Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa - Đắk Lắk đảm bảo tiến độ
Thông tin về dự án cải tạo nâng cấp 15,3 km Quốc lộ 26 kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 5 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, dự án được khởi công giữa tháng 6 vừa qua, đến nay dự án đã hoàn thành thi công nền móng đường khoảng 5,5km và 3 cầu trên tuyến, đạt trên 35% tổng khối lượng thực hiện của dự án. Với tiến độ này, dự án đang đảm bảo theo yêu cầu đặt ra của chủ đầu tư là Cục Đường bộ Việt Nam.
Về triển khai trên công trường, ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay, hiện nay thời tiết tại Khánh Hòa, đặc biệt là khu vực đèo Phượng Hoàng đang vào mùa mưa cho nên đơn vị yêu cầu các nhà thầu tranh thủ những thời điểm thời tiết thuận lợi tăng cường thêm máy móc, nhân sự, vật tư, vật liệu để tăng ca, tăng kíp và tổ chức nhiều mũi thi công nền móng đường, cầu, cống, thi công cuốn chiếu từng phân đoạn để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hiện các nhà thầu đang huy động 50 đầu máy thiết bị cùng hơn 100 nhân lực chia làm14 mũi thi công, bao gồm: 4 mũi thi công nền móng đường cấp phối đá dăm, 5 mũi thi công hệ thống thoát nước, 3 mũi thi công cầu và 2 mũi thi công tường chắn. Nếu thời tiết thuận lợi nắng lên đều, nhà thầu sẽ tổ chức thảm bê tông nhựa đối với những đoạn tuyến đã hoàn thành nền đường để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.
Về đảm bảo chất lượng công trình, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 5 khẳng định, đơn vị đã yêu cầu cán bộ của đơn vị cùng đội ngũ tư vấn giám sát bám sát công trường, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh và giám sát chặt chẽ việc thi công của nhà thầu.
Thông tin về mặt bằng của dự án, đại diện Ban Quản lý dự án 5 cho hay, đến nay địa phương đã bàn giao mặt bằng thi công đạt 29,14 ha trong tổng số 34,29 ha phải thu hồi để phục vụ dự án, tương ứng 85% diện tích giải phóng mặt bằng. Số mặt bằng còn lại chưa bàn giao tập trung chủ yếu tại khu vực đèo Phượng Hoàng. Bên cạnh đó, dự án vẫn còn vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời như điện sinh hoạt, điện chiếu sáng, hệ thống cấp nước sinh hoạt…
Vì vậy, để đáp ứng tiến độ công trình, dự kiến tháng 9/2024 đưa vào khai thác theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 5 đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa và các cấp ngành liên quan đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao số mặt bằng còn lại cho nhà thầu thi côn.
Cùng với đó, UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo các đơn vị chủ sở hữu công trình hạ tầng kỹ thuật sớm di dời các công trình này trước 31/12/2023. Đánh giá về ý nghĩa của dự án, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa cho biết, khi dự án được hoàn thành sẽ giúp Quốc lộ 26 qua địa bàn được nâng cấp đồng bộ, qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực và với tỉnh Đắk Lắk; bảo đảm thuận tiện, an toàn cho các phương tiện lưu thông, góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và khu vực nói chung. Theo Cục Đường bộ Việt Nam, Quốc lộ 26 là tuyến giao thông huyết mạch nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk dài 151km. Nhiều đoạn tuyến của Quốc lộ này đã được đầu tư nâng cấp theo hình thức BOT. Cũng theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, số lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 26 tăng rất nhanh, đặc biệt qua địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Việc này không chỉ gây ùn tắc vào giờ cao điểm, còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống dân cư và sự phát triển đô thị."Do đó, việc đẩy nhanh thi công đưa công trình sớm vào khai thác có ý nghĩa kinh tế - xã hội vô cùng quan trọng, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã được đầu tư bằng hình thức BOT trước đó, phục vụ điều tiết giao thông giữa Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh, từng bước đồng bộ và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực. Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà thầu, đại diện chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, đồng thời quan tâm đến chất lượng công trình", lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo.
Dự án cải tạo, nâng cấp 15,68 km Quốc lộ 26 (điểm đầu Km15 + 350, thuộc xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa); điểm cuối Km31 + 255 (ranh giới hành chính giữa tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk), đang triển khai được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2021.
Dự án có tổng mức đầu tư là 268 tỷ đồng bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có quy mô đường ô tô cấp III, vận tốc thiết kế 80Km/h, châm chước tốc độ thiết kế đoạn qua đèo Phượng Hoàng 40km/h. Liên danh nhà thầu thi công: Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 - Công ty cổ phần bê tông nhựa nóng Thuận Phú - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng công trình và Thương mại Thịnh Phát - Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 - Công ty TNHH Xây lắp số I./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Lắp đặt thêm biển báo giao thông trên các cao tốc, quốc lộ
11:31' - 04/11/2023
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết vừa chấp thuận đề xuất của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội về việc bổ sung lắp đặt biển báo trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều “ổ voi”, “ổ gà” trên Quốc lộ 14C qua tỉnh Đắk Nông
12:10' - 02/11/2023
Một số đoạn trên tuyến trên Quốc lộ 14C, đoạn qua huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông nhiều tháng nay bị hư, hỏng, xuống cấp nặng.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao phải đề xuất gia hạn Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 qua Quảng Trị?
15:59' - 28/10/2023
Cục Đường bộ Việt Nam xin gia hạn thời gian thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 đến ngày 31/12/2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa Luật Đầu tư công: Bổ sung quy định chi phí chuẩn bị giải phóng mặt bằng
19:40'
Dù đã nỗ lực tháo gỡ, nhưng theo phản ánh của nhiều địa phương, giải phóng mặt bằng vẫn là vướng mắc nổi cộm ảnh hưởng đến tiến độ dự án đầu tư công
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và vị thế đầu tàu kinh tế - Bài cuối: Sức bật từ hạ tầng
18:41'
Một loạt siêu dự án được TP. Hồ Chí Minh chuẩn bị khởi công sẽ tạo động lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội thành phố nói riêng, khu vực phía Nam và cả nước nói chung.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và vị thế đầu tàu kinh tế - Bài 2: Kỳ vọng từ Trung tâm tài chính quốc tế
18:21'
Việc thành lập trung tâm tài chính quốc tế được kỳ vọng mở ra nhiều cơ hội để TP. Hồ Chí Minh tạo lập cực tăng trưởng mới trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính sắp tới.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và vị thế đầu tàu kinh tế - Bài 1: Từ “xé rào” đến “đầu tàu” kinh tế
18:20'
Với tinh thần chủ động sáng tạo từ cơ sở, “làm cho sản xuất bung ra”, TP. Hồ Chí Minh đã tạo ra những "bước đột phá đầu tiên" của quá trình đổi mới, từng bước trở thành “đầu tàu” kinh tế của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác hiệu quả nguồn vốn FDI góp phần bứt phá tăng trưởng kinh tế
14:30'
Việc khai thác hiệu quả các nguồn lực; trong đó, có nguồn vốn FDI sẽ giúp đất nước tăng tốc, bứt phá cho giai đoạn tiếp theo đạt mục tiêu đề ra là tăng trưởng 2 con số.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước Kazakhstan, Azerbaijan, Belarus và thăm chính thức Liên bang Nga
12:31'
Tổng Bí thư Tô Lâm sẽ thăm cấp Nhà nước Kazakhstan, Azerbaijan, Belarus và thăm chính thức Liên bang Nga, dự Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng hướng tới chiến lược tăng trưởng xanh
11:09'
Với khát vọng vươn tầm, Hải Phòng đang hướng tới chiến lược tăng trưởng xanh, cân bằng giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số logistics để nắm bắt cơ hội phát triển
10:07'
Chuyển đổi số đang là xu hướng không thể đảo ngược với mọi lĩnh vực; trong đó, có ngành logistics.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Giám đốc NIC: Tạo vốn mồi đầu tư mạo hiểm
08:00'
Việt Nam vẫn còn thiếu cơ chế, chính sách và ưu đãi đủ mạnh để thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo bền vững.