Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành: Ưu tiên sử dụng lao động địa phương
Chiều 25/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về một số công trình giao thông trên địa bàn và dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay, tiến độ dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được triển khai khẩn trương.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt quyết định thu hồi và phương án bồi thường đất hai khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và phân khu 3 khu tái định cư Bình Sơn.
Hiện Tổng công ty cao su Đồng Nai đang lập hồ sơ thanh lý cây cao su bàn giao mặt bằng, dự kiến trong tháng 4/2019.
Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc triển khai ngay giải phóng mặt bằng mặt bằng tuyến 1 và tuyến 3 đường tỉnh lộ 769D và 769E kết nối vào sân bay trong năm 2019; đồng thời, triển khai xây dựng ngay để có đường công vụ phục vụ thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi khởi công xây dựng (dự kiến năm 2020).
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn xe (hiện nay đang khai thác 4 làn xe) để đảm bảo lưu lượng giao thông tăng cao khi đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào sử dụng; đồng thời, đề nghị Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) ưu tiên sử dụng nguồn lao động tại địa phương để phục vụ quá trình xây dựng và đưa vào sử dụng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó, đặc biệt ưu tiên cho các hộ dân bị di dời, giải tỏa thuộc dự án.
Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc ACV cho biết, theo khảo sát, giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khi đưa vào sử dụng sẽ cần khoảng 10.000 lao động.
Trước mắt, ACV cần khoảng 2.500 - 3.000 lao động, trong đó 50% lao động phổ thông và 50% lao động qua đào tạo.
Đối với vấn đề này, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu ACV phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát nhu cầu lao động để có kế hoạch sử dụng nguồn lao động hợp lý.
“Cần tạo điều kiện và ưu tiên giải quyết việc làm cho người dân và con em những hộ có đất bị thu hồi để phục vụ dự án”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về tính khẩn trương, cấp bách của dự án.
Theo đó, trong tháng 4/2019 Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn tất báo cáo cuối kỳ để đến tháng 6/2019 trình Chính phủ phê duyệt và tháng 10/2019 Quốc hội sẽ quyết phương án đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư hạng mục rà phá bom mìn giai đoạn 1 đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và bố trí nguồn vốn khoảng hơn 50 tỷ đồng để tổ chức thực hiện đảm bảo bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư khởi công dự án đúng tiến độ.
Đối với diện tích còn lại 3.835ha sẽ tiếp tục xem xét, bố trí vốn rà phá bom mìn khi cân đối được nguồn vốn.
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, đối với phần diện tích 5.000ha quy hoạch xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định thu hồi đất 4 tổ chức.
Đối với công tác bồi thường hỗ trợ các hộ gia đình cá nhân, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo thành lập ban chỉ đạo cấp huyện với thành viên là lãnh đạo huyện và chủ tịch 6 xã có đất bị thu hồi thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đến nay, huyện Long Thành đã hoàn thành ban hành và gửi thông báo thu hồi đất đối với 5.283 hộ dân, với 15.716 thửa đất, tổng diện tích trên 30 triệu m2 tại địa bàn 6 xã trong vùng dự án.
Tỉnh Đồng Nai cũng chỉ chỉ đạo huyện Long Thành lập phương án bồi thường đối với 247 hộ thuộc giai đoạn 1 để trình duyệt trong quý II/2019.
Đối với các hộ còn lại, UBND huyện tiếp tục thông báo thu hồi đất, lập kế hoạch đo đạc, kiểm kê áp giá, bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, dự kiến hoàn thành trong năm 2019…
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam là hai công trình trọng điểm quốc gia được Quốc hội ra nghị quyết thực hiện trong nhiệm kỳ.
Do đó, để đảm bảo tiến độ của dự án, Đồng Nai và các bộ, ngành và đơn vị liên quan cần tập trung thực hiện để đến năm 2020 có thể bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, năm 2021 thực hiện xong 655km cao tốc đi qua 14 tỉnh, thành phía Đông, trong đó có Đồng Nai./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chậm nhất 30/5 hoàn thành báo cáo khả thi sân bay Long Thành
16:28' - 21/03/2019
Tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã cơ bản đạt yêu cầu đặt ra, vì vậy chậm nhất đến 30/5, tư vấn phải hoàn chỉnh báo cáo FS (báo cáo khả thi) trình Bộ Giao thông Vận tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
17:34' - 11/03/2019
Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
21:24' - 19/02/2019
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Diện mạo mới hạ tầng giao thông ĐBSCL
12:22'
Từ nơi là “vùng trũng” cao tốc nhưng chỉ trong thời gian ngắn, hạ tầng giao thông ĐBSCL đã có sự chuyển biến tích cực, ngày càng hoàn thiện với nhiều cây cầu hiện đại cùng 120 km đường cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính viếng nguyên Chủ tịch Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nguyên Chủ tịch nước Lào Khamtay Siphandone
12:19'
Sáng 7/4, tại Thủ đô Vientiane, Lào, Thủ tướng Phạm Minh Chính vào viếng nguyên Chủ tịch Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, nguyên Chủ tịch nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào Khamtay Siphandone.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Những công trình kết nối những bờ vui
11:02'
Cng ngược dòng thời gian tìm về với quá khứ đã qua, so với hiện tại, định hướng tương lai,… để thấy những câu chuyện về quá trình phát triển của hạ tầng giao thông trên vùng sông nước Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo: Đơn vị nào định hướng?
10:45'
Bộ NN và MT giao Viện Chiến lược Chính sách NN và Môi trường rà soát thị trường tiềm năng, thị trường mới; trong đó, phân tích loại gạo nào phù hợp với thị trường mới, đối thủ cạnh tranh là ai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Quy Nhơn – Pleiku
10:45'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
-
Kinh tế Việt Nam
Tương lai cho minh bạch hóa thị trường
09:05'
Trước nhu cầu minh bạch thông tin sản phẩm ngày càng cao, việc ứng dụng công nghệ vào truy xuất nguồn gốc đã trở thành một xu thế không thể thiếu nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương
08:40'
Chủ tịch nước Lương Cường cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo địa phương vào Thượng cung thành kính dâng hương, hoa, lễ vật tưởng nhớ, tri ân công đức của các Vua Hùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức khởi công, khánh thành trực tuyến đồng loạt các công trình lớn
08:10'
Văn phòng Chính phủ phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan và các tỉnh, thành phố để rà soát danh sách các công trình, dự án báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Chủ tịch và Tổng Thư ký IPU
08:03'
Chiều 6/4, trong khuôn khổ tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 150 (IPU-150) tại Thủ đô Tashkent, Uzbekistan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp Chủ tịch IPU Tulia Ackson.