Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đình trệ vì thiếu vốn
Sau đó, với sự vào cuộc của ngành chức năng, vấn đề này đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, dự án tiếp tục gặp khó vì thiếu vốn.
Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư cao tốc Bến Lức – Long Thành), cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài gần 58 km, đi qua địa bàn Long An, Tp. Hồ Chí Minh và Đồng Nai; trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai là dài nhất với hơn 27km.Để xây dựng cao tốc, Nhà nước phải thu hồi hàng trăm ha đất của hàng nghìn hộ dân. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng tại Long An cơ bản đã hoàn thành. Đối với đoạn qua Tp. Hồ Chí Minh còn vướng mặt bằng của 17 hộ dân.Nguồn vốn phục vụ giải phóng mặt bằng và phục hồi thu nhập cho người dân tại Long An và Tp. Hồ Chí Minh còn thiếu khoảng 100 tỷ đồng. Số tiền này SEPMU vẫn chưa được bố trí.
Đại diện SEPMU cho biết, riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai, đến nay, việc giải phóng mặt bằng đạt gần 99%.Để giải quyết khó khăn về vốn, cuối năm 2020, SEPMU đã được UBND tỉnh Đồng Nai cho tạm ứng gần 12 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để thực hiện giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Đầu năm 2021, SEPMU tiếp tục đề nghị Đồng Nai cho tạm ứng khoảng 10 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án nhưng chưa được chấp thuận.
Nguyên nhân thiếu vốn giải phóng mặt bằng là do trước đây, nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng là từ ngân sách Nhà nước được phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải để phân bổ cho các dự án bao gồm cao tốc Bến Lức – Long Thành.Từ cuối năm 2018, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam được chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Điều này khiến nguồn vốn phục vụ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành bị ách tắc, đến nay vẫn chưa được “khơi thông”.
Về tiến độ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, hiện các gói thầu trên địa bàn Long An và Tp. Hồ Chí Minh đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc.Tuy nhiên, do hiệp định vay vốn hết thời hạn, nguồn vốn phục vụ xây dựng cơ bản chưa được bố trí nên việc thi công các gói thầu ở Long An và Tp. Hồ Chí Minh đang bị đình trệ.
Với 2 gói thầu A5 và A7 đoạn qua tỉnh Đồng Nai, các đơn vị thi công đã hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc.
Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, riêng nguồn vốn phục vụ cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua tỉnh Đồng Nai đang rất dồi dào, SEPMU đã kiến nghị ngành chức năng cho phép điều chỉnh vốn từ các gói thầu ở Đồng Nai qua các gói thầu ở Long An và Tp. Hồ Chí Minh nhưng chưa được chấp thuận. Cao tốc Bến Lức – Long Thành khởi công năm 2014, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/giờ.Cao tốc này có vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn vay Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, hiệp định vay vốn hết thời hạn nên dự án chậm tiến độ./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nguyên nhân vụ tàu container Phúc Khánh đâm gãy cẩu tháp thi công dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành
13:14' - 29/04/2021
Về thiệt hại của vụ tai nạn trên, theo báo cáo của VEC, giá trị sơ bộ của các thiệt hại sự cố trên khoảng 20 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí mua, lắp dựng lại cẩu tháp....
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cơ hội định vị thương hiệu Việt trên nền tảng số toàn cầu
12:17'
Vietnam International Sourcing 2025 là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương tổ chức, dự kiến năm nay sẽ quy tụ khoảng 600 gian hàng trong nước và quốc tế...
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lên kế hoạch thực hiện các giải pháp xúc tiến thương mại
10:47' - 10/07/2025
Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động nhằm thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg về thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
DN cần biết
Thép Việt được miễn trừ thuế tự vệ tại Nam Phi
20:43' - 09/07/2025
Nam Phi áp thuế tự vệ tạm thời 52,34% với thép cuộn chống ăn mòn nhập khẩu, nhưng Việt Nam được loại trừ do thị phần dưới 3%. Đây là tín hiệu tích cực cho doanh nghiệp thép xuất khẩu.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối giao thương Việt Nam – Campuchia 2025
20:27' - 09/07/2025
Khi kinh tế toàn cầu nhiều biến động, xung đột cục bộ gia tăng và chủ nghĩa bảo hộ quay trở lại ở một số khu vực, việc mở rộng thị trường xuất khẩu là ưu tiên chiến lược của doanh nghiệp Việt Nam.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất
12:31' - 09/07/2025
Trước việc tăng trưởng bán lẻ chưa như kỳ vọng và điều chỉnh theo địa giới hành chính mới, Bộ Công Thương đề nghị địa phương khẩn trương ổn định bộ máy, phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép hình chữ H từ Malaysia
10:46' - 09/07/2025
Vụ việc rà soát cuối kỳ ER01.AD12 sẽ được thực hiện theo Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về phòng vệ thương mại.
-
DN cần biết
Siết chặt đa cấp: Đề xuất nâng ký quỹ lên 50 tỷ đồng
17:35' - 07/07/2025
Bộ Công Thương đang tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp thông qua việc xây dựng và ban hành Nghị định mới thay thế các Nghị định hiện hành.
-
DN cần biết
Từ chối cam kết chống bán phá giá thép cán nóng từ Ấn Độ và Trung Quốc
17:18' - 07/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Công Thương ban hành quyết định về việc không chấp nhận cam kết trong việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nóng có xuất xứ từ Ấn Độ và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Làm rõ trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng
12:27' - 07/07/2025
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Thông tư 09/2025/TT-BKHCN quy định chi tiết điều kiện chuyển mạng, thủ tục chuyển mạng; trách nhiệm của các bên tham gia chuyển mạng.