhiên liệu tại các nhà máy lọc dầu và các trạm nhiên liệu.

Do đó, chính phủ sẽ phải ban hành quy định đảm bảo các công ty cung ứng nhiên liệu có thể chia sẻ thông tin quan trọng cũng như đảm bảo việc hợp tác hiệu quả hơn nhằm giảm thiểu việc gián đoạn cung ứng.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh giới chuyên gia và các lãnh đạo doanh nghiệp cho biết Brexit và đại dịch COVID-19 đã gây ra tình trạng thiếu một lượng lớn tài xế xe tải tại Anh, ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của nhiều doanh nghiệp. Nhiều trạm xăng của nước này đã phải đóng cửa do thiếu tài xế lái xe tải cung cấp nhiên liệu.

Theo thông báo ngày 26/9 của Tập đoàn BP, hơn 33% trạm xăng trong tổng số 1.200 trạm của tập đoàn này đã hết 2 loại nhiên liệu chính trong khi người dân đổ xô đi mua nhiên liệu dù chính phủ khuyến cáo người dân bình tĩnh và nước này không thiếu nhiên liệu.

Hàng dài ô tô xếp hàng chờ đổ xăng tại các trạm xăng trong ngày thứ 3 liên tiếp. Nhiều công ty dầu mỏ cho biết thiếu tài xế lái xe nên không thể vận chuyển nhiên liệu, kéo theo nhiều trạm xăng phải đóng cửa.

Nhằm hạn chế tình trạng trên, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp thuận chương trình cấp thị thực tạm thời cho 5.000 tài xế xe tải nước ngoài. Ngoài việc cấp hàng nghìn thị thực mới cho tài xế lái xe tải nước ngoài, Chính phủ Anh còn giảm bớt các thủ tục giấy tờ cho tài xế lái xe tải hạng nặng (HGV) và khuyến khích những người đã bỏ việc quay trở lại làm việc.

Trước đó, Chính phủ Anh không chấp thuận cấp thị thực tạm thời cho tài xế nước ngoài, mặc dù nhu cầu trong nước lên tới 100.000 lao động trong ngành này. Trong khi đó, các quy định mới của Anh quá nghiêm ngặt khiến rất nhiều tài xế nước ngoài không đáp ứng điều kiện để được cấp thị thực làm việc chính thức.

Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 đã khiến khoảng 20.000 tài xế nước ngoài ở Anh về nước, trong khi khoảng 50.000 tài xế trong nước ngừng làm việc trong suốt 18 tháng qua./. 

>>​Nga sẵn sàng tăng lượng khí đốt bán cho châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục