Đồng USD suy yếu đẩy giá dầu châu Á đi lên phiên đầu tuần 19/9

10:47' - 19/09/2022
BNEWS Đồng USD suy yếu đẩy giá dầu châu Á đi lên phiên đầu tuần 19/9

Giá dầu tại thị trường châu Á đi lên vào sáng phiên giao dịch đầu tuần 19/9, do đồng USD suy yếu và những lo ngại về nguồn cung trước lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu Nga vào tháng 12 tới đã lấn át lo ngại về suy thoái toàn cầu có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Cụ thể, mở cửa phiên này, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu Brent giao kỳ hạn tăng 1,15 USD, tương đương 1,3%, lên 92,50 USD/thùng, sau khi tăng 0,5% vào phiên cuối tuần trước (16/9). Giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn của Mỹ đứng mức 86,16 USD/thùng, tăng 1,05 USD, tương đương 1,2%.

Giá của cả hai loại dầu chủ chốt này đều giảm hơn 1% vào tuần trước, do lo ngại rằng một đợt tăng mạnh lãi suất khác của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể làm chậm đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Phiên này, đồng USD suy yếu đã hỗ trợ giá dầu. “Đồng bạc xanh” yếu hơn làm hàng hóa được định giá bằng đồng USD trở nên ít đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tại Trung Quốc, việc nới lỏng các hạn chế liên quan tới đại dịch COVID-19 ở Thành Đô, thành phố phía Tây Nam nước này với hơn 21 triệu dân, đã xoa dịu những lo ngại về nhu cầu ở quốc gia tiêu thụ năng lượng số 2 thế giới. Xuất khẩu xăng và dầu diesel của Trung Quốc cũng tăng trở lại, làm giảm lượng tồn kho cao trong nước, sau khi nước này  đưa ra hạn ngạch mới.

Bất chấp những câu hỏi về tương lai của nền kinh tế thế giới, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Kuwait (KPC) cho biết, nhu cầu mua từ các khách hàng của họ vẫn không có sự thay đổi. Quốc gia vùng Vịnh này hiện sản xuất hơn 2,8 triệu thùng dầu mỗi ngày, theo hạn ngạch mà Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đề ra.

Trong một diễn biến khác, hoạt động bốc dỡ và xuất khẩu dầu từ kho dầu Basrah của Iraq đã trở lại mức bình thường vào cuối tuần trước, chỉ một ngày sau khi bị tạm dừng do sự cố tràn dầu. Hiện tình trạng tràn dầu đã được kiểm soát.

Lực cản hạn chế đà tăng của giá “vàng đen” trong phiên này là dấu hiệu gia tăng nguồn cung từ Mỹ, khi các công ty năng lượng của nước này đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên lần đầu tiên trong ba tuần vào tuần trước. Công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes Co cho biết, số lượng giàn khoan dầu tại Mỹ đã tăng thêm 4 giàn, lên 763 giàn trong tuần tính đến ngày 16/9, mức cao nhất kể từ tháng 8/2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục