Dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương mới bàn giao mặt bằng gần 80%
Dự án metro số 2 đi qua điện bàn 6 quận gồm: quận 1, quận 3, quận 10, quận 12, quận Tân Bình và quận Tân Phú, có tổng diện tích thu hồi 251.136 m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng.
Hiện các quận cơ bản đã hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường cho 601/603 trường hợp (trừ Quận 3, các quận còn lại đều đạt 100%).
Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 79,1%, với 447/603 trường hợp bàn giao.Cụ thể, UBND quận Tân Bình đã bàn giao mặt bằng 2 nhà ga (S10 – Phạm Văn Bạch; S11 – Tân Bình); UBND quận Tân Phú bàn giao mặt bằng 3 nhà ga (S9 – Bà Quẹo; S10; S11) và đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương; UBND quận 10 đã bàn giao mặt bằng 2 nhà ga (S3 – Dân Chủ; S5 – Lê Thị Riêng); UBND quận 12 bàn giao đoạn đường dẫn vào depot Tham Lương.
Theo kế hoạch, các địa phương sẽ bàn giao mặt bằng còn lại cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị trong quý IV năm nay, trừ quận 3 do hệ số giá đất điều chỉnh tại quận này chưa được phê duyệt. Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, tiến độ thực hiện bàn giao mặt bằng đã chậm lại, chỉ tăng thêm 19 trường hợp, chiếm 3,15%, do hệ số giá đất cụ thể tại quận 3 chưa được phê duyệt, một số trường hợp chưa bàn giao mặt bằng do các hộ chưa chấp nhận giá bồi thường. Ngoài ra, do thành phố tập trung tổng lực cho việc phòng, chống dịch COVID-19 nên ảnh hưởng chung tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vì không trực tiếp tiếp xúc vận động người dân nhận kinh phí bồi thường và bàn giao mặt bằng. Trước tình hình trên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo các địa phương tập trung đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 24/11/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về lãnh đạo, chỉ đạo trách nhiệm người đứng đầu, xây dựng cơ chế hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án metro số 1 và số 2; trong đó có việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của tuyến metro số 2; chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu giải quyết việc phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất tại quận 3; các quận tăng cường vận động người dân bàn giao mặt bằng để thu hồi đất thực hiện dự án. Liên quan đến giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án, UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về tiếp thu, hoàn tiện báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về tình hình thực hiện các dự án đường sắt đô thị. UBND Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn Quận 3 kéo dài và vướng mắc do đã ban hành vào giai đoạn đầu năm 2017.Để đảm bảo quyền lợi cho người dân ảnh hưởng phải cập nhật điều chỉnh chính sách và giá đất bồi thường thời điểm hiện tại, UBND Tp. Hồ Chí Minh đang chỉ đạo điều chỉnh các thủ tục nêu trên để hoàn thành giải phóng mặt bằng.
Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là hơn 47.890 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của nhà tài trợ là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng trong nước.Theo kế hoạch, dự án sẽ tổ chức thi công giai đoạn 2022 - 2026; kiểm tra, vận hành chạy thử và bàn giao khai thác vào cuối năm 2026./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị gia hạn thời hạn giải ngân khoản vay 313 triệu USD cho dự án metro số 2
12:47' - 16/04/2021
Khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức cho dự án metro số 2 có giá trị 240,75 triệu Euro (tương đương 313 triệu USD), được chia thành 2 hiệp định vay ký năm 2011.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần xong thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2
12:48' - 09/11/2020
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, đến nay các quận đã hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường cho 601/603 trường hợp, đạt 99,67%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp lạc quan, sản xuất công nghiệp kỳ vọng khởi sắc quý III
12:17'
Dự kiến, hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý III/2025, có 37,3% doanh nghiệp kỳ vọng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ khả quan hơn quý trước.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt đầu tư 3 hầm đường bộ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong tháng 7
12:12'
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký ban hành Công điện Đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn chỉnh các hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Những sáng kiến từ ABAC là động lực cho sự phát triển bền vững của khu vực
11:31'
Sáng 16/7, tại Hải Phòng, Chủ tịch nước Lương Cường đã dự và phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp lần thứ ba năm 2025 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III) và các sự kiện liên quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng 2 dự án đường sắt trọng điểm
11:25'
Chính quyền thành phố Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để chuẩn bị khởi công 2 dự án đường sắt trọng điểm quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về kịch bản tăng trưởng
10:37'
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương về kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Những sáng kiến từ ABAC là động lực cho sự phát triển bền vững của khu vực
10:35'
Sáng 16/7, tại Hải Phòng, Chủ tịch nước Lương Cường đã dự và phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp lần thứ ba năm 2025 của Hội đồng Tư vấn Kinh doanh APEC (ABAC III) và các sự kiện liên quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế)
07:00'
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 15/7/2025 kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế).
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và Astana (Kazakhstan) thúc đẩy hợp tác phát triển trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam
21:43' - 15/07/2025
Việt Nam và Kazakhstan cần tập trung xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực tài chính, mà trọng tâm là hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Tài chính quốc tế Astana tại thủ đô Kazakhstan.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển
21:28' - 15/07/2025
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tuyến đường bộ ven biển đã được định hướng trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, có tổng chiều dài 2.838 km, quy mô tối thiểu đường cấp III, IV.