Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
Nghị quyết nêu rõ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, bảo đảm kết nối hiệu quả các hành lang Đông - Tây và các nước trong khu vực, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Quy mô: đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; phương tiện, thiết bị; đường sắt tốc độ cao vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 10.827 ha; sơ bộ số dân tái định cư khoảng 120.836 người.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 1.713.548 tỷ đồng.
Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn vốn hợp pháp khác.
Tiến độ thực hiện: lập báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2025, phấn đấu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2035.Chính phủ chịu trách nhiệm trước Quốc hội trong việc tổ chức thực hiện, quản lý đầu tư Dự án theo đúng Nghị quyết này và quy định của pháp luật có liên quan; bảo đảm Dự án đúng tiến độ, chất lượng; quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thông tin đầy đủ để người dân hiểu, đồng thuận về chủ trương đầu tư Dự án; chỉ đạo tổ chức việc quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì bảo đảm an toàn, hiệu quả.
Trong quá trình vận hành, khai thác, trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư bổ sung một số nhà ga tại các khu đô thị có nhu cầu vận tải lớn.
Các địa phương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc bảo đảm tiến độ, chất lượng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và các tiểu dự án được giao tổ chức thực hiện. Tổ chức kiện toàn Ban quản lý dự án chuyên ngành bảo đảm đủ năng lực thực hiện quản lý đầu tư Dự án.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành, khai thác; huy động các doanh nghiệp khác đầu tư phương tiện; tiếp tục tái cơ cấu, xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo đảm thống nhất, hiện đại, hiệu quả; tham gia phát triển công nghiệp đường sắt.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp Chủ tịch Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc
18:00' - 17/12/2024
Chiều 17/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp xã giao ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC).
-
Kinh tế & Xã hội
Điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
15:00' - 17/12/2024
Đây là tuyến giao thông quan trọng, góp phần phát triển hệ thống vận tải công cộng hiện đại và bền vững cho Thủ đô.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư vào đường sắt của Trung Quốc tăng mạnh
10:42' - 17/12/2024
Trong giai đoạn từ tháng 1-11/2024, Trung Quốc đã đầu tư vốn vào tài sản cố định lĩnh vực đường sắt lên đến 711,7 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 98 tỷ USD), tăng 11,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp lần 1 Uỷ ban hỗn hợp thực thi Hiệp định thương mại Việt Nam- Cuba
12:21'
Thứ trưởng Phan Thị Thắng và Thứ trưởng Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài Cuba Deborah Rivas Saavedra đã đồng chủ trì Kỳ họp lần I Ủy ban Hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thu ngân sách năm 2025 lập kỷ lục
11:35'
Trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều biến động, thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 đã ghi nhận kết quả ấn tượng.
-
Kinh tế Việt Nam
OECD: Kinh tế Việt Nam tiếp tục giữ vững đà phục hồi trong giai đoạn 2026–2027
11:11'
OECD đánh giá, năm 2025 ghi nhận “sức bật” mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam, với GDP quý III/2025 tăng tới 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 2: Đà Nẵng cấp bách chống ngập úng, sạt lở đất
10:58'
Những trận bão lũ dồn dập cuối 2025 đã bộc lộ mức độ dễ tổn thương của Đà Nẵng trước biến đổi khí hậu, khi ngập úng và sạt lở diễn biến phức tạp, gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 3: Ngập úng đô thị, hạ tầng "đuối sức"
10:58'
Ngập úng đô thị không còn là sự cố cục bộ mà là thách thức tổng hợp của quy hoạch, hạ tầng và quản lý vận hành. Nhất là khi hạ tầng "đuối sức", nhiều đô thị dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Quản Minh Cường được điều động làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
10:38'
Ngày 3/12, Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Nâng tầm "Gắn kết chiến lược" Việt Nam – Lào
10:37'
Tổng Bí thư Tô Lâm đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào, dự kỷ niệm 50 năm Quốc khánh và đồng chủ trì cuộc gặp cấp cao, mở ra giai đoạn hợp tác và gắn kết chiến lược giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thích ứng thiên tai "vượt quy luật" - Bài 1: Hành động trước thách thức cực đoan
10:32'
Những diễn biến thiên tai bất thường trong năm 2025 đặt Việt Nam vào tình thế phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết "vượt quy luật".
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung khổ pháp lý, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế
09:54'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình báo cáo Quốc hội về tình hình thực hiện 16 nghị quyết giám sát, chất vấn, nêu rõ nhiều kết quả nổi bật và những nhiệm vụ cần tiếp tục hoàn thiện.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Ảnh: TTXVN