Dự án kết nối giao thông miền núi phía Bắc hơn 5.300 tỷ đồng đang được triển khai ra sao?

13:26' - 10/03/2022
BNEWS Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sử dụng nguồn vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang được triển khai tích cực.
Ngày 10/3, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc sử dụng nguồn vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đang được triển khai tích cực.

Theo đó, trong 11 gói thầu thuộc dự án, 8 gói thầu đã được phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; 1/11 gói thầu đã khởi công trong tháng 12/2021 (gói thầu số 8). Dự kiến, trong tháng 3 này có thêm một gói thầu sẽ được khởi công.

Việc lựa chọn nhà thầu dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 15/3/2022. Đối 9 gói thầu còn lại, 2 gói thầu dự kiến sẽ khởi công cuối tháng 4/2022; 2 gói thầu đã phê duyệt hồ sơ mời thầu trong tháng 2/2022, dự kiến khởi công vào đầu tháng 6/2022.

Trong khi đó, 5 gói thầu cuối cùng Ban Quản lý dự án 2 cho biết, dự kiến phát hành hồ sơ mời thầu trong tháng 3/2022 và khởi công vào cuối tháng 6/2022.

Về tiến độ gói thầu số 8 của dự án được khởi công tháng 12/2021, Ban Quản lý dự án 2 cho hay, trên công trường các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công. Các công đoạn bóc đất hữu cơ và đảm bảo an toàn giao thông đang được các nhà thầu triển khai để tiến đến công đoàn thi công nền đường.

Đánh giá tổng thể về tiến độ toàn dự án, đại diện Ban Quản lý dự án 2 khẳng định, so với tiến độ trước đó mà Bộ Giao thông Vận tải đề ra mặc dù có chậm so với kế hoạch vì ảnh hưởng bởi các yếu tố khách quan như dịch bệnh và các thủ tục triển khai thiết kế kỹ thuật.

Tuy nhiên, đến thời điểm này nhờ các giải pháp quyết liệt của chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan, dự án nhìn chung đang đáp ứng yêu cầu về tiến độ của Bộ Giao thông Vận tải và nhà tài trợ vốn là ADB.

Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng phát triển châu Á và Chính phủ Australia tài trợ nhằm rút ngắn hành trình từ các trung tâm chính trị kinh tế của tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và các địa phương khác có liên quan về thủ đô Hà Nội, nâng cao hiệu quả khai thác đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Quy mô của dự án gồm 2 tuyến, gồm: Tuyến 1 kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km, quy mô cấp 3 miền núi. Tuyến 2 nối Nghĩa Lộ (Yên Bái) với cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài khoảng 53km, đường cấp 4 miền núi.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.300 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ADB hơn 187 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia là gần 4,5 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 43,5 triệu USD. Dự án được chia thành 11 gói thầu, dự kiến được thực hiện tổng trong khoảng 4 năm, cơ bản hoàn thành vào năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục