Đồng USD yếu hơn sẽ là "cú hích" cho thị trường chứng khoán năm 2020?

07:35' - 02/01/2020
BNEWS Đồng USD được nhận định rộng rãi là sẽ yếu hơn trong năm 2020, khi các nền kinh tế khác khởi sắc và bắt kịp Mỹ.
Kiểm tiền USD tại ngân hàng. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo nhận định, đồng bạc xanh sẽ giảm ít nhất là một con số, có thể làm tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trên thị trường thế giới.
Đồng USD mạnh là điểm bất lợi cho các tập đoàn đa quốc gia, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi trong năm 2020 và đồng tiền này có thể thúc đẩy thị trường chứng khoán đi lên.
Các nhà phân tích trên phố Wall nhận định đồng USD sẽ giảm vài phần trăm trong năm 2020 và chỉ số USD đã giảm 2,6% trong quý IV/2019 và giảm 1,5% trong tháng 12/2019. Trong năm 2019, chỉ số này chỉ tăng khoảng 0,5% và trong hai năm qua, mức tăng là khoảng 5%.
Theo S&P Dow Jones Indices, với các công ty trong chỉ số S&P 500, khoảng 43% doanh thu là từ các hoạt động ở nước ngoài.

Nếu đồng USD yếu hơn, hàng hóa và dịch vụ của các công ty này trở nên rẻ hơn đối với các khách hàng nước ngoài. Điều này sẽ giúp lợi nhuận của doanh nghiệp và xuất khẩu của Mỹ tăng.
Người phụ trách chiến lược thị trường của Bannockburn Global Forex, Marc Chandler, cho rằng đồng USD giảm do khoảng cách giữa nền kinh tế Mỹ và phần còn lại của thế giới đang được thu hẹp.

Ông nhận định đồng euro sẽ tiếp tục tăng so với đồng USD và chỉ số nhà quản lý mua hàng của châu Âu có thể đang chạm đáy, trong khi Mỹ đang đứng trước triển vọng tăng trưởng yếu hơn.
Người phụ trách chiến lược về chứng khoán và các sản phẩm phái sinh tại Mỹ của BTIG, Julian Emanuel, không cho rằng đồng USD yếu hơn chỉ là do những diễn biến tiêu cực tại Mỹ.

Theo ông, có một số nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là việc phần còn lại của thế giới đang dần bắt kịp kinh tế Mỹ.

Ông cho rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ với Trung Quốc và hiệp định thương mại mới giữa Mỹ với Canada và Mexico sẽ giúp các nền kinh tế khác có sức bật tốt hơn. Ông nhận định đồng bạc xanh sẽ mất khoảng 3-5% trong năm 2020 và sự sụt giảm này là tích cực đối với lợi nhuận doanh nghiệp.
Cuộc bầu cử Tổng thống có thể là lý do khiến đồng USD giảm, đặc biệt là nếu một ứng cử viên là người không thân thiện với doanh nghiệp giành lợi thế.

Năm bầu cử có thể chứng kiến đồng USD sụt giảm và đồng tiền này có thể yếu hơn nếu có những yếu tố không chắc chắn.

Theo giới phân tích, thị trường hiện dự đoán Tổng thống Donald Trump sẽ tái đắc cử. Ông Emanuela cho rằng Tổng thống đã đạt được các mục tiêu về thị trường. Ông Trump đã muốn một đồng USD yếu để thúc đẩy xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục