Đồng USD được dự báo sẽ giảm nhẹ trong 12 tháng tới

10:12' - 05/06/2024
BNEWS Các chiến lược gia về ngoại hối trong cuộc khảo sát của Reuters cho rằng đồng USD đang được định giá quá cao, sau khi tăng mạnh trong thời gian gần đây và sẽ giảm nhẹ trong 12 tháng tới.

Các chiến lược gia về ngoại hối trong cuộc khảo sát của hãng tin Reuters nhận định rằng đồng USD đang được định giá quá cao, và sau khi tăng mạnh trong thời gian gần đây, đồng tiền này sẽ giảm nhẹ trong 12 tháng tới.

 

Suốt nhiều tháng qua, các nhà phân tích đã dự đoán đồng USD sắp suy yếu, nhưng “đồng bạc xanh” vẫn tiếp tục củng cố vị thế vượt trội của mình so với hầu hết các đồng tiền lớn khác, với chỉ số đồng USD tăng 2,9% trong năm nay.

Phần lớn lực đẩy đối với đồng USD đến từ việc lãi suất được duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn. Vào đầu năm, các nhà dự báo và thị trường tài chính đã dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đáng lẽ đã cắt giảm lãi suất ít nhất một lần cho đến thời điểm hiện tại.

Với dự đoán Fed sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách vào tháng Chín tới, các nhà phân tích trong cuộc thăm dò ý kiến mới đây của Reuters dự báo đà tăng của đồng USD sẽ giảm xuống phần nào trong những tháng tới. Điều này phụ thuộc nhiều vào diễn biến của lạm phát tại Mỹ - hiện ở mức 2,7% theo thước đo ưa thích của Fed - trong vài tháng tới.

Một cuộc khảo sát khác của Reuters cho thấy lạm phát được dự đoán trung bình ở trên mức mục tiêu 2% của Fed ít nhất là cho đến cuối năm 2025, cho thấy đồng USD có khả năng sẽ duy trì sức mạnh trong một thời gian dài.

Bà Jane Foley, Giám đốc chiến lược ngoại hối của ngân hàng Rabobank, cho biết: "Chúng tôi cho rằng lạm phát của Mỹ có thể tăng trở lại vào giữa năm và chu kỳ nới lỏng của Fed có thể thực sự rất ngắn, gần như không phụ thuộc vào thời điểm bắt đầu". Điều đó có nghĩa là mặc dù đồng USD sẽ giảm phần nào khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất, nhưng đồng tiền này có khả năng vẫn tương đối mạnh. Bà dự đoán đồng USD sẽ không giảm nhiều so với mức tăng của năm nay và vẫn sẽ ở mức định giá quá cao.

Trong khi gần như tất cả các đồng tiền lớn đều chống đỡ sức mạnh của đồng USD, thì đồng yen của Nhật Bản là đồng tiền tệ duy nhất suy yếu so với “đồng bạc xanh” mỗi năm kể từ năm 2021. Đồng tiền này đã mất giá hơn một phần ba trong giai đoạn đó.

Dự báo trung bình cho thấy đồng yen sẽ tăng gần 8% so với mức hiện tại và giao dịch quanh mức 145 yen đổi 1 USD trong 12 tháng tới. Đồng tiền này đã giảm khoảng 10% trong năm nay.

Trong khi đó, đồng euro được dự báo sẽ được giao dịch ở mức 1,08 USD đổi 1 euro trong sáu tháng tới và ở mức 1,10 USD đổi 1 euro trong 12 tháng tới, tức tăng khoảng 1% trong một năm tới.

Ông Brian Rose, nhà kinh tế cấp cao tại UBS Global Wealth Management, dự đoán đồng USD nhìn chung sẽ mất giá so với các đồng tiền khác khi Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất. Nhưng chuyên gia này cho rằng “đồng bạc xanh” sẽ không giảm quá mạnh mà chỉ giảm một vài phần trăm so với hầu hết các đồng tiền lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục