DPM dự kiến chia cổ tức cao nhất trong vòng 7 năm

17:47' - 05/06/2022
BNEWS Hội đồng quản trị PVFCCo (mã chứng khoán DPM) dự kiến trình phương án chia cổ tức tiền mặt 2021 tỷ lệ 50%, tương đương tổng chi 1.957 tỷ đồng. Đây là mức chia cổ tức cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, mã chứng khoán DPM, nhà sản xuất kinh doanh phân bón Phú Mỹ) dự kiến trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 phương án chia cổ tức năm 2021 với tỷ lệ 50%-mức cao nhất trong vòng 7 năm qua.

 

Theo tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 vừa công bố, hội đồng quản trị PVFCCo trình phương án chia cổ tức tiền mặt 2021 tỷ lệ 50%, tương đương tổng chi 1.957 tỷ đồng. Đây là mức chia cổ tức cao nhất trong vòng 7 năm qua.
Phương án chia cổ tức này được đưa ra dựa trên kết quả kinh doanh khởi sắc năm 2021 với doanh thu thuần đạt 12.786 tỷ đồng, tăng 65%; lãi sau thuế 3.172 tỷ đồng, gấp 4,5 lần năm 2020 và ghi nhận mức kỷ lục.
Với kết quả kinh doanh ước đạt trong 6 tháng đầu năm 2022, hội đồng quản trị trình kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất cả năm 2022 là 17.239 tỷ đồng, lãi sau thuế 3.473 tỷ đồng; tăng lần lượt 31% và 9% so với thực hiện 2021. Theo đó, hội đồng quản trị đề xuất mức chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 50% mệnh giá, tương đương mức chia 2021.
Theo đánh giá của lãnh đạo PVFCCo, năm 2022 diễn ra trong bối cảnh các yếu tố về thị trường phân bón, giá khí tiếp tục có những khó khăn như đã diễn ra trong năm 2021 cùng với những tác động của đại dịch COVID-19. Đặc biệt, nguồn cung khí thiên nhiên đã chuyển sang thời kỳ khó khăn, các nguồn khí giá rẻ sụt giảm sản lượng.
Để hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2022, PVFCCo tiếp tục triển khai các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn, ổn định, hiệu quả và tiết kiệm. PVFCCo cũng tiếp tục vận hành nhà máy đạm Phú Mỹ, xưởng sản xuất NPK và xưởng sản xuất UFC 85/Formaldehyde đảm bảo an toàn, ổn định, đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Bên cạnh đó, PVFCCo xây dựng giải pháp khắc phục các khó khăn trong vận hành sản xuất, kinh doanh sản phẩm NPK để hoàn thành vượt mức kế hoạch, nỗ lực phấn đấu đạt sản lượng sản xuất, kinh doanh NPK đến 200 nghìn tấn trong năm 2022 nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư dự án, hướng tới sản xuất kinh doanh NPK 250 nghìn tấn/năm, hiệu quả kinh tế như kỳ vọng của dự án vào những năm tiếp theo.
Trước tình hình giá khí thế giới tăng cao, PVFCCo sẽ tìm kiếm nguồn khí ổn định với sản lượng ổn định và giá bán dài hạn cho sản xuất đạm, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Cùng đó, giải pháp tăng cường công tác quản lý chi phí, hạ giá thành sản phẩm để nâng cao hiệu quả hoạt động  tiếp tục được PVFCCo tập trung triển khai.
Đối với thị trường, PVFCCo tăng cường công tác bán hàng; duy trì lượng hàng tồn kho hợp lý để nâng cao hiệu quả hoạt động; phát triển thị trường kinh doanh sản phẩm NPK Phú Mỹ, tăng cường công tác tiếp thị và truyền thông để định hình thương hiệu NPK Phú Mỹ cả về mẫu mã và chất lượng; xây dựng hệ thống phân phối phân bón bền vững trong nước và tìm kiếm mở rộng thị trường nước ngoài.
Ngoài ra, PVFCCo tiếp tục nghiên cứu cơ hội đầu tư các dự án: Sản xuất Melamin, Adblue nhằm nâng cao giá trị gia tăng và vận hành đủ tải xưởng UFC/formaldehyde; sản xuất sô đa từ CO2 và NH3 dư; sản xuất DAP; sản xuất PVC; xây dựng kho cảng hoá chất.
Tính đến giữa tháng 5/2022, tổng sản lượng sản xuất đạt khoảng 443 nghìn tấn phân bón và hóa chất các loại, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021, đạt gần 41% kế hoạch năm 2022.
Công tác kinh doanh của PVFCCo cũng đạt kết quả khả quan, với tổng sản lượng tiêu thụ đạt hơn 450 nghìn tấn phân bón hoá chất các loại, tương ứng đạt hơn 41% kế hoạch năm 2022.
Trong thời gian còn lại của quý II/2022, PVFCCo phấn đấu giữ vững nhịp sản xuất kinh doanh để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch bán niên 2022. Đây là mục tiêu khả thi do PVFCCo đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng các nguồn lực đầu vào cho sản xuất, đảm bảo Nhà máy luôn vận hành ổn định.
Đồng thời, PVFCCo đã và đang tích cực điều độ hàng tới các vùng miền để phục vụ kịp thời cho nhu cầu sản xuất vụ Hè Thu và mùa mưa, một trong hai niên vụ lớn nhất trong năm.
Trên thị trường chứng khoán, theo dữ liệu của FiinTrade, cổ phiếu DPM của PVFCCo nằm trong số các cổ phiếu phân bón được khối ngoại đã mua ròng 3 tháng liên tiếp với dự báo triển vọng lợi nhuận tốt trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine đã đẩy giá phân bón tăng kỷ lục./.

>>>PVFCCo: Chuyển đổi số để tăng hiệu quả và sức cạnh tranh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục