Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 hai lần gia hạn hoàn thành vẫn dang dở
Thời gian hoàn thành công trình theo hợp đồng ban đầu là ngày 31/3/2017, nhưng sau 2 lần gia hạn đến nay dự án vẫn đang dang dở, một số vị trí qua địa bàn thành phố Uông Bí và Đông Triều (Quảng Ninh) tắc nghẽn kéo dài, nhà thầu thi công dàn trải, nguy cơ chậm tiến độ.
Tại văn bản số 3643/BGTVT, ngày 4/4/2016 của Bộ Giao thông Vận tải đã nhấn mạnh, kiên quyết không lùi tiến độ, yêu cầu hoàn thành và đưa vào sử dụng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí) trước ngày 30/9/2017. Như vậy, chỉ còn hơn 2 tuần nữa, dự án phải hoàn thành. Tuy nhiên, theo báo cáo của chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần BOT Phả Lại, tổng các hạng mục dự án mới đạt khoảng 90% khối lượng công việc; trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Ninh dài 30km, thi công được trên 90% hệ thống cống, rãnh dọc, cạp mở rộng nền đường. Các đơn vị đã cấp phối đá dăm và thảm nhựa mặt đường được 90%, các cầu trên tuyến đã thi công xong hạng mục xây lắp chính. Như vậy, theo bản thiết kế, khối lượng thi công còn lại chủ yếu đang mắc tại đoạn qua thành phố Uông Bí và một số ít ở thị xã Đông Triều. Nhiều đoạn mới đào được nền đường mà chưa thi công rãnh dọc, chưa đắp đất hoàn trả để lu lèn. Tiến độ hiện đang chậm so với kế hoạch đặt ra. Ông Trương Văn Sinh, tại Tràng Bạch, Đông Triều cho biết, đoạn đường trước cửa nhà ông thi công đã hơn 6 tháng nhưng giờ vẫn chưa xong. Đất đá bị đơn vị thi công đào lên rồi lấp xuống một cách vội vàng nên nham nhở chỗ cao, chỗ thấp, dây điện, ống nước…chằng chịt trên mặt đất nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Tương tự, đoạn qua khu vực cầu Thượng Thông (Đông Triều) một đoạn cống lớn đang thi công dang dở tạo thành hố sâu, rộng tới vài chục mét. Dù cũng đã được chăng nhiều đoạn dây để bảo vệ thi công nhưng tại đây chỉ có duy nhất một chiếc máy xúc nằm im nhiều ngày qua cùng với những thanh sắt, những mảnh gỗ cốt pha... đặc biệt, không thấy bóng dáng công nhân hoạt động. Không chỉ ở Đông Triều, tại đoạn đường thuộc khu vực phường Phương Đông (thành phố Uông Bí) cũng xuất hiện hàng loạt những hố nước, rãnh nước… thậm chí có hố nước rộng như một cái ao nhỏ nằm ngay trước cửa nhà các hộ dân, nhiều hố đã mọc rêu xanh.Bà Nguyễn Thị Thanh , trú tại phường Phương Đông bức xúc chia sẻ: Các hố nước hình thành là do công nhân đào lên để làm đường từ rất lâu nhưng chần chừ chưa hoàn thiện khiến mỗi lần mưa đọng lại thành ao cùng với nước thải chảy ra, rác ở nơi khác trôi vào gây ô nhiễm môi trường.
Bà Thanh cho biết thêm, trận mưa lớn từ tháng 8 vừa qua khiến hố của đơn vị thi công đường bị đọng nước sâu, cháu gái của bà đi học về buổi tối thiếu quan sát đã lao cả người và xe xuống hố, may mắn hàng xóm nhìn thấy đã nhanh chóng đến cứu. Đáng chú ý, không chỉ ao, rãnh, đất đá… mà trước cửa nhà dân thuộc dự án này còn bị bao vây bởi những đống bê tông dùng để bó vỉa hè, các loại dây điện, ống nước… Thậm chí theo phản ánh của người dân, có đoạn đã đào rãnh, đã chôn các loại đường ống, dây cáp… nhưng chờ đến cả tháng nay đơn vị thi công cũng chẳng lấp xuống để trả lại mặt bằng cho người dân đi lại. Lý giải việc chậm tiến độ, trong văn bản số 185/BOT.PL của Công ty cổ phần BOT Phả Lại gửi UBND thành phố Uông Bí ngày 16/8/2017, ông Vũ Huy Hiện, Phó Giám đốc Công ty cổ phần BOT Phả Lại cho rằng, nguyên nhân chủ quan là do giải phóng mặt bằng tại địa phương chưa dứt điểm, khi thi công tại hiện trường, các hộ dân vẫn ngăn cản với số lượng lớn, lực lượng phường Phương Đông còn mỏng, chưa đồng bộ nên việc bảo vệ mặt bằng không thuận lợi. Bên cạnh đó còn do yếu tố thời tiết, mưa nhiều gây ảnh hưởng đến mặt bằng dự án. Tuy nhiên, ông Mai Văn Dự, Chủ tịch UBND phường Phương Đông khẳng định, chính quyền phường Phương Đông đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, bảo vệ thi công, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu triển khai dự án. Nhưng trong quá trình triển khai, BOT Phả Lại không có phương án thi công hiệu quả, triển khai chậm tiến độ, gây bức xúc trong nhân dân. Để hỗ trợ các nhà thầu, chính quyền thành phố Uông Bí đã huy động lực lượng bảo vệ thi công, từ đó các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như đường điện, nước, cáp viễn thông… cũng đã hoàn thành thi công dịch chuyển từ 3 tháng trước đó. Theo ông Dự, hạ tầng kỹ thuật thi công được, thì chẳng có lý do gì nhà thầu thi công đường không tổ chức thi công! Có chăng, nhà thầu thiếu năng lực chứ không thể đổ lỗi do thời tiết và việc giải phóng mặt bằng của địa phương. Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Đình Trung, Phó Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí cho biết, UBND thành phố Uông Bí đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng từ tháng 4/2017, đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Tuy nhiên đến nay, tiến độ thi công chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch. Ông Trung khẳng định, nguyên nhân là do đơn vị thi công thiếu năng lực, chưa bố trí đủ lực lượng và thiếu phương án thi công phù hợp, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân dọc tuyến Quốc lộ 18A. Từ đó dẫn đến một số hộ dân, trước đây đã đồng thuận bàn giao mặt bằng, nay kiên quyết ngăn cản, không cho đơn vị thi công thực hiện dự án, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Đình Trung, đầu tháng 9/2017, UBND thành phố Uông Bí đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần BOT Phả Lại phải có kế hoạch thi công cụ thể, bố trí lực lượng đủ mạnh, báo cáo UBND thành phố bố trí lực lượng bảo vệ thi công trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên đến nay, UBND thành phố vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía BOT Phả Lại. Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 (đoạn Bắc Ninh - Uông Bí) là tuyến giao thông quan trọng của tỉnh Quảng Ninh, đòi hỏi tính cấp bách cao bởi liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân. Thực tế trong quá trình triển khai, tỉnh Quảng Ninh đã rất tích cực tập trung tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tối đa cho nhà thầu. Nhưng do nhà thầu chưa tận dụng thời điểm thuận lợi để tổ chức thi công tích cực tại các vị trí vướng mắc, dẫn đến việc nhận lại những phản ứng tiêu cực từ phía nhân dân, ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể dự án. Thời hạn đến 30/9/2017 phải hoàn thành xong dự án theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải hiện đang là thách thức với chủ đầu tư và các nhà thầu. Công ty cổ phần BOT Phả Lại nên nhanh chóng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm những tồn tại; tăng cường thêm nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân trong vùng./.Tin liên quan
-
Đời sống
Không làm chủ tốc độ, xe container gây tai nạn trên Quốc lộ 18
12:04' - 06/09/2017
Tại hiện trường, cabin xe container bị biến dạng. Một người dân đứng gần đấy cũng bị thương do mảnh vỡ của cabin văng vào.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều vết nứt và sạt lở trên Quốc lộ 18A đoạn qua Cẩm Phả
19:32' - 08/07/2017
Ngày 8/7, trên Quốc lộ 18A, hướng từ Cẩm Phả đi Mông Dương (Quảng Ninh) đã có hiện tượng sạt lở đất đá, xuất hiện nhiều vết nứt trên mặt đường.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước
21:31' - 19/02/2025
Nghị quyết nêu rõ: Việc phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030 phải tuân thủ quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Nguyễn Văn Được giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh
19:58' - 19/02/2025
Chiều 19/2, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trao Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra tiến độ Dự án Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức
18:45' - 19/02/2025
Bộ Y tế đã nỗ lực chủ trì, phối hợp với các Bộ: Xây dựng, Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính xây dựng Đề án về cơ chế, giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc của 2 dự án, trình Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Mục tiêu tăng trưởng trên 8%: Động lực từ kinh tế tư nhân
18:15' - 19/02/2025
Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, với tỷ trọng đầu tư chiếm tới 55% trong tổng mức đầu tư toàn xã hội, kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng trên 8%.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu bỏ cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh
18:05' - 19/02/2025
Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký Kết luận số 126-KL/TW, trong đó có yêu cầu nghiên cứu bỏ cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là điểm đến có sức hút cao trên bản đồ du lịch thế giới
17:58' - 19/02/2025
Ngày 19/2, theo thông tin Trung tâm Thông tin, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, hiện Việt Nam đang là điểm đến có sức hút cao trên bản đồ du lịch thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Vốn đầu tư hạ tầng Cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đáp ứng nhu cầu
17:32' - 19/02/2025
Thời gian gần đây, việc nhập khẩu than từ Lào về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế La Lay, xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị tăng đột biến nhưng hạ tầng lại chưa thể đáp ứng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ký kết 2 văn kiện hợp tác với Quảng Tây (Trung Quốc)
17:11' - 19/02/2025
Việt Nam duy trì 26 năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây.
-
Kinh tế Việt Nam
“Hiến kế” để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8%
16:37' - 19/02/2025
Điều kiện để thực hiện kịch bản tăng trưởng đạt 8% trở lên, theo Chính phủ, đầu tiên là tư duy mới, cách làm mới, đột phá về thể chế, giải pháp, phân cấp, phân quyền triệt để...