Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 nối Khánh Hòa - Đắk Lắk đảm bảo tiến độ
Thông tin về dự án cải tạo nâng cấp 15,3 km Quốc lộ 26 kết nối hai tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 5 (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, dự án được khởi công giữa tháng 6 vừa qua, đến nay dự án đã hoàn thành thi công nền móng đường khoảng 5,5km và 3 cầu trên tuyến, đạt trên 35% tổng khối lượng thực hiện của dự án. Với tiến độ này, dự án đang đảm bảo theo yêu cầu đặt ra của chủ đầu tư là Cục Đường bộ Việt Nam.
Về triển khai trên công trường, ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay, hiện nay thời tiết tại Khánh Hòa, đặc biệt là khu vực đèo Phượng Hoàng đang vào mùa mưa cho nên đơn vị yêu cầu các nhà thầu tranh thủ những thời điểm thời tiết thuận lợi tăng cường thêm máy móc, nhân sự, vật tư, vật liệu để tăng ca, tăng kíp và tổ chức nhiều mũi thi công nền móng đường, cầu, cống, thi công cuốn chiếu từng phân đoạn để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hiện các nhà thầu đang huy động 50 đầu máy thiết bị cùng hơn 100 nhân lực chia làm14 mũi thi công, bao gồm: 4 mũi thi công nền móng đường cấp phối đá dăm, 5 mũi thi công hệ thống thoát nước, 3 mũi thi công cầu và 2 mũi thi công tường chắn. Nếu thời tiết thuận lợi nắng lên đều, nhà thầu sẽ tổ chức thảm bê tông nhựa đối với những đoạn tuyến đã hoàn thành nền đường để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.
Về đảm bảo chất lượng công trình, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 5 khẳng định, đơn vị đã yêu cầu cán bộ của đơn vị cùng đội ngũ tư vấn giám sát bám sát công trường, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh và giám sát chặt chẽ việc thi công của nhà thầu.
Thông tin về mặt bằng của dự án, đại diện Ban Quản lý dự án 5 cho hay, đến nay địa phương đã bàn giao mặt bằng thi công đạt 29,14 ha trong tổng số 34,29 ha phải thu hồi để phục vụ dự án, tương ứng 85% diện tích giải phóng mặt bằng. Số mặt bằng còn lại chưa bàn giao tập trung chủ yếu tại khu vực đèo Phượng Hoàng. Bên cạnh đó, dự án vẫn còn vướng các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời như điện sinh hoạt, điện chiếu sáng, hệ thống cấp nước sinh hoạt…
Vì vậy, để đáp ứng tiến độ công trình, dự kiến tháng 9/2024 đưa vào khai thác theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 5 đề nghị UBND thị xã Ninh Hòa và các cấp ngành liên quan đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao số mặt bằng còn lại cho nhà thầu thi côn.
Cùng với đó, UBND thị xã Ninh Hòa chỉ đạo các đơn vị chủ sở hữu công trình hạ tầng kỹ thuật sớm di dời các công trình này trước 31/12/2023. Đánh giá về ý nghĩa của dự án, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Khánh Hòa cho biết, khi dự án được hoàn thành sẽ giúp Quốc lộ 26 qua địa bàn được nâng cấp đồng bộ, qua đó đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực và với tỉnh Đắk Lắk; bảo đảm thuận tiện, an toàn cho các phương tiện lưu thông, góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và khu vực nói chung. Theo Cục Đường bộ Việt Nam, Quốc lộ 26 là tuyến giao thông huyết mạch nối liền 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk dài 151km. Nhiều đoạn tuyến của Quốc lộ này đã được đầu tư nâng cấp theo hình thức BOT. Cũng theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, số lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 26 tăng rất nhanh, đặc biệt qua địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Việc này không chỉ gây ùn tắc vào giờ cao điểm, còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến đời sống dân cư và sự phát triển đô thị."Do đó, việc đẩy nhanh thi công đưa công trình sớm vào khai thác có ý nghĩa kinh tế - xã hội vô cùng quan trọng, phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã được đầu tư bằng hình thức BOT trước đó, phục vụ điều tiết giao thông giữa Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh, từng bước đồng bộ và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực. Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà thầu, đại diện chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, đồng thời quan tâm đến chất lượng công trình", lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo.
Dự án cải tạo, nâng cấp 15,68 km Quốc lộ 26 (điểm đầu Km15 + 350, thuộc xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa); điểm cuối Km31 + 255 (ranh giới hành chính giữa tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk), đang triển khai được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2021.
Dự án có tổng mức đầu tư là 268 tỷ đồng bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự án có quy mô đường ô tô cấp III, vận tốc thiết kế 80Km/h, châm chước tốc độ thiết kế đoạn qua đèo Phượng Hoàng 40km/h. Liên danh nhà thầu thi công: Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng công trình 656 - Công ty cổ phần bê tông nhựa nóng Thuận Phú - Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng công trình và Thương mại Thịnh Phát - Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 - Công ty TNHH Xây lắp số I./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Lắp đặt thêm biển báo giao thông trên các cao tốc, quốc lộ
11:31' - 04/11/2023
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết vừa chấp thuận đề xuất của Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội về việc bổ sung lắp đặt biển báo trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều “ổ voi”, “ổ gà” trên Quốc lộ 14C qua tỉnh Đắk Nông
12:10' - 02/11/2023
Một số đoạn trên tuyến trên Quốc lộ 14C, đoạn qua huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông nhiều tháng nay bị hư, hỏng, xuống cấp nặng.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao phải đề xuất gia hạn Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 qua Quảng Trị?
15:59' - 28/10/2023
Cục Đường bộ Việt Nam xin gia hạn thời gian thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 đến ngày 31/12/2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng mạng lưới đường sắt đồng bộ, hiệu quả, phát triển đô thị hiện đại
19:17'
Việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị là giải pháp hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của xã hội, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Chủ tịch tập đoàn SK, Hàn Quốc Chey Tae-won
18:36'
Chiều 14/2, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn SK kiêm Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại (KCCI), Hàn Quốc Chey Tae-won.
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên
18:21'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, chiều 14/2, Quốc hội thảo luận ở tổ về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
97% diện tích có nước gieo cấy vụ Đông Xuân
16:57'
Qua 2 đợt lấy nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2024-2025 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ là 473.941 ha, đạt 97% diện tích gieo cấy theo kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lào Cai đạt gần 135 triệu USD
16:26'
Trong hơn một tháng đầu năm 2025 xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai khá ổn định, kim ngạch xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai đạt gần 135 triệu USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác ứng dụng công nghệ số trong sản xuất 1 triệu ha lúa chất lượng cao
14:31'
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, một trong những giải pháp giúp Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thực hiện hiệu quả là ứng dụng công nghệ số, công nghệ xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Tạo cơ sở pháp lý sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước "càng sớm càng tốt"
14:29'
Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Phân cấp, phân quyền cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ
13:00'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ 9, sáng 14/2, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi); trong đó việc phân cấp, phân quyền cần cơ chế kiểm soát chặt chẽ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xem xét cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
10:53'
Đây là Dự án đặc biệt quan trọng, có công nghệ phức tạp, nhu cầu vốn đầu tư rất lớn và lần đầu tiên được đầu tư xây dựng tại nước ta nên rất cần có các cơ chế, chính sách đặc thù, đủ mạnh để thực hiện