Đồng yen suy yếu khiến Nhật Bản khó thu hút nhân tài nước ngoài

15:20' - 28/05/2024
BNEWS Tỷ giá dao động quanh mức 157 yen đổi 1 USD đang tạo ra nhiều vấn đề cho Nhật Bản, không chỉ khiến nhập khẩu đắt đỏ hơn mà còn ảnh hưởng đến tiền lương thực tế và “để mất” nhân tài nước ngoài.

Trong buổi thuyết trình tại Thượng Hải hồi tháng trước, ông Masato Sampei, Chủ tịch công ty hỗ trợ tuyển dụng nhân sự Asia to Japan, đã nhận được câu hỏi từ một sinh viên rằng: “Liệu mức lương 3 triệu yen/năm (khoảng 19.100 USD/năm) có đủ để trang trải cuộc sống ở Tokyo?".

 

Khi ông Sampei giải thích về chi phí sinh hoạt ở Tokyo và mức lương khởi điểm thường thấy tại các công ty Nhật Bản, nét mặt của các sinh viên trở nên ảm đạm. Đây là một sự thay đổi lớn so với khoảng 10 năm trước, khi mức lương tiềm năng tại các công ty Nhật Bản từng là chủ đề thu hút sự chú ý.

Ông Sampei cho rằng đồng yen sụt giảm gần đây là một đòn giáng vào nền kinh tế vì điều này khiến việc tuyển dụng sinh viên tài năng từ các khu vực lân cận như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc khó khăn.

Mức lương của Nhật Bản vốn đã thấp so với các nước phát triển khác. Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), mức lương trung bình của Nhật Bản tính bằng đồng USD xếp thứ 25 trong số 38 quốc gia. Con số này thậm chí còn bị tụt hậu so với các quốc gia như Slovenia (Xlô-vê-ni-a) và Lithuania (Lít-va) kể từ khi bong bóng kinh tế Nhật Bản vỡ.

Việc đồng yen giảm giá gần đây khiến mức lương trở nên thu hẹp hơn cho sinh viên nước ngoài. Việc tuyển dụng lao động kỹ thuật có tay nghề cao và các thực tập sinh kỹ thuật cho các công ty thiếu nhân lực cũng trở nên khó khăn.

Cùng với việc sức hút của Nhật Bản như một điểm đến việc làm giảm sút, những người trẻ Nhật Bản đang có xu hướng tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài. Chẳng hạn như Takeshi Fukumoto, đến từ tỉnh Nara, đã xin được thị thực lao động kết hợp kỳ nghỉ và sẽ chuyển đến Toronto, nơi anh làm việc tại bếp của một nhà hàng vào tháng 11 tới. Mức lương người này nhận được vào khoảng 22 CAD/giờ (khoảng 16 USD/giờ) và trung bình làm 40 giờ một tuần.

Australia được coi là điểm đến phổ biến nhất. Theo chính phủ nước này, có 14.398 người Nhật Bản đã được cấp thị thực lao động kết hợp kỳ nghỉ trong năm kết thúc vào tháng 6/2023, đây là con số cao nhất kể từ năm 2006.

Mức lương tối thiểu theo giờ ở Australia là 23,23 AUD (khoảng 15,27 USD), và nhiều người tiết kiệm được 1-2 triệu yen mỗi năm bằng cách làm việc tại các nhà hàng, cửa hàng quần áo hoặc trang trại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục