Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Bố trí các ga kết nối tốt với giao thông công cộng
Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541 km đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố, với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa.
Tuyến đường sắt tốc độ cao bố trí 23 ga hành khách theo nguyên tắc phù hợp với hiện trạng, quy hoạch phát triển của địa phương. Các ga đặt tại khu vực trung tâm kinh tế, chính trị các địa phương, tiếp cận khu vực trung tâm đô thị, khu vực quy hoạch có tiềm năng tạo ra không gian phát triển mới, khai thác có hiệu quả nguồn lực quỹ đất. Việc bố trí các ga bảo đảm khả năng kết nối tốt với hệ thống giao thông công cộng; bảo đảm khai thác có hiệu quả hạ tầng, phương tiện.Theo Bộ Giao thông vận tải, phương án bố trí ga khách này tương đồng với tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc), chiều dài 1.318 km, tốc độ thiết kế 380 km/giờ, bố trí 24 ga.
Về hiệu quả kinh tế, sau khi tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc) khai thác vào năm 2012, GRDP các địa phương dọc tuyến tăng lên gấp đôi sau 10 năm (tăng trưởng trung bình 10%/năm từ 2012 đến 2022). Hay tại Nhật Bản, sau 10 năm từ khi tuyến đường sắt tốc độ cao khai thác năm 1964, GRDP các địa phương dọc tuyến tăng trưởng thêm 4 - 5% so với không có đường sắt tốc độ cao. Giá trị đất xung quanh các khu ga tăng 13 - 30% sau khi tuyến đường sắt khai thác.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hướng tuyến đường sắt tốc độ cao được nghiên cứu, lựa chọn ngắn nhất có thể và đáp ứng các nguyên tắc như phù hợp với quy hoạch ngành, quốc gia, địa phương. Các nhà ga được bố trí đảm bảo yêu cầu về chiều dài giữa các ga, đáp ứng kỹ thuật, phù hợp với điều kiện địa hình khu vực tuyến đi qua, hạn chế đi qua các khu vực nhạy cảm về môi trường tự nhiên, xã hội, các khu di tích, danh lam thắng cảnh, hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng, tránh khu đông dân cư. Đối với ga hàng, trên tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam có 5 ga hàng tại các đầu mối hàng hóa lớn kết nối với Thủ đô Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, các cảng biển lớn, khu kinh tế ven biển và kết nối liên vận quốc tế. Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh: Việc bố trí các ga hàng hóa tạo thuận lợi cho công tác hậu cần phục vụ quốc phòng, an ninh,đáp ứng mục tiêu, yêu cầu về kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng, an ninh theo Kết luận số 57-KL/TW của Bộ Chính trị, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 nêu rõ: Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Tp. Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tp. Hồ Chí Minh. Về quy mô, dự án đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
22:02' - 18/12/2024
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 172/2024/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Chủ tịch Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc
18:00' - 17/12/2024
Chiều 17/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp xã giao ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thu ngân sách năm 2025 lập kỷ lục
11:35'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 đã ghi nhận kết quả ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
OECD: Kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ vững đà phục hồi trong giai đoạn 2026–2027
11:11'
OECD đánh giá, năm 2025 ghi nhận “sức bật” mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam, với GDP quý III/2025 tăng tới 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 2: Đà Nẵng cấp bách chống ngập úng, sạt lở đất
10:58'
Những trận bão lũ dồn dập cuối 2025 đã bộc lộ mức độ dễ tổn thương của Đà Nẵng trước biến đổi khí hậu, khi ngập úng và sạt lở diễn biến phức tạp, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 3: Ngập úng đô thị, hạ tầng "đuối sức"
10:58'
Ngập úng đô thị không còn là sự cố cục bộ mà là thách thức tổng hợp của quy hoạch, hạ tầng và quản lý vận hành. Nhất là khi hạ tầng "đuối sức", nhiều đô thị dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Quản Minh Cường được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
10:38'
Ngày 3/12, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm "Gắn kết chiến lược" Việt Nam – Lào
10:37'
Tổng Bí thư Tô Lâm đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào, dự kỷ niệm 50 năm Quốc khánh và đồng chủ trì cuộc gặp cấp cao, mở ra giai đoạn hợp tác và gắn kết chiến lược giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 1: Hành động trước thách thức cực đoan
10:32'
Những diễn biến thiên tai bất thường trong năm 2025 đặt Việt Nam vào tình thế phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết "vượt quy luật".
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung khổ pháp lý, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế
09:54'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện 16 nghị quyết giám sát, chất vấn, nêu rõ nhiều kết quả nổi bật và những nhiệm vụ cần tiếp tục hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
"Bật nắp” thị trường tỷ đô cho dừa Việt: Những động lực mới
09:29'
Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu dừa của tỉnh Vĩnh Long ước đạt hơn 500 triệu USD, khẳng định vị thế “thủ phủ” dẫn đầu ngành hàng dừa Việt Nam.

Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 1.541 km đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố. Ảnh minh họa: TTXVN