Đồng yen giảm giá nhanh, BoJ liệu có điều chỉnh chính sách?

08:44' - 16/06/2022
BNEWS Một nguồn tin cho biết các ngân hàng trung ương không nhắm vào tỷ giá hối đoái trong việc đưa ra chính sách, song đồng yen đang giảm với tốc độ chóng mặt và có nguy cơ làm tổn hại đến nền kinh tế.

Trong bối cảnh Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) nhóm họp trong hai ngày từ 16-17/6, các nhà đầu tư dự đoán ngân hàng này có thể tiến hành điều chỉnh chính sách trong ngắn hạn khi đồng yen giảm giá nhanh.

 

Trong phiên giao dịch sáng 15/6, đồng yen đã giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng USD.

Tại Tokyo đồng nội tệ của Nhật Bản đứng ở mức 135,25-28 yen/USD, so với mức 135,43-53 yen/USD ở New York và 134,42-44 yen/USD ở thị trường này vào lúc đóng cửa phiên giao dịch hôm qua.

Theo năm quan chức chính phủ và các nguồn tin thân cận, động thái của BoJ trong cuộc họp phụ thuộc vào đánh giá liệu đà giảm của đồng yen có gây ra rủi ro đủ lớn để BoJ phải đưa ra phản ứng trong chính sách tiền tệ.

Một nguồn tin cho biết các ngân hàng trung ương không nhắm vào tỷ giá hối đoái trong việc đưa ra chính sách, song đồng yen đang giảm với tốc độ chóng mặt và có nguy cơ làm tổn hại đến nền kinh tế, do đó, điều này cần được chú ý.

Trước đó, ngày 15/6, người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Hirokazu Matsuno đã lên tiếng bày tỏ hy vọng rằng BoJ sẽ thực hiện các biện pháp thích hợp trước đà giảm của đồng yen. Theo quan chức này, thật khó để cho rằng BoJ sẽ không hành động gì khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản.

Triển vọng về việc Mỹ tăng lãi suất mạnh mẽ đã thúc đẩy đà tăng lãi suất dài hạn trên toàn cầu và buộc BoJ phải tăng cường mua trái phiếu để bảo vệ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) của ngân hàng này. BoJ đã chi khoảng 3.000 tỷ yen (22 tỷ USD) để mua trái phiếu ngày 14/6, sau đó tiếp tục mua thêm trong ngày 15/6 để bảo vệ giới hạn 0,25%.

Mặc dù vậy, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014, do hoạt động bán ra của các nhà đầu cơ với nhận định BoJ sẽ buộc phải điều chỉnh chính sách YCC.

Về lý thuyết, BoJ có thể mua trái phiếu vô thời hạn để bảo vệ chính sách YCC, song điều này sẽ đẩy nhanh sự sụt giảm của đồng yen, làm tăng chi phí nhập khẩu và gây tổn hại cho nền kinh tế./.

>>Mỹ: Fed tăng lãi suất mạnh nhất kể từ năm 1994

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục