Xu hướng tìm kiếm những điểm đến du lịch mới tại Nhật Bản

09:53' - 27/05/2024
BNEWS Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, lượng khách du lịch tăng khoảng 6% trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2024 so với mức của năm 2019.

Trong bối cảnh lĩnh vực du lịch Nhật Bản đang lên ngôi, việc khuyến khích các du khách quốc tế đến thăm những địa điểm bên ngoài các thành phố lớn và nổi tiếng như Tokyo, Osaka và Kyoto đang trở thành trọng tâm của ngành du lịch quốc gia.

* Những nơi ít được biết đến hơn

Công ty du lịch Nhật Bản JTB đã mở rộng tuyến du lịch trong nước đến những nơi ít được biết đến hơn như Kanazawa kể từ khi Nhật Bản mở cửa trở lại biên giới vào năm 2022. Năm nay, công ty này đã mở các tuyến mới đến Tohoku và Hokkaido ở miền Bắc Nhật Bản.

Ông Shin Fujimoto, người đứng đầu bộ phận đồng sáng tạo kinh doanh trong nước tại Nhật Bản của JTB, chia sẻ với Nikkei Asia rằng: “Trong bối cảnh có những ý kiến về tình trạng du lịch quá mức và du lịch bền vững, chúng tôi đang phát triển các sản phẩm mới, với mục tiêu đa dạng hóa khu vực”.

Nhà lãnh đạo Fujimoto cho biết, để hồi sinh những khu vực ít người ghé thăm, một trong những điểm hấp dẫn mà JTB chú ý là ẩm thực. Công ty này đã hợp tác với công ty khởi nghiệp Tablecross của Nhật Bản để cung cấp trải nghiệm ẩm thực sang trọng, với chi phí khoảng 30.000 yen (190 USD) cho mỗi du khách.

Những nỗ lực của JTB là phù hợp với chiến lược của Nhật Bản nhằm chuyển hướng khách du lịch ra khỏi thủ đô và tăng chi tiêu du lịch. Đây là nội dung được nêu trong Kế hoạch cơ bản về xúc tiến du lịch quốc gia được thông qua hồi năm ngoái.

Ông Fujimoto cho biết các tour du lịch trong khu vực của công ty sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn "dần dần từ mùa Thu năm nay hoặc năm sau", có tính đến thời gian cần thiết để du khách nước ngoài lên kế hoạch.

Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, lượng khách du lịch tăng khoảng 6% trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 4/2024 so với mức của năm 2019. Lượng khách du lịch Trung Quốc vẫn chưa đạt mức trước đại dịch nhưng du khách từ nơi khác đang dần tăng.

Chuyên gia Fujimoto của JTB cho biết: “Chúng tôi đang quảng bá sản phẩm của mình tới các thị trường nguồn, nơi khách du lịch ở lại Nhật Bản trong thời gian dài hơn”, đồng thời cho biết thêm rằng họ tập trung đặc biệt vào những du khách giàu có, những người sẵn sàng chi số tiền lớn cho chuyến du lịch của họ.

Dữ liệu từ Cơ quan Du lịch Nhật Bản (JTA) cho thấy chi tiêu của khách du lịch trong khoảng thời gian từ tháng 1-3/2024 đã tăng 38,5% so với năm 2019. Trong khi lạm phát và giá khách sạn tăng chủ yếu là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này thì đồng yen yếu được coi là yếu tố chính thúc đẩy chi tiêu của người nước ngoài.

Theo dữ liệu của JTA, du khách đến từ Australia, Bắc Mỹ và châu Âu có xu hướng chi tiêu nhiều hơn và ở lại lâu hơn - khoảng hai tuần - so với mức chỉ chưa đến một tuần của du khách đến từ các địa điểm gần hơn như Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Một số địa điểm ngoại ô của Nhật Bản ngày càng trở nên phổ biến. Một phụ nữ Thái Lan đến thăm Công viên Hitachi Seaside ở tỉnh Ibaraki, cách Tokyo khoảng hai giờ, cho biết: "Công viên này nổi tiếng trên mạng xã hội Thái Lan. Tôi muốn chụp ảnh khi không có người qua lại".

Trong 10 ngày của kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng bắt đầu vào tháng 4 và kéo dài đến tháng 5, trung bình có 32.000 người đến thăm công viên Công viên Hitachi Seaside mỗi ngày, tăng gần 40% so với hồi năm 2023.

 

 

 

 

* Một hình thức du lịch rất khác

Airbnb, công ty cung cấp dịch vụ chỗ ở tư nhân, là một công ty khác đang đầu tư vào vùng nông thôn Nhật Bản.

Ông Jay Carney, người đứng đầu mảng chính sách và truyền thông toàn cầu của Airbnb, cho biết: “Nhật Bản là một trong những điểm đến phổ biến nhất của chúng tôi và là điểm đến phổ biến nhất ở khu vực châu Á Thái Bình Dương”.

Là một phần trong chiến lược hợp tác chặt chẽ với chính quyền địa phương, Airbnb đã hợp tác với 14 chính quyền và tổ chức địa phương ở Nhật Bản cho đến nay, gần đây nhất là với quận Ehime ở phía Tây Nam Nhật Bản vào tháng Tư.

Theo Airbnb, các du khách của họ đã đến thăm 1.200 thành phố vào năm 2023, tăng 10% so với năm trước.

Công ty có trụ sở tại San Francisco cũng đang để mắt tới các cơ hội cải tạo nhà ở truyền thống chưa sử dụng, hay còn gọi là kominka, trên khắp Nhật Bản nhằm làm đầy thêm danh sách những nhà ở hấp dẫn.

Airbnb đang hợp tác với Ryohin Keikaku của Nhật Bản, chủ sở hữu thương hiệu Muji, để cải tạo những tài sản này và năm ngoái đã quyên góp 150 triệu yen cho Hiệp hội Kominka Nhật Bản. Đây là tổ chức bảo tồn và phục hồi những ngôi nhà cũ.

Chuyên gia Carney cho biết: “Khi khách tìm kiếm nhà, họ hướng tới danh mục di sản, bao gồm những ngôi nhà truyền thống”.

Hồi tháng 4, công ty cho biết sẽ chi 1 triệu USD cho chương trình trao đổi nhằm quảng bá du lịch nông thôn. Chương trình sẽ mời các nhân tài trong ngành du lịch Nhật Bản đến Mỹ để tạo điều kiện hợp tác với các đối tác Mỹ và trao đổi những kinh nghiệm tốt nhất.

Ông Carney, cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng, cho biết Airbnb đang làm việc với các nhà hoạch định chính sách ở nhiều cấp độ khác nhau trên khắp Nhật Bản, nhằm đơn giản hóa quy trình giúp chủ nhà quảng bá tài sản của họ.

Ông nói: “Luật quốc gia là ổn, nhưng cách thực hiện đôi khi có thể phức tạp và khó khăn đối với chủ nhà”. Chuyên gia này cũng chỉ ra rằng quá trình số hóa có thể giúp cải thiện vấn đề này.

Trong khi đó, đối tác của Airbnb là Ryohin Keikaku, đã nhận thấy tiềm năng tăng trưởng trong lĩnh vực chỗ ở được cải tạo, với sáng kiến "Muji Base" được triển khai năm ngoái.

Nhà bán lẻ này đã cải tạo một ngôi nhà truyền thống Nhật Bản 100 năm tuổi ở thành phố Kamogawa thuộc tỉnh Chiba của nước này, và khai trương ngôi nhà như một cơ sở lưu trú vào tháng 8 năm ngoái. Nằm ở phía Đông Tokyo, ngôi nhà này "gần như đã được đặt kín chỗ trong ba đến bốn tháng tới", Giám đốc điều hành Hidetomo Nagata của Ryohin Keikaku chia sẻ với các phóng viên hồi tháng Tư.

Mức giá khởi đầu là 55.000 yen cho hai người trong hai đêm. Theo công ty Nhật Bản, khoảng 30% số du khách là người nước ngoài.

Tháng trước, Ryohin Keikaku cũng đã mở một cơ sở lưu trú khác trên đảo Teshima thuộc tỉnh Kagawa và đang lên kế hoạch cho một cơ sở lưu trú khác ở thị trấn Otaki ở Chiba trong vòng vài tháng tới.

Giám đốc Nagata cho biết: "Ngày càng có nhiều du khách đi du lịch không chỉ đến Tokyo hay Kyoto mà còn đến các vùng ngoại ô, tìm kiếm những trải nghiệm chỉ có thể tìm thấy ở địa phương".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục