Dự án đường vành đai 3.800 tỷ đồng của Cần Thơ giải ngân chậm
Thông tin trên được lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ cho biết tại cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công của các địa phương và dự án đầu tư xây dựng do UBND thành phố Cần Thơ tổ chức chiều 28/10.
"Qua rà soát thì mỏ cát bị nhiễm mặn nên không thể đưa vào vì các dự án trên địa bàn Cần Thơ vẫn chưa được cấp phép sử dụng cát nhiễm mặn", Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ nói.
Ngoài ra, dự án Đường vành đai phía Tây vẫn còn một số vị trí chưa giải phóng được mặt bằng. Điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển đề nghị các sở, ngành và quận, huyện phải xác định giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng. Theo ông Hiển, đầu tư công sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và từ đầu tư công sẽ thu hút các dự án đầu tư, nguồn vốn đầu tư xã hội tăng lên. “Đường xá, trường học, bệnh viện còn thiếu nhưng nguồn vốn chỉ có 8 tỷ, thật sự chưa đáp ứng, nhưng chúng ta cũng không giải ngân hết thì có lỗi với người dân, có lỗi với xã hội”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ lưu ý và đề nghị làm sao phải thúc đẩy giải ngân đầu tư công đúng theo quy định pháp luật. Đánh giá về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của các quận, huyện, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ lo ngại tiến độ giải ngân của quận Cái Răng khó có khả năng đạt 95% trong năm nay. Do đó, ông Dương Tấn Hiển đề nghị các chủ đầu tư cần có giải pháp tích cực hơn, cần đi sâu vào từng dự án để tháo gỡ khó khăn và gợi ý các giải pháp căn cơ… Đối với các dự án cụ thể như dự án đường Vành đai phía Tây, ông Dương Tấn Hiển đề nghị phải giải quyết dứt điểm một trường hợp ở quận Bình Thuỷ trong tuần này; 3 hộ dân trên quận Ô Môn cũng phải giải quyết dứt điểm trong tháng 11.Đối với các dự án còn vướng về giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị địa phương cần phải có giải pháp để người dân hiểu và đồng thuận với dự án. Đồng thời, quận tính toán lại tiến độ và phân bổ vốn các dự án, có báo cáo gửi UBND thành phố.
Dự án Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C) được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 17/11/2022. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 3.838 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương 1.838 tỷ đồng); trong đó, chi phí xây dựng 2.684 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, còn các chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng… Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2026. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án khoảng 1.243 trường hợp, trong đó có 464 trường hợp cần bố trí tái định cư. Theo thiết kế, tuyến đường vành đai phía Tây có điểm đầu nối Quốc lộ 91 tại quận Ô Môn, đi qua các quận, huyện: Bình Thủy, Phong Điền, Ninh Kiều, Cái Răng rồi nối vào Quốc lộ 61C. Toàn tuyến dài 19,3 km, mặt cắt ngang đầu tư 2 đơn nguyên, mỗi bên 16,5m (phần mặt đường 11m), vận tốc thiết kế 50 - 60 km/giờ... với 25 cầu; trong đó, lớn nhất là cầu Ba Láng vượt sông Cần Thơ dài 518 m, 14 cống mỗi bên cùng 9 nút giao và 9 điểm quay đầu xe. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2026.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng qua Cần Thơ thiếu hơn 1,92 triệu m3 cát
15:38' - 25/10/2024
Ngày 25/10, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ tập trung phát triển hệ thống cảng dọc sông Hậu
15:41' - 24/10/2024
Thành phố Cần Thơ đang tập trung đến cuối năm nay sẽ hoàn thành xong quy hoạch hệ thống bến cảng, trong đó có một bến cảng mới là cảng Ô Môn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh xây dựng phương án sắp xếp, bố trí xử lý tài sản công
16:32'
Tỉnh sẽ thực hiện hoán đổi trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp tỉnh, huyện, xã và cơ quan Trung ương trên địa bàn có trụ sở dôi dư.
-
Kinh tế Việt Nam
Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng được giao quản lý nút giao Túy Loan
15:51'
Ngày 13/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 905/QĐ-TTg về việc giao UBND thành phố Đà Nẵng quản lý Nút giao Quốc lộ 14B với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (nút giao Túy Loan).
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định chặt chẽ hoạt động nuôi, trồng phát triển và thu hoạch cây dược liệu
15:50'
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 156/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai sẽ thay thế cán bộ yếu kém về năng lực quản lý giải ngân vốn đầu tư công
15:15'
Ngày 13/5, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị trong tỉnh nhằm tháo gỡ vướng mắc, tìm giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2030
15:12'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, sáng 13/5, Quốc hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam
13:42'
Sáng 13/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với đại diện cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoảng 50% số thủ tục trình lên Thủ tướng được cắt giảm hoặc phân cấp
11:14'
Tiếp tục chương trình kỳ họp, sáng 13/5, Quốc hội đã nghe Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cầu vượt sông Đáy nối Ninh Bình và Nam Định
11:09'
UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức lễ hợp long cầu vượt sông Đáy thuộc dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I).
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng
10:47'
Việc ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 35/2021/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng để khơi thông các điểm "nghẽn", tạo đột phá.