Đồng won Hàn Quốc mất giá nhanh so với đồng USD

13:52' - 11/08/2019
BNEWS Đồng nội tệ của Hàn Quốc (won) đã trở thành một trong những đồng tiền mất giá nhanh nhất thế giới so với đồng USD và có thể còn mất giá thêm.

Nguyên nhân là do người dân cũng như các nhà đầu tư chuyển sang giữ các tài sản an toàn hơn.
Số liệu cho thấy đồng won Hàn Quốc đóng cửa ở mức 1.214,90 won/1 USD ngày 8/11, giảm 5% so với mức 1.154,70 won/USD một tháng trước đó.

Sự mất giá nhanh của đồng won chủ yếu do căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc.

Tình trạng này có thể khiến xuất khẩu của Hàn Quốc giảm sút. Trên thực tế, xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm trong 8 tháng liên tiếp kể từ tháng 12 năm ngoái.

Xuất khẩu của Hàn Quốc được cho là sẽ tiếp tục giảm nữa, trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như căng thẳng thương mại Hàn-Nhật chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tokyo đã bắt đầu áp đặt các hạn chế xuất khẩu trong tháng trước đối với 3 nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn và màn hình - hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc và chiếm hơn 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu của "xứ sở kim chi".

Kết quả là, giá trị đồng won của Hàn Quốc đã giảm với tốc độ nhanh thứ ba trong số các đồng tiền của 10 quốc gia đang phát triển lớn nhất, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Argentina, trong tháng qua.
Các nhà phân tích lưu ý, đồng won có thể tiếp tục đà mất giá trong bối cảnh nhu cầu đối với các ngoại tệ mạnh và các tài sản an toàn hơn như vàng gia tăng.

Nhà phân tích Min Kyong-won của ngân hàng Woori cho rằng có thể tỷ giá sẽ dừng lại ở mức 1.245,00 won/USD.

Trong khi đó, Giáo sư Kim So-young của trường Đại học Quốc gia Seoul cảnh báo, sự sụt giá thêm của đồng won có thể tạo ra một vòng luẩn quẩn dẫn tới việc các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.

Ông phân tích: "Vấn đề thực sự bắt đầu khi sự suy giảm kinh tế và sụt giảm tỷ giá xảy ra đồng thời do tâm lý của nhà đầu tư xấu đi bởi tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Sự sụt giá của đồng nội tệ có thể khiến các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn do lo ngại thua thiệt, từ đó gây lo ngại rằng có tình trạng rút vốn ồ ạt khiến giá trị đồng won giảm hơn nữa"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục