Dự án đường vành đai 3.800 tỷ đồng của Cần Thơ giải ngân chậm
Thông tin trên được lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ cho biết tại cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công của các địa phương và dự án đầu tư xây dựng do UBND thành phố Cần Thơ tổ chức chiều 28/10.
"Qua rà soát thì mỏ cát bị nhiễm mặn nên không thể đưa vào vì các dự án trên địa bàn Cần Thơ vẫn chưa được cấp phép sử dụng cát nhiễm mặn", Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ nói.
Ngoài ra, dự án Đường vành đai phía Tây vẫn còn một số vị trí chưa giải phóng được mặt bằng. Điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển đề nghị các sở, ngành và quận, huyện phải xác định giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng. Theo ông Hiển, đầu tư công sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và từ đầu tư công sẽ thu hút các dự án đầu tư, nguồn vốn đầu tư xã hội tăng lên. “Đường xá, trường học, bệnh viện còn thiếu nhưng nguồn vốn chỉ có 8 tỷ, thật sự chưa đáp ứng, nhưng chúng ta cũng không giải ngân hết thì có lỗi với người dân, có lỗi với xã hội”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ lưu ý và đề nghị làm sao phải thúc đẩy giải ngân đầu tư công đúng theo quy định pháp luật. Đánh giá về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của các quận, huyện, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ lo ngại tiến độ giải ngân của quận Cái Răng khó có khả năng đạt 95% trong năm nay. Do đó, ông Dương Tấn Hiển đề nghị các chủ đầu tư cần có giải pháp tích cực hơn, cần đi sâu vào từng dự án để tháo gỡ khó khăn và gợi ý các giải pháp căn cơ… Đối với các dự án cụ thể như dự án đường Vành đai phía Tây, ông Dương Tấn Hiển đề nghị phải giải quyết dứt điểm một trường hợp ở quận Bình Thuỷ trong tuần này; 3 hộ dân trên quận Ô Môn cũng phải giải quyết dứt điểm trong tháng 11.Đối với các dự án còn vướng về giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị địa phương cần phải có giải pháp để người dân hiểu và đồng thuận với dự án. Đồng thời, quận tính toán lại tiến độ và phân bổ vốn các dự án, có báo cáo gửi UBND thành phố.
Dự án Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C) được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 17/11/2022. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 3.838 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương 1.838 tỷ đồng); trong đó, chi phí xây dựng 2.684 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, còn các chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng… Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2026. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án khoảng 1.243 trường hợp, trong đó có 464 trường hợp cần bố trí tái định cư. Theo thiết kế, tuyến đường vành đai phía Tây có điểm đầu nối Quốc lộ 91 tại quận Ô Môn, đi qua các quận, huyện: Bình Thủy, Phong Điền, Ninh Kiều, Cái Răng rồi nối vào Quốc lộ 61C. Toàn tuyến dài 19,3 km, mặt cắt ngang đầu tư 2 đơn nguyên, mỗi bên 16,5m (phần mặt đường 11m), vận tốc thiết kế 50 - 60 km/giờ... với 25 cầu; trong đó, lớn nhất là cầu Ba Láng vượt sông Cần Thơ dài 518 m, 14 cống mỗi bên cùng 9 nút giao và 9 điểm quay đầu xe. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2026.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng qua Cần Thơ thiếu hơn 1,92 triệu m3 cát
15:38' - 25/10/2024
Ngày 25/10, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ tập trung phát triển hệ thống cảng dọc sông Hậu
15:41' - 24/10/2024
Thành phố Cần Thơ đang tập trung đến cuối năm nay sẽ hoàn thành xong quy hoạch hệ thống bến cảng, trong đó có một bến cảng mới là cảng Ô Môn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế 6 tháng: Thể chế tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế
18:49'
Kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh cải cách thể chế, tinh gọn tổ chức - bộ máy, thực hiện hợp nhất tỉnh, thành, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư khu bến container Lạch Huyện
16:05'
Bộ Tài chính đã hoàn thành thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng các bến cảng container số 9, 10, 11 và 12 thuộc khu bến Lạch Huyện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Thọ Xuân lắp rào chắn ngăn ngừa tiếp cận trái phép, vật ngoại lai
15:59'
Dự kiến lượng hành khách tăng vào giai đoạn cao điểm Hè 2025 và các hãng hàng không lên kế hoạch tăng tần suất và mở thêm các đường bay đi và đến Cảng hàng không Thọ Xuân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục áp dụng thuế VAT 8% với phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc
15:59'
VEC tiếp tục kéo dài chính sách giảm thuế VAT ở mức 8% đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc hiện đang quản lý khai thác (giữ nguyên mức thu hiện nay).
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng công nghệ tiên tiến vào tất cả các khâu của tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp
15:59'
Cuộc điều tra nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về nông thôn và nông lâm thủy sản phục vụ công tác nghiên cứu chuyên sâu; làm dàn chọn mẫu cho một số cuộc điều tra định kỳ hằng năm...
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường rộng mở từ cú hích chuyển đổi số
15:27'
Bộ Công Thương sẽ tập trung đầu tư chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, qua đó tăng truyền thông, quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng chạy tàu phục vụ người đi làm giữa Đông Hà - Đồng Hới
14:35'
Dừng chạy tàu cho người đi làm giữa chặng Đông Hà - Đồng Hới (tỉnh Quảng Trị) do lượng người đăng ký không đủ để tổ chức chạy tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố niềm tin nhà đầu tư từ quyết định “sắp xếp lại giang sơn”
13:12'
Việc hợp nhất các tỉnh, thành không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương trong việc phát triển hạ tầng và tiện ích, mà còn thúc đẩy hoạt động đầu tư trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến tạo hạ tầng thương mại xanh: Việt Nam hướng tới dẫn dắt xu hướng hậu carbon
12:48'
Tại Diễn đàn Thương mại xanh 2025, lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định thương mại xanh là động lực thị trường mới, thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số, giảm phát thải, phát triển bền vững.