Đột phá của ngành thời trang cho tương lai hậu đại dịch COVID-19
Tuần lễ thời trang Paris (Pháp) đã bế mạc vào ngày 4/10, sau 9 ngày diễn ra tưng bừng với nhiều thử nghiệm đổi mới cho thấy cách ngành công nghiệp này đang nắm bắt công nghệ và triển khai những cách tiếp cận đột phá cho một tương lai hậu đại dịch COVID-19.
Trong khi nhiều hãng thời trang "bế tắc" với những buổi trình diễn trực tuyến, các tên tuổi đình đám như Dior, Balenciaga, Stella McCartney hay thậm chí là Yves Saint Laurent - nhà mốt đầu tiên chấm dứt trình diễn trực tiếp khi đại dịch COVID-19 bùng phát - đã trở lại với sàn catwalk.
Sự trở lại của họ mang tới những bước ngoặt mới, trong đó đúc rút các bài học kinh nghiệm trong quá trình phong tỏa cũng như những xu thế bảo vệ môi trường.
Trong số những buổi trình diễn catwalk sáng tạo nhất phải kể đến thương hiệu Balenciaga. Nhà mốt này đã "đánh lừa" những vị khách của mình, biến họ thành một phần của bối cảnh sân khấu.
Bước trên thảm đỏ, các khách mời không biết rằng những người mẫu đang di chuyển ngay bên cạnh họ, cho đến khi một màn hình lớn cho thấy điều này, đồng thời nhấn trọng tâm vào những bộ trang phục nằm trong bộ sưu tập được giới thiệu.
Ranh giới giữa khách mời và người mẫu cũng biến mất khi một số gương mặt nổi tiếng được mời làm người mẫu của chương trình, trong đó bao gồm cả tay đua Công thức 1 Lewis Hamilton và nữ diễn viên Isabelle Huppert.
Một lợi thế của các chương trình trình diễn thời trang trực tuyến trong thời đại dịch là chúng mang đến cho người xem thời gian và không gian thực sự để quan sát và đánh giá các bộ trang phục.
Nhà mốt Dior đã tiếp thu ý tưởng đó, sử dụng một sân khấu chuyển đổi các góc nhìn theo kiểu gameshow, điều này cho phép khán giả có thể quan sát người mẫu và các bộ trang phục từ nhiều góc độ.
Christian Louboutin - thương hiệu đã sáng tạo nên những mẫu giày gót thấp đế đỏ nổi tiếng - đã đưa khán giả vào không gian kỹ thuật số trước khi giới thiệu những đôi giày trên sàn diễn.
Những kiệt tác này được phóng đại trên màn hình với các hiệu ứng kỹ thuật số, trong khi các vũ công trình diễn chúng theo nhịp nhảy múa.
Ngôi sao trẻ người Pháp Marine Serre đã chiếu phim cho hàng trăm khách mời cùng thưởng thức trong một buổi tối đặc biệt ở Paris, "nhằm mang lại cho người xem cảm giác ấm cúng và sự thích thú".
Các bộ trang phục được trưng bày để khách mời có thể trực tiếp chạm vào và cảm nhận, trong khi bản thân Serre cũng mặc một bộ trang phục thuộc bộ sưu tập này để trao đổi trực tiếp với khách.
Một số nhà thiết kế đã khẳng định quyết tâm tạo ra những động lực rõ rệt trong vấn đề môi trường. Stella McCartney trưng bày chiếc túi đầu tiên được làm từ Mylo - một chất liệu mới được trồng từ sợi nấm nhưng lại sánh ngang với kiểu dáng và cảm giác của da động vật.
Đây là một phần trong bộ sưu tập có xu hướng thiên nhiên, với âm nhạc được truyền cảm hứng từ loài nấm. Trong khi đó, Gabriella Hearst cũng tuyên bố 58% trong số các thiết kế của bà cho Chloe được làm từ những chất liệu thân thiện với môi trường.
Còn thương hiệu Botter của Hà Lan lại sử dụng rác thải nhựa thu hồi từ biển để làm bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thủy sinh./.
>>>Primark - thành danh từ chiếc áo 3,5 USD
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Robot cũng có phong cách thời trang riêng
06:12' - 01/10/2021
Robo-Uni - thương hiệu của công ty Rocket Road Co. có trụ sở tại Fukuoka (Nhật Bản) ngày 30/9 đã cho ra mắt dòng sản phẩm bao tay có chức năng bảo vệ cánh tay của robot.
-
Kinh tế tổng hợp
Hãng Yves Saint Laurent dựng sân khấu thời trang dưới chân Tháp Eiffel
15:32' - 29/09/2021
Hãng thời trang của Pháp Yves Saint Laurent đã nối lại hoạt động trình diễn thời trang theo hình thức trực tiếp với sàn diễn ấn tượng ngay dưới chân Tháp Eiffel ở thủ đô Paris trong ngày 28/9.
-
Ô tô xe máy
Piaggio ra mắt bảng màu thời trang trẻ cho Liberty S 125 với giá bán không đổi
15:15' - 16/09/2021
Ngày 16/9, Piaggio Việt Nam giới thiệu bảng màu thời trang trẻ mới Cam Orange Taormina, Đỏ Red Scarlatto và Vàng Yellow Sole cho dòng xe Piaggio Liberty S 125 với giá bán không đổi là 58,5 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30'
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30'
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.