Đột phá của ngành thời trang cho tương lai hậu đại dịch COVID-19
Tuần lễ thời trang Paris (Pháp) đã bế mạc vào ngày 4/10, sau 9 ngày diễn ra tưng bừng với nhiều thử nghiệm đổi mới cho thấy cách ngành công nghiệp này đang nắm bắt công nghệ và triển khai những cách tiếp cận đột phá cho một tương lai hậu đại dịch COVID-19.
Trong khi nhiều hãng thời trang "bế tắc" với những buổi trình diễn trực tuyến, các tên tuổi đình đám như Dior, Balenciaga, Stella McCartney hay thậm chí là Yves Saint Laurent - nhà mốt đầu tiên chấm dứt trình diễn trực tiếp khi đại dịch COVID-19 bùng phát - đã trở lại với sàn catwalk.
Sự trở lại của họ mang tới những bước ngoặt mới, trong đó đúc rút các bài học kinh nghiệm trong quá trình phong tỏa cũng như những xu thế bảo vệ môi trường.
Trong số những buổi trình diễn catwalk sáng tạo nhất phải kể đến thương hiệu Balenciaga. Nhà mốt này đã "đánh lừa" những vị khách của mình, biến họ thành một phần của bối cảnh sân khấu.
Bước trên thảm đỏ, các khách mời không biết rằng những người mẫu đang di chuyển ngay bên cạnh họ, cho đến khi một màn hình lớn cho thấy điều này, đồng thời nhấn trọng tâm vào những bộ trang phục nằm trong bộ sưu tập được giới thiệu.
Ranh giới giữa khách mời và người mẫu cũng biến mất khi một số gương mặt nổi tiếng được mời làm người mẫu của chương trình, trong đó bao gồm cả tay đua Công thức 1 Lewis Hamilton và nữ diễn viên Isabelle Huppert.
Một lợi thế của các chương trình trình diễn thời trang trực tuyến trong thời đại dịch là chúng mang đến cho người xem thời gian và không gian thực sự để quan sát và đánh giá các bộ trang phục.
Nhà mốt Dior đã tiếp thu ý tưởng đó, sử dụng một sân khấu chuyển đổi các góc nhìn theo kiểu gameshow, điều này cho phép khán giả có thể quan sát người mẫu và các bộ trang phục từ nhiều góc độ.
Christian Louboutin - thương hiệu đã sáng tạo nên những mẫu giày gót thấp đế đỏ nổi tiếng - đã đưa khán giả vào không gian kỹ thuật số trước khi giới thiệu những đôi giày trên sàn diễn.
Những kiệt tác này được phóng đại trên màn hình với các hiệu ứng kỹ thuật số, trong khi các vũ công trình diễn chúng theo nhịp nhảy múa.
Ngôi sao trẻ người Pháp Marine Serre đã chiếu phim cho hàng trăm khách mời cùng thưởng thức trong một buổi tối đặc biệt ở Paris, "nhằm mang lại cho người xem cảm giác ấm cúng và sự thích thú".
Các bộ trang phục được trưng bày để khách mời có thể trực tiếp chạm vào và cảm nhận, trong khi bản thân Serre cũng mặc một bộ trang phục thuộc bộ sưu tập này để trao đổi trực tiếp với khách.
Một số nhà thiết kế đã khẳng định quyết tâm tạo ra những động lực rõ rệt trong vấn đề môi trường. Stella McCartney trưng bày chiếc túi đầu tiên được làm từ Mylo - một chất liệu mới được trồng từ sợi nấm nhưng lại sánh ngang với kiểu dáng và cảm giác của da động vật.
Đây là một phần trong bộ sưu tập có xu hướng thiên nhiên, với âm nhạc được truyền cảm hứng từ loài nấm. Trong khi đó, Gabriella Hearst cũng tuyên bố 58% trong số các thiết kế của bà cho Chloe được làm từ những chất liệu thân thiện với môi trường.
Còn thương hiệu Botter của Hà Lan lại sử dụng rác thải nhựa thu hồi từ biển để làm bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thủy sinh./.
>>>Primark - thành danh từ chiếc áo 3,5 USD
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Robot cũng có phong cách thời trang riêng
06:12' - 01/10/2021
Robo-Uni - thương hiệu của công ty Rocket Road Co. có trụ sở tại Fukuoka (Nhật Bản) ngày 30/9 đã cho ra mắt dòng sản phẩm bao tay có chức năng bảo vệ cánh tay của robot.
-
Kinh tế & Xã hội
Hãng Yves Saint Laurent dựng sân khấu thời trang dưới chân Tháp Eiffel
15:32' - 29/09/2021
Hãng thời trang của Pháp Yves Saint Laurent đã nối lại hoạt động trình diễn thời trang theo hình thức trực tiếp với sàn diễn ấn tượng ngay dưới chân Tháp Eiffel ở thủ đô Paris trong ngày 28/9.
-
Ô tô xe máy
Piaggio ra mắt bảng màu thời trang trẻ cho Liberty S 125 với giá bán không đổi
15:15' - 16/09/2021
Ngày 16/9, Piaggio Việt Nam giới thiệu bảng màu thời trang trẻ mới Cam Orange Taormina, Đỏ Red Scarlatto và Vàng Yellow Sole cho dòng xe Piaggio Liberty S 125 với giá bán không đổi là 58,5 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan cao nhất sáu tháng, đậu tương tiếp tục giảm
17:10' - 13/12/2025
Thị trường gạo châu Á ghi nhận những diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn sáu tháng, trong khi giá tại Ấn Độ và Việt Nam nhìn chung đi ngang.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tung hàng Tết
15:24' - 13/12/2025
Thị trường cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết tăng nhanh ở hầu hết nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống, hàng gia dụng và may mặc.
-
Thị trường
Dồn lực chặn hàng lậu trước Tết
09:59' - 13/12/2025
Cuối năm là thời điểm tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tăng mạnh, đặt ra áp lực lớn cho lực lượng hải quan trên cả nước.
-
Thị trường
Mùa lịch Tết 2026: Sức mua tăng sớm, xu hướng mới lên ngôi
17:10' - 12/12/2025
Thị trường lịch Tết 2026 tại TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm từ cuối quý IV/2025 với sức mua tăng sớm do Tết Bính Ngọ rơi vào giữa tháng 2.

Người mẫu trình diễn bộ sưu tập thời trang của hãng L'Oreal tại Tuần lễ thời trang Paris, Pháp, ngày 3/10/2021. Ảnh: THX/ TTXVN
Diễn viên Aishwarya Rai Bachchan trình diễn mẫu thời trang của hãng L'Oreal tại Tuần lễ thời trang Paris, Pháp, ngày 3/10/2021. Ảnh: THX/ TTXVN
Người mẫu trình diễn mẫu thời trang của hãng Loewe tại Tuần lễ thời trang Paris, Pháp, ngày 1/10/2021. Ảnh: THX/ TTXVN