Dow Jones ghi kỷ lục mới phiên thứ ba liên tiếp

10:32' - 15/07/2017
BNEWS Biến động bất nhất ở phiên đầu tuần với sắc xanh đỏ đan xen, song đà phục hồi ấn tượng vào cuối tuần đã giúp Phố Wall ghi nhận tuần giao dịch trong xu thế đi lên.
Dow Jones ghi kỷ lục mới phiên thứ ba liên tiếp. Ảnh minh họa: TTXVN

Thị trường chứng khoán Mỹ “loạng choạng” trong hai phiên giao dịch đầu tuần (10-11/7), với việc cả ba chỉ số biến động thất thường trước khi mùa công bố lợi nhuận quý II/2017 của khổi doanh nghiệp Mỹ sắp khởi động.

Thêm vào đó, những lo ngại đến từ những bức thư điện tử mà con trai Tổng thống Donald Trump công bố liên quan đến thông tin về mối liên hệ với Nga trong chiến dịch tranh cử của ông Trump hồi năm ngoái cũng khiến giới đầu tư thận trọng hơn.

Tuy nhiên, Phố Wall bắt đầu khởi sắc trở lại trong phiên giao dịch 12/7, giữa bối cảnh giới đầu tư hoan nghênh việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen nhắc lại cam kết trong phiên điều trần trước Quốc hội rằng lộ trình nâng lãi suất sẽ không diễn ra quá nhanh. Trong phiên điều trần tại Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện Mỹ cùng ngày, bà Yellen cho biết, nền kinh tế nước này đã đủ mạnh để có thể từng bước nâng lãi suất trong những năm tới và giảm khối lượng trái phiếu đã mua kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Đáng chú ý, chỉ số công nghiệp Dow Jones liên tiếp xác lập mức cao kỷ lục mới trong ngày 12 và 13/7 khi tâm lý của nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn trước việc giá dầu tăng lên sau khi số liệu cho thấy kho dầu dự trữ tại Mỹ giảm mạnh hơn mức dự báo.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 14/7, cả hai chỉ số là Dow Jones và S&P 500 đều chạm mức " đỉnh" mới, giữa bối cảnh một vài số liệu kinh tế yếu của Mỹ càng đẩy lùi khả năng Fed sẽ thực hiện thêm các đợt nâng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, đà giảm của nhóm cổ phiếu ngành tài chính đã hạn chế biên độ tăng của các chỉ số, dù cho JPMorgan Chase & Co và một số ngân hàng lớn khác vừa công bố báo cáo lợi nhuận quý II/2017 vượt dự đoán của thị trường.

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 84,65 điểm (0,39%), lên 21.637,74 điểm, đánh dấu phiên thứ ba liên tiếp chỉ số này lập "đỉnh" mới, đồng thời là lần thứ 25 chỉ số này đóng cửa ở mức kỷ lục trong năm nay. Các mã cổ phiếu dẫn đầu đà tăng của Dow Jones gồm Wal-Mart (+1,72%), Microsoft Corp (+1,41%) và Intel Corp (+1,29%).

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 cũng xác lập mức cao mới trong phiên này khi ghi thêm 11,44 điểm (0,47%), lên 2.459,27 điểm. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 19/6, chỉ số này có mức kỷ lục mới. Nhóm cổ phiếu bất động sản và công nghệ thuộc S&P lần lượt tăng 1,1% và 0,9%. Còn chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tiến 38,03 điểm (0,61%), lên 6.312,47 điểm, ghi nhận phiên đi lên thứ sáu liên tiếp và cách không xa mức cao kỷ lục xác lập ngày 8/6 vừa qua.

Tính chung trong tuần Nasdaq là chỉ số có mức tăng lớn nhất với 2,6%. Chỉ số Dow Jones và S&P 500 lần lượt tăng 1,4% và 1%.

Các báo cáo kinh tế đáng thất vọng của Mỹ vừa được công bố trong ngày đã khiến giới đầu tư thêm tin tưởng vào sự " bình tĩnh" của Fed trong kế hoạch nâng lãi suất thời gian tới. Cụ thể, chỉ số lạm phát của Mỹ không đổi trong tháng Sáu, trong khi doanh số bán lẻ giảm tháng thứ hai liên tiếp. Điều này làm tỷ lệ nhà đầu tư tin tưởng vào khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 12 giảm xuống 48%, thay vì mức 55% tính đến cuối ngày 13/7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục