Động thái mới của Đức nhằm đạt mục tiêu về trung hòa khí thải vào năm 2045

08:26' - 10/11/2021
BNEWS Ngày 9/11, Bộ Ngoại giao Đức thông báo nước này đã mở Văn phòng hydro tại Nigeria. Bộ Ngoại giao Đức cho biết, hydro có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng của Đức.

Để đạt được mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2045, quốc gia đầu tàu châu Âu này cần một lượng lớn hydro - loại nhiên liệu giúp các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và vận tải có thể vận hành theo cách thân thiện với khí hậu.

Tháng 6/2020, Chính phủ Đức đã công bố Chiến lược Hydrogen quốc gia nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này, đồng thời tạo ra thị trường hydro ở trong nước.
Triển khai chiến lược trên, Bộ Ngoại giao Đức sẽ mở các văn phòng hydro tại các quốc gia quan trọng về mặt chiến lược, trong đó có văn phòng tại Abuja, thủ đô của Nigeria. Văn phòng này sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa Đức và Nigeria trong lĩnh vực hydro; tăng cường và mở rộng quan hệ đối tác năng lượng Đức-Nigeria, được thiết lập từ năm 2008.

Mục đích của văn phòng là kết nối mạng lưới các nhà xây dựng chính sách, các chuyên gia và doanh nghiệp từ cả hai quốc gia, đồng thời tư vấn về các cơ hội và thách thức của nền kinh tế hydro.
Bộ Ngoại giao Đức cho rằng, trên phạm vi toàn cầu, sự chuyển đổi năng lượng đi kèm với những thay đổi về địa chính trị. Trong tương lai, ngoài điều kiện về địa lý thì kiến thức và sự sẵn sàng của công nghệ sẽ mang tính quyết định đối với những thay đổi này.

Đối với các nhà xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch như Nigeria, việc rời bỏ nhiên liệu hóa thạch có thể gây ra những thách thức lớn về kinh tế và chính trị.

Trong bối cảnh đó, chính sách ngoại giao hydro của Đức một mặt sẽ thúc đẩy đối thoại về sự thay đổi sang năng lượng tái tạo trên phạm vi toàn cầu; mặt khác cho thấy tiềm năng rất lớn của việc sản xuất, sử dụng và xuất khẩu hydro./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục