Dự án đường vành đai 3.800 tỷ đồng của Cần Thơ giải ngân chậm
Thông tin trên được lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ cho biết tại cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công của các địa phương và dự án đầu tư xây dựng do UBND thành phố Cần Thơ tổ chức chiều 28/10.
"Qua rà soát thì mỏ cát bị nhiễm mặn nên không thể đưa vào vì các dự án trên địa bàn Cần Thơ vẫn chưa được cấp phép sử dụng cát nhiễm mặn", Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ nói.
Ngoài ra, dự án Đường vành đai phía Tây vẫn còn một số vị trí chưa giải phóng được mặt bằng. Điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển đề nghị các sở, ngành và quận, huyện phải xác định giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng. Theo ông Hiển, đầu tư công sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và từ đầu tư công sẽ thu hút các dự án đầu tư, nguồn vốn đầu tư xã hội tăng lên. “Đường xá, trường học, bệnh viện còn thiếu nhưng nguồn vốn chỉ có 8 tỷ, thật sự chưa đáp ứng, nhưng chúng ta cũng không giải ngân hết thì có lỗi với người dân, có lỗi với xã hội”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ lưu ý và đề nghị làm sao phải thúc đẩy giải ngân đầu tư công đúng theo quy định pháp luật. Đánh giá về kết quả giải ngân vốn đầu tư công của các quận, huyện, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ lo ngại tiến độ giải ngân của quận Cái Răng khó có khả năng đạt 95% trong năm nay. Do đó, ông Dương Tấn Hiển đề nghị các chủ đầu tư cần có giải pháp tích cực hơn, cần đi sâu vào từng dự án để tháo gỡ khó khăn và gợi ý các giải pháp căn cơ… Đối với các dự án cụ thể như dự án đường Vành đai phía Tây, ông Dương Tấn Hiển đề nghị phải giải quyết dứt điểm một trường hợp ở quận Bình Thuỷ trong tuần này; 3 hộ dân trên quận Ô Môn cũng phải giải quyết dứt điểm trong tháng 11.Đối với các dự án còn vướng về giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đề nghị địa phương cần phải có giải pháp để người dân hiểu và đồng thuận với dự án. Đồng thời, quận tính toán lại tiến độ và phân bổ vốn các dự án, có báo cáo gửi UBND thành phố.
Dự án Đường Vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C) được Thủ tướng Chính phủ phát lệnh khởi công ngày 17/11/2022. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 3.838 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương 1.838 tỷ đồng); trong đó, chi phí xây dựng 2.684 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra, còn các chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng… Nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2026. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án khoảng 1.243 trường hợp, trong đó có 464 trường hợp cần bố trí tái định cư. Theo thiết kế, tuyến đường vành đai phía Tây có điểm đầu nối Quốc lộ 91 tại quận Ô Môn, đi qua các quận, huyện: Bình Thủy, Phong Điền, Ninh Kiều, Cái Răng rồi nối vào Quốc lộ 61C. Toàn tuyến dài 19,3 km, mặt cắt ngang đầu tư 2 đơn nguyên, mỗi bên 16,5m (phần mặt đường 11m), vận tốc thiết kế 50 - 60 km/giờ... với 25 cầu; trong đó, lớn nhất là cầu Ba Láng vượt sông Cần Thơ dài 518 m, 14 cống mỗi bên cùng 9 nút giao và 9 điểm quay đầu xe. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2026.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng qua Cần Thơ thiếu hơn 1,92 triệu m3 cát
15:38' - 25/10/2024
Ngày 25/10, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đã đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án thành phần 2 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ tập trung phát triển hệ thống cảng dọc sông Hậu
15:41' - 24/10/2024
Thành phố Cần Thơ đang tập trung đến cuối năm nay sẽ hoàn thành xong quy hoạch hệ thống bến cảng, trong đó có một bến cảng mới là cảng Ô Môn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Marc Knapper: Nhiều trụ cột hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam
17:48'
Ngày 8/7, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đã gặp gỡ báo chí để thông tin về những cột mốc quan trọng và định hướng tương lai của mối quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Intel hợp tác đào nhân lực về AI
17:40'
Thành phố Hồ Chí Minh và Tập đoàn Intel phối hợp tác đào tạo nhân lực trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), trong đó tập trung vào cán bộ, công chức, những người đã và sắp đi làm của Thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam huy động hơn 7 tỷ USD cho chuyển đổi năng lượng công bằng
16:59'
Việt Nam xác định 24 dự án phù hợp JETP với tổng vốn cần huy động 7,04 tỷ USD, trong đó 3 dự án đầu tiên đã đạt thỏa thuận tín dụng từ các đối tác quốc tế thuộc nhóm IPG.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng thu hồi một phần dự án “treo” Hòn Ngọc Á Châu để làm công viên
16:34'
Hiện Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đang tổng hợp trình UBND thành phố xem xét phê duyệt Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiết kế đồng bộ hệ thống giám sát điều hành giao thông cho Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
12:44'
Hiện nay, dự án thành phần 1A thuộc đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư đang triển khai thi công.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế phục hồi, thu nhập lao động tăng hơn 10%
10:46'
Các chính sách an sinh và quản lý hỗ trợ người lao động đang dần phát huy hiệu lực, hiệu quả. Số người lao động được bảo đảm tốt hơn về thu nhập, phúc lợi, bảo hiểm đang tăng lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng nêu 5 đề xuất quan trọng vì môi trường, y tế toàn cầu tại Hội nghị BRICS
08:13'
Tại Phiên họp cấp cao về chủ đề “Môi trường, COP30 và Y tế toàn cầu” ngày 7/7 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu 5 đề xuất quan trọng vì môi trường, y tế toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đề nghị thúc đẩy ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Brazil và Mercosur
08:12'
Chiều 7/7 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế và tổ chức nghiệp đoàn doanh nghiệp Brazil để thúc đẩy ký FTA Việt Nam - Brazil và Mercosur.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng sử dụng vốn ODA của Ngân hàng Tái thiết Đức cho dự án metro Bến Thành - Tham Lương
21:24' - 07/07/2025
Sau khi dừng sử dụng vốn ODA, dự án dự kiến chuyển sang đầu tư công từ ngân sách thành phố và bổ sung quy mô (bao gồm công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1, số 2 tại ga Trung tâm Bến Thành).