Dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đình trệ vì thiếu vốn
Sau đó, với sự vào cuộc của ngành chức năng, vấn đề này đã được tháo gỡ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, dự án tiếp tục gặp khó vì thiếu vốn.
Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (chủ đầu tư cao tốc Bến Lức – Long Thành), cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài gần 58 km, đi qua địa bàn Long An, Tp. Hồ Chí Minh và Đồng Nai; trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai là dài nhất với hơn 27km.Để xây dựng cao tốc, Nhà nước phải thu hồi hàng trăm ha đất của hàng nghìn hộ dân. Đến nay, việc giải phóng mặt bằng tại Long An cơ bản đã hoàn thành. Đối với đoạn qua Tp. Hồ Chí Minh còn vướng mặt bằng của 17 hộ dân.Nguồn vốn phục vụ giải phóng mặt bằng và phục hồi thu nhập cho người dân tại Long An và Tp. Hồ Chí Minh còn thiếu khoảng 100 tỷ đồng. Số tiền này SEPMU vẫn chưa được bố trí.
Đại diện SEPMU cho biết, riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai, đến nay, việc giải phóng mặt bằng đạt gần 99%.Để giải quyết khó khăn về vốn, cuối năm 2020, SEPMU đã được UBND tỉnh Đồng Nai cho tạm ứng gần 12 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để thực hiện giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Đầu năm 2021, SEPMU tiếp tục đề nghị Đồng Nai cho tạm ứng khoảng 10 tỷ đồng để bồi thường, hỗ trợ cho người dân vùng dự án nhưng chưa được chấp thuận.
Nguyên nhân thiếu vốn giải phóng mặt bằng là do trước đây, nguồn vốn thực hiện giải phóng mặt bằng là từ ngân sách Nhà nước được phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải để phân bổ cho các dự án bao gồm cao tốc Bến Lức – Long Thành.Từ cuối năm 2018, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam được chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Điều này khiến nguồn vốn phục vụ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành bị ách tắc, đến nay vẫn chưa được “khơi thông”.
Về tiến độ dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành, hiện các gói thầu trên địa bàn Long An và Tp. Hồ Chí Minh đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc.Tuy nhiên, do hiệp định vay vốn hết thời hạn, nguồn vốn phục vụ xây dựng cơ bản chưa được bố trí nên việc thi công các gói thầu ở Long An và Tp. Hồ Chí Minh đang bị đình trệ.
Với 2 gói thầu A5 và A7 đoạn qua tỉnh Đồng Nai, các đơn vị thi công đã hoàn thành khoảng 50% khối lượng công việc.
Theo Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam, riêng nguồn vốn phục vụ cao tốc Bến Lức – Long Thành đoạn qua tỉnh Đồng Nai đang rất dồi dào, SEPMU đã kiến nghị ngành chức năng cho phép điều chỉnh vốn từ các gói thầu ở Đồng Nai qua các gói thầu ở Long An và Tp. Hồ Chí Minh nhưng chưa được chấp thuận. Cao tốc Bến Lức – Long Thành khởi công năm 2014, tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/giờ.Cao tốc này có vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn vay Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, do gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, hiệp định vay vốn hết thời hạn nên dự án chậm tiến độ./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nguyên nhân vụ tàu container Phúc Khánh đâm gãy cẩu tháp thi công dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành
13:14' - 29/04/2021
Về thiệt hại của vụ tai nạn trên, theo báo cáo của VEC, giá trị sơ bộ của các thiệt hại sự cố trên khoảng 20 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí mua, lắp dựng lại cẩu tháp....
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hoa Kỳ công bố kết quả sơ bộ về thuế chống bán phá giá với tôm Việt
20:45' - 07/06/2025
Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính lần thứ 19 (POR19) đối với lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Tiếp cận thị trường Halal của doanh nghiệp mới chỉ dừng ở mức sơ khai
15:20' - 06/06/2025
Tới đây, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục xây dựng đề án và kế hoạch hành động để tạo ra một môi trường thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển tại thị trường Halal.
-
DN cần biết
Có cơ chế thúc đẩy doanh nghiệp dệt may chuyển đổi sang kinh tế tuần hoàn
15:07' - 06/06/2025
Việc thúc đẩy các doanh nghiệp nhỏ vừa tham gia kinh tế tuần hoàn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, khu vực tư nhân, các tổ chức quốc tế và chính bản thân các doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh
21:57' - 05/06/2025
Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lần thứ 23 tại TP. Hồ Chí Minh (Vietnam Medipharm Expo 2025 in HCMC) sẽ diễn ra từ ngày 31/7 đến 2/8/2025 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn.
-
DN cần biết
Nam Phi kết luận sơ bộ chống lẩn tránh thuế, chống bán phá giá lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải
19:33' - 05/06/2025
Ủy ban Quản lý quốc tế Nam Phi đăng Công báo về Kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
-
DN cần biết
Việt Nam – Hoa Kỳ tìm hiểu hợp tác thúc đẩy thương mại rau quả
12:14' - 05/06/2025
Việt Nam mong muốn được hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ thông tin và mô hình quản trị; đẩy mạnh xuất khẩu nông sản khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng và các thị trường yêu cầu cao về SPS như Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Gia hạn điều tra chống bán phá giá thép mạ xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc
20:03' - 03/06/2025
Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1535/QĐ-BCT về việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành Quy chế tổ chức của Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo
21:23' - 02/06/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 1502/QĐ-BCT ngày 29/5/2025 về Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo.
-
DN cần biết
Thổ Nhĩ Kỳ áp thuế tự vệ với hóa chất Ethyl Acetate
21:12' - 02/06/2025
Bộ Công Thương cho biết đã nhận được thông tin về việc Tổng cục Nhập khẩu, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ ban hành thông báo áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm hóa chất Ethyl Acetate.