Dòng vốn chảy mạnh vào thị trường giáo dục trực tuyến của Ấn Độ

14:55' - 05/08/2021
BNEWS Sự lao dốc của các cổ phiếu giáo dục Trung Quốc đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều nhà đầu tư, và dòng vốn đang chuyển hướng chảy mạnh vào một quốc gia đông dân khác của châu Á là Ấn Độ.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong (Trung Quốc), sự lao dốc của các cổ phiếu giáo dục Trung Quốc đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhiều nhà đầu tư, và dòng vốn đang chuyển hướng chảy mạnh vào một quốc gia đông dân khác của châu Á là Ấn Độ.

Theo The Wall Street Journal, số lượng học sinh tiểu học và trung học của Ấn Độ đứng đầu toàn cầu, và thị trường giáo dục trực tuyến của nước này đang phát triển bùng nổ.

Ngày 2/8, nền tảng học tập trực tuyến Unacademy của Ấn Độ tuyên bố đã huy động được 440 triệu USD với mức định giá 3,44 tỷ USD, với các nhà đầu tư là Vision Fund thuộc tập đoàn SoftBank và quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore là Temasek Holdings. Theo thông tin do Unacademy cung cấp, giá trị của công ty này đã tăng hơn 9 lần trong vòng 18 tháng qua.

Ngoài ra, theo số liệu của tổ chức nghiên cứu thị trường CB Insights, Byju's, đối thủ của Unacademy được hậu thuẫn bởi tập đoàn công nghệ là Tencent của Trung Quốc và Sequoia Capital của Mỹ, là doanh nghiệp kỳ lân được định giá cao nhất ở Ấn Độ với 16,5 tỷ USD.

Tập đoàn General Atlantic và công ty Tiger Global Management cũng đều đầu tư vào hai công ty này ở Ấn Độ. Byju's có thể phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong 18 tháng tới. 

Theo số liệu của Bain & Company, vốn đầu tư rủi ro vào các công ty công nghệ giáo dục của Ấn Độ đạt gần 1,5 tỷ USD trong năm 2020, gấp 6 lần so với năm 2019. Số lượng giao dịch và quy mô giao dịch bình quân đều tăng lên đáng kể.

Sự tăng trưởng liên tục về số lượng học sinh và việc coi trọng thi cử của Ấn Độ giúp thị trường giáo dục trực tuyến của nước này có sức hấp dẫn rất lớn. Số lượng học sinh theo học các trường giáo dục cơ bản của Ấn Độ cao nhất toàn cầu với 260 triệu học sinh.

Thống kê của Bernstein cho thấy, đến năm 2030 con số này sẽ tăng lên 300 triệu. Dự tính, đến năm 2025, quy mô thị trường giáo dục K-12 trực tuyến của Ấn Độ sẽ tăng từ mức 700 triệu USD của năm 2020 lên 4,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ của toàn bộ thị trường giáo dục K-12, với quy mô ước tính sẽ lên tới 120 tỷ USD vào năm 2025.    

Dịch bệnh đã tạo "cú hích" cho thị trường này. Theo giới thiệu của Byju's, trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9/2020, nền tảng của Byju's tăng thêm 45 triệu khách hàng miễn phí.

Ngoài ra, những công ty dạng này cũng luôn chi nhiều tiền để mở rộng và đa dạng hóa sản phẩm. Năm nay, Byju's đã mua Aakash Education Services (nền tảng cung cấp dịch vụ luyện thi) có lịch sử 33 năm và nền tảng đọc trực tuyến Epic có trụ sở chính ở Mỹ.  

Hiện nay, phần lớn những công này vẫn chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán, nhưng làn sóng IPO trên diện rộng của các công ty công nghệ Ấn Độ có thể sẽ thúc đẩy những công ty này niêm yết trong thời gian tới.

Kể từ khi niêm yết vào tuần trước, giá cổ phiếu của nền tảng giao đồ ăn trực tuyến Zomato đã tăng gần gấp đôi. Tập đoàn công nghệ tài chính PayTM dưới sự hậu thuẫn của Ant Group, Trung Quốc cũng đã nộp đơn xin niêm yết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục