Hai đồng tiền luôn mạnh lên theo thời gian so với đồng USD trong thập kỷ qua

05:30' - 17/12/2019
BNEWS Nền kinh tế toàn cầu đã lần lượt chứng kiến sự bùng nổ rồi sụp đổ trên các thị trường, các chu kỳ lạm phát rồi giảm phát, từ xu hướng toàn cầu hóa cho đến những căng thẳng thương mại.
Kiểm tiền USD tại ngân hàng. Ảnh: AFP/TTXVN

Song song với đó, thị trường tiền tệ toàn cầu cũng ghi nhận nhiều diễn biến trái chiều. Tuy nhiên, có hai đồng tiền tệ được cho là đã luôn mạnh lên theo thời gian so với đồng USD. Đó là đồng baht của Thái Lan và đồng shekel của Israel.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng lạm phát là một phần câu trả lời cho hiện tượng này. Thông thường, tỷ giá hối đoái phản ánh sức mua tương đối của một quốc gia, vì vậy một quốc gia có tỷ lệ lạm phát thấp sẽ thấy đồng tiền của mình mạnh hơn so với đồng tiền tệ của những quốc gia đang trải qua tỷ lệ lạm phát cao. Cả Israel và Thái Lan đều có lạm phát hàng năm thấp, ở mức trung bình lần lượt là 1,4% và 2,2% trong vòng 15 năm qua.

Một yếu tố khác cũng khiến tỷ giá hối đoái biến động là khi một quốc gia trở nên năng suất hơn so với quốc gia khác. Tăng trưởng kinh tế là một chỉ dấu của năng suất và Israel cũng như Thái Lan đã chứng kiến đà tăng trưởng nhanh. Mặc dù ở châu Á, Trung Quốc cũng là quốc gia tăng trưởng nhanh chóng, song đồng Nhân dân tệ của nước này đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Giải thích về lý do khiến hai đồng tiền tệ này duy trì đà tăng trưởng tốt trong thời gian qua, các chuyên gia kinh tế cho rằng vấn đề nằm ở chỗ chính sách. Cả hai chính phủ của Israel và Thái Lan đều đưa ra những biện pháp can thiệp một cách linh hoạt vào thị trường để hạn chế áp lực tăng giá đối với tiền tệ của họ.

Có thể nói, một trong những điều tuyệt vời nhất xảy ra với Israel và người dân nước này là họ đang trở nên giàu có lên theo một cách tự nhiên nhất, nhờ vào việc shekel trở thành một trong những đồng tiền mạnh nhất thế giới. Chỉ tính trong một thập kỷ qua, đồng nội tệ Israel đã tăng giá gần 10% so với đồng USD. Nếu nhìn từ góc độ đầu tư, có thể thấy rõ rằng đồng tiền này đang là yếu tố bù đắp cho những lựa chọn sai lầm trong lĩnh vực đầu tư ở Israel.

Đồng tiền duy nhất biến động nhiều hơn so với shekel là đồng baht Thái Lan, với mức tăng đến 10,4% so với đồng USD. Trong khi đó, các loại tiền tệ khác, ngoại trừ đồng franc Thụy Sĩ, đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc cải thiện tỷ giá với đồng USD.

Nếu chỉ dựa vào tỷ giá hối đoái, có thể thấy người Israel đang giàu hơn 40% so với người Anh và 10% so với những người đang sinh sống tại Mỹ. Có lẽ đây cũng là lý do giải thích vì sao người Israel thường không tổ chức các cuộc biểu tình trên đường phố, bởi họ đang là một cường quốc tài chính thế giới.

Danh sách một số loại tiền tệ mạnh nhất tiếp theo của thị trường tiền tệ trong thời gian qua là đồng đôla Đài Loan (tăng 4,9% so với đồng USD), đồng franc Thụy Sỹ (tăng 3,5%) và đồng đô la Singapore (tăng 2,7%)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục