Đồng yen tiếp tục mất giá trên thị trường tiền tệ thế giới

12:35' - 23/02/2024
BNEWS Đồng yen đã giảm xuống mức thấp mới so với đồng euro, đồng bảng Anh và các đồng tiền khác trong tuần này.
Đồng yen đã giảm xuống mức thấp mới so với đồng euro, đồng bảng Anh và các đồng tiền khác trong tuần này, đồng thời hướng tới tuần giảm thứ tư liên tiếp so với đồng USD khi các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược lãi suất ở Nhật Bản sẽ ở mức gần 0.

Đồng yen đang là đồng tiền có hiệu suất kém nhất trong số các đồng tiền của các nước Nhóm G10 gồm Bỉ, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Hà Lan, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Anh và Mỹ với mức giảm 6,4% so với đồng USD từ đầu năm tới nay. Ngược lại, đồng bạc xanh đang có hiệu suất tốt nhất nhóm này.

 
Tính đến thời điểm hiện tại trong tuần, đồng yen giảm 0,6% so với đồng euro xuống  mức thấp nhất trong ba tháng là 163,45 yen đổi 1 euro. Đồng yen giảm cùng mức so với đồng bảng Anh và chạm mức thấp nhất kể từ cuối năm 2015 là 190,83 yen đổi 1 bảng, đồng thời rơi xuống mức thấp nhất trong 9 năm so với đồng AUD và NZD.

Những biến động của đồng yen so với đồng USD khiêm tốn hơn do nguy cơ trượt giá của đồng yen có thể thúc đẩy Chính phủ Nhật Bản can thiệp vào thị trường. Những ngày gần đây, các quan chức lại nhắc nhở giới giao dịch rằng họ sẵn sàng đưa ra hành động nếu cần thiết. Đồng USD chỉ tăng 0,1% so với đồng yen và được giao dịch ở mức 150,41 yen/USD trong tuần này.

Các nhà đầu tư có thể kiếm lời hoặc giao dịch chênh lệch lãi suất tiền tệ bằng cách vay đồng yen với lãi suất khoảng 0% và mua các vào những tài sản có lời bằng các loại tiền tệ khác.

Với chỉ số biến động ngoại hối của ngân hàng Đức Deutsche Bank giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm và thị trường trở lại đặt cược vào việc lãi suất giảm sâu ở Mỹ, châu Âu và Anh, lợi suất đã tăng cao và khiến hoạt động giao dịch như vậy có lãi.

Chiến lược gia Moh Siong Sim của ngân hàng Bank of Singapore cho biết nhà đầu tư đang tập trung vào giao dịch chênh lệch lãi suất tiền tệ khi môi trường giao dịch đang biến động trong biên độ hẹp. Đồng thời, ông lưu ý rằng hy vọng về sự phục hồi của đồng yen đã bị ảnh hưởng từ dữ liệu tuần trước cho thấy kinh tế Nhật Bản bất ngờ trượt vào suy thoái.

Đối với các đồng tiền khác, đồng euro dự kiến sẽ đạt mức tăng lớn nhất trong hai tháng nhờ đồn đoán Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ giảm lãi suất trong năm nay. Hiện các thị trường đặt cược ECB sẽ hạ lãi suất khoảng 90 điểm cơ bản trong năm nay, giảm đáng kể từ mức dự kiến 160 điểm cơ bản hồi cuối năm 2023. Tâm lý thận trọng trên càng được củng cố sau khi số liệu cho thấy tại Khu vực đồng euro trong tháng 2/2024 chỉ số PMI trong lĩnh vực dịch vụ tăng, trong khi PMI trong lĩnh vực sản xuất thu hẹp.

So với đồng USD, đồng euro đứng ở mức 1,0836 USD đổi 1 euro còn đồng bảng Anh đã tăng 0,5% trong tuần lên 1,2658 USD đổi 1 bảng.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã khá ổn định kể từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hầu như không thay đổi trong tuần này và giao dịch ở mức 7,1937 NDT/USD dù nước này đã giảm mạnh lãi suất thế chấp.

Cuối ngày 23/2, thị trường sẽ dành nhiều chú ý tới các bài phát biểu của Chủ tịch ECB Christine Lagarde và Thống đốc Fed Christopher Waller để tìm kiếm thêm các thông tin chi tiết về chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục