IEA kêu gọi Nga cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu

08:39' - 22/09/2021
BNEWS IEA kêu gọi Nga cấp thêm khí đốt tự nhiên cho châu Âu trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao kỷ lục và một số quốc gia có thể phải đối mặt với tình trạng mất điện khi mùa Đông bắt đầu.

Theo phóng viên TTXVN tại London, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 21/9 kêu gọi Nga cung cấp thêm khí đốt tự nhiên cho châu Âu trong bối cảnh giá năng lượng trên lục địa này tăng cao kỷ lục và một số quốc gia có thể phải đối mặt với tình trạng mất điện khi mùa Đông bắt đầu.

IEA, tổ chức có trụ sở tại Paris, cho rằng Nga có thể làm nhiều hơn nữa để tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu và đảm bảo lượng dự trữ để chuẩn bị cho mùa Đông tới, giúp giảm nhẹ cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Tổ chức này nhấn mạnh đây là cơ hội để Nga thể hiện vai trò là nhà cung cấp đáng tin cậy của thị trường châu Âu.

IEA cho biết mặc dù Nga đang hoàn thành những hợp đồng dài hạn với các đối tác châu Âu, song xuất khẩu khí đốt của nước này sang châu lục đã giảm so với mức năm 2019.

IEA là tổ chức quốc tế lớn đầu tiên đề cập tới vấn đề mà các thương nhân và quan chức nước ngoài đưa ra, cho rằng Nga đã hạn chế nguồn cung khí đốt.

Một số doanh nghiệp trong ngành tin rằng Gazprom, nhà xuất khẩu khí đốt độc quyền của Nga, đã hạn chế số lượng bán ra cho châu Âu trên thị trường giao ngay, góp phần làm tăng giá khí đốt, khiến hóa đơn năng lượng hộ gia đình tăng và đe dọa các ngành công nghiệp trên khắp châu lục.

Giám đốc điều hành Gazprom, ông Alexei Miller, tuần trước cho biết công ty này vẫn đang thực hiện nghĩa vụ của mình và sẵn sàng tăng sản lượng nếu cần, song cảnh báo giá khí đốt có thể tiếp tục tăng vào mùa Đông do thiếu các cơ sở khai thác dưới lòng đất.

IEA nêu rõ, một nguyên nhân khác khiến giá tăng là do nhu cầu khí hóa lỏng tự nhiên tăng cao ở châu Á, vì vậy thắt chặt nguồn cung trên toàn cầu.

Theo tờ Financial Times, IEA đưa ra kêu gọi trên khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đang xem xét cho phép Rosneft, công ty dầu khí quốc doanh của nước này, cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đề xuất chính phủ cho phép Rosneft xuất khẩu 10 tỷ m3 khí sang châu Âu mỗi năm thông qua các cơ sở trung chuyển xuất khẩu của Gazprom.

Theo tờ the Telegraph, các quan chức Chính phủ Anh ngày càng lo ngại về sự phụ thuộc về khí đốt của châu Âu vào Nga, dù nhấn mạnh Anh có khả năng phục hồi cao hơn nhờ nguồn cung khí đốt trong nước và nhập khẩu từ Na Uy.

Tờ Financial Times cũng dẫn lời cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng tại Bộ Ngoại giao Mỹ, Amos Hochstein, cho biết ông lo ngại châu Âu có nguy cơ trải qua một mùa Đông khắc nghiệt một phần do Nga đã cung cấp cho thị trường này thấp hơn so với năng lực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục