Đồng tiền của Afghanistan giảm xuống mức thấp kỷ lục

09:53' - 19/08/2021
BNEWS Đồng tiền của Afghanistan giảm xuống mức thấp kỷ lục trong tuần này, khi lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát và tình trạng thiếu USD gây ra sự hoảng loạn.
Theo Refinitiv, đồng afghani giao dịch ở mức 86 afghani/USD vào ngày 18/8, giảm mạnh so với mức 80 afghani/USD một tuần trước.
Trước đó hôm 14/8 đồng nội tệ của Afghanistan có lúc trượt xuống gần 100 afghani/USD.
Đồng tiền Afghanistan rớt giá cho thấy mối lo ngại về tương lai của quốc gia này sau khi thủ đô Kabul rơi vào tay lực lượng Taliban.
Nền kinh tế Afghanistan phụ thuộc lớn vào viện trợ quốc tế, đứng đầu là Mỹ, một nguồn tài trợ có thể không được đảm bảo sau khi quân đội Mỹ rút khỏi nước này. Theo Ngân hàng Thế giới, khoảng 75% chi tiêu công của Afghanistan là từ viện trợ quốc tế. 
Việc đồng afghani mất giá sẽ gây thêm sức ép lạm phát. Giá cả tăng, đặc biệt là giá thực phẩm và hàng hóa thiết yếu, sẽ gây khó khăn lớn nhất cho bộ phận những người nghèo nhất.
Giám đốc chiến lược toàn cầu của Eurasia Group, Robert Kahn, cho rằng một nguyên nhân khác khiến đồng tiền của Afghanistan xuống giá là lo ngại về tình trạng thiếu USD, đồng tiền mà hệ thống tài chính của nước này phụ thuộc vào do nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu.
Nhà phân tích về ngoại hối tại In Touch Capital Markets, Piotr Matys, nhận định thách thức chính đối với lực lượng Taliban là làm sao tiếp cận được với các đồng tiền mạnh để phục vụ nhập khẩu hàng hóa và ngăn chặn một cuộc khủng hoảng cán cân thanh toán toàn diện.
Trong bài đăng trên Twitter, Quyền Thống đốc Ngân hàng trung ương Afghanistan, Ajmal Ahmady, đã nêu chi tiết về nỗ lực nhằm ổn định đồng tiền trước khi rời khỏi đất nước vào ngày 15/8.
Ông Ahmady cho biết, ông đã nhận được cuộc gọi vào ngày 13/8 nói rằng Afghanistan sẽ không nhận được thêm bất kỳ đồng USD nào nữa do tình hình đang xấu đi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục