Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận: Bàn giao gần 99% mặt bằng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Anh Tuấn cho biết, địa phương đang tập trung tháo gỡ vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, phấn đấu cuối năm 2020 thông tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, đến đầu tháng 5/2019, địa phương đã giải phóng mặt bằng và bàn giao 50,68 km trong tổng chiều dài tuyến đường 51,1 km, đạt trên 98,84%; còn lại 590 m chưa bàn giao mặt bằng.
UBND tỉnh Tiền Giang đang tập trung chỉ đạo các địa phương khẩn trương vận động các hộ dân nhận tiền đền bù, giải quyết dứt điểm các trường hợp vướng mắc còn tồn đọng để bàn giao mặt bằng đất sạch cho doanh nghiệp dự án.
Để đảm bảo kế hoạch tiến độ dự án, ông Phạm Anh Tuấn cho hay, UBND tỉnh Tiền Giang đang hoàn thiện thủ tục pháp lý để tiến hành ký lại hợp đồng, phụ lục hợp đồng dự án giữa tỉnh và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.Mặt khác, tỉnh cũng xem xét điều chỉnh đơn giá vật liệu, tiến hành phê duyệt giải pháp thiết kế thi công đã được Bộ Giao thông vận tải thẩm định làm cơ sở xem xét điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án, điều chỉnh dự án theo quy định.
Ngoài ra, UBND tỉnh Tiền Giang cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương trong năm 2019 với số vốn 2.186 tỷ đồng cho dự án theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải và hướng dẫn sử dụng nguồn vốn nêu trên để đảm bảo phương án tài chính của dự án. Tuy nhiên, do tính chất cấp bách phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án, trong trường hợp vốn ngân sách trung ương không bố trí đủ 2.186 tỷ đồng trong năm 2019, UBND tỉnh Tiền Giang cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cho ứng trước kế hoạch vốn các năm sau nhằm đảm bảo đủ nguồn hỗ trợ. Trước đó. thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Tiền Giang đã chính thức tiếp nhận bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải sang UBND tỉnh Tiền Giang vào cuối tháng 3/2019.Tiền Giang đã thành lập Ban Chỉ đạo dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức BOT do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban Chỉ đạo cũng như các Tổ chuyên môn giúp việc cho Ban Chỉ đạo.
Trong hơn một tháng qua, tỉnh đã nhận bàn giao hồ sơ hiện trường dự án từ Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải); đồng thời làm việc khẩn trương với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án nhằm tháo gỡ những vướng mắc theo kiến nghị trước mắt.Cụ thể, khẩn trương đo đạc, lập hồ sơ xác định khối lượng thi công công trình thực tế trước đây đến ngày tỉnh tiếp nhận phục vụ việc điều chỉnh dự án bảo đảm trình tự thủ tục pháp lý; khảo sát hệ thống đường công vụ, bãi tập kết vật liệu, nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, tìm phương án giải quyết vướng mắc về vốn liếng, lãnh đạo tỉnh khảo sát trực tiếp thực địa toàn tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để có giải pháp tổng thể phù hợp… Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng chiều dài toàn tuyến 51,1 km với điểm đầu là nút giao Thân Cửu Nghĩa (huyện Châu Thành) và điểm cuối là nút giao với Quốc lộ 30 thuộc xã An Thái Trung, huyện Cái Bè.Giai đoạn I có qui mô nền đường 17 m, 4 làn xe cơ giới, 39 cầu trên tuyến chính, 4 cầu trong nút giao liên thông, 5 cầu vượt trực thông, 1 cầu trên tuyến tránh đường tỉnh 868, 2 cầu trên tuyến nối nút giao Cái Bè. Tổng mức đầu tư dự án là 9.669 tỷ đồng.
Căn cứ Thông báo số 99/TB-VPCP ngày 18/3/2019 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về xử lý vướng mắc đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn I theo hình thức BOT, UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan nhà nước có thẩm quyền còn Nhà đầu tư gồm liên danh 6 thành viên: Công ty Cổ phần cầu đường CII, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng B.M.T, Công ty TNHH Tập đoàn Thắng lợi, Công ty Cổ phần Hoàng An, Công ty Cổ phần tập đoàn Yên Khánh và Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
"Mòn mỏi" chờ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận - Bài 2: Tìm lối ra cho dự án
18:36' - 24/04/2019
Sau gần 5 tháng bị tạm ngưng thi công, dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã tái khởi động trở lại vào đầu tháng 4/2019.
-
Kinh tế Việt Nam
"Mòn mỏi" chờ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận - Bài 1: Nhiều trắc trở
17:19' - 24/04/2019
Gần 10 năm sau khi khởi công dự án xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận lần đầu, đến nay dự án vẫn còn dang dở và mới đạt tiến độ thi công khoảng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
Vì sao dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bị đình trệ từ cuối năm 2018?
19:03' - 20/04/2019
Ngày 20/3, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tổ chức hội nghị tháo gỡ và thúc đẩy Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không né tránh trách nhiệm, quyết tâm tuyên chiến với nạn khai thác IUU
21:37' - 04/11/2025
Chiều tối 4/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng hiệu quả ba đột phá chiến lược
20:22' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh mở rộng lộ giới đường Trần Bình Trọng qua khu đất số 1 Lý Thái Tổ
20:18' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc và phường Vườn Lài về điều chỉnh lộ giới đường Trần Bình Trọng, mở rộng lên 17m.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại Phiên họp thứ 51
20:15' - 04/11/2025
Phiên họp thứ 51 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chia thành 4 đợt: đợt 1 (chiều 5/11 và chiều 6/11); đợt 2 (chiều 12/11 và chiều 17/11); đợt 3 (chiều 24/11) và đợt 4 (ngày 29/11).
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Quốc hội về dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng
19:44' - 04/11/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm đã có phát biểu, trao đổi, thông tin về một số điểm mới và những định hướng quan trọng trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai phiên họp, một quyết tâm: Việt Nam tăng tốc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế
19:11' - 04/11/2025
Chỉ trong vài ngày đầu tháng 11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì liên tiếp hai phiên họp quan trọng để chỉ đạo tiến độ xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Tài chính quốc tế - động lực thể chế cho chu kỳ tăng trưởng mới của Việt Nam
18:35' - 04/11/2025
Việt Nam đã và đang thực hiện một bước đi chiến lược: Xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) – được xem là nền tảng thể chế mới nhằm huy động nguồn lực toàn cầu cho phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiếu hơn 5 triệu m³ cát, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng chậm tiến độ
18:05' - 04/11/2025
Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I, có tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng. Tuyến có chiều dài 58,37 km, đi qua Hậu Giang và Sóc Trăng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có định hướng bảo vệ diện tích đất lúa tối thiểu của quốc gia
17:32' - 04/11/2025
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 4/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Công trường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN