Dự án tổng kho dự trữ 450.000 m3 xăng dầu tại Tp. HCM ngưng trệ do thiếu vốn
Dự án xây dựng Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè tại xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, Tp. Hồ Chí Minh có sức chứa 450.000 m3, với kinh phí dự toán khoảng 12.000 tỷ đồng, nhưng bị thiếu vốn nên ngưng trệ thi công và rơi vào tình trạng bỏ hoang suốt hơn một năm qua. Nhiều hạng mục bị xuống cấp trầm trọng, sắt thép, bồn chứa, cầu cảng... hoen gỉ.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam Trần Sỹ Huân cho biết, sau khi hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt - Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh cho vay theo hợp đồng tín dụng 1.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng. Trước tác động của dịch COVID-19, sự bất ổn của thị trường xăng dầu trong nước và quốc tế đã làm cho tiến độ xây dựng kho cảng bị đình trệ.
Mặt khác, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chỉ giải ngân 500 tỷ đồng và ngừng giải ngân trong khi kho cảng xăng dầu đang triển khai xây dựng. Điều này gây chậm trễ thời gian đưa Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè với sức chứa 450.000 m3 vào sử dụng, đẩy công ty vào nợ xấu không thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng khác và không thể thi công; đồng thời, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung và dự trữ xăng dầu thời gian vừa qua. Trước những khó khăn này, ngày 9/11/2022, Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam có đơn số 912/XDHK-MN gửi Thủ tướng Chính phủ với nội dung mong muốn sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng ở các ngân hàng thương mại, giúp doanh nghiệp thực hiện hoàn chỉnh các hạng mục công trình của Tổng kho Phú Xuân - Nhà Bè sớm đưa vào sử dụng. Ngày 16/11/2022, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 7739/VPCP-KTTH gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xem xét xử lý theo thẩm quyền, trả lời cho Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không Miền Nam và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trước ngày 20/11/2022. Mới đây, ngày 30/1/2023, Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam tiếp tục gửi đơn lên Thủ tướng Chính phủ lần thứ 2 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho công trình trọng điểm Quốc gia.Trong đơn, công ty trình bày: “Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết, kính mong Thủ tướng Chính phủ tiếp tục quan tâm chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kịp thời hỗ trợ để đơn vị được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ các ngân hàng thương mại Nhà nước (BIDV, Vietinbank, Agribank, Vietcombank) trước tháng 3/2023 để hoàn chỉnh các hạng mục công trình còn dở dang của Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè”.
Đến ngày 16/2/2023, Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam tiếp tục gửi Đơn cầu cứu khẩn cấp lên Ban Dân nguyện Quốc hội. Đơn nêu rõ: “Công ty đã tìm kiếm các nguồn tài trợ khác nhau để có thể đầu tư vào dự án nhưng vẫn chưa đủ để hoàn thành việc xây dựng.Công ty mong muốn được cấp tín dụng ưu đãi để giúp đơn vị có thể hoàn thành dự án trong thời gian ngắn nhất, sớm đưa tổng kho xăng dầu vào hoạt động góp phần tích cực cho hoạt động xuất, nhập khẩu, dự trữ xăng dầu, ổn định thị trường xăng dầu trong nước gắn kết với thị trường xăng dầu thế giới, đóng góp ngân sách cho Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”.
Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam, nếu được giải quyết sớm về vốn, kho cảng sẽ được đưa vào sử dụng trước tháng 12/2023 với sức chứa 230.000 m3 xăng dầu và hoàn thành toàn bộ tổng kho chứa 450.000 m3 xăng dầu vào tháng 6/2024.Khi đã được sử dụng, Tổng kho Phú Xuân - Nhà Bè đảm bảo riêng Tp. Hồ Chí Minh tiêu thụ xăng dầu liên tục 75 ngày không cần phải nhập khẩu, tính cả nước con số này là 16 ngày. Đặc biệt, đảm bảo thêm trong vài chục năm tới sẽ khó xảy ra việc đứt gãy xăng dầu như vừa qua.
Thực tế, đến thời điểm này đã quá nửa tháng 2/2023, Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam vẫn phải đang tiếp tục chờ đợi, công trình Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè tiếp tục bị bỏ hoang, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, các hạng mục đang thi công thì xuống cấp, hư hỏng theo thời gian. Tổng kho xăng dầu Phú Xuân - Nhà Bè được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1030/QĐ-TTg ngày 13/7/2017 về Quy hoạch phát triển hệ thống dự trữ dầu thô và các sản phẩm xăng dầu của Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035. Đây là công trình cơ khí trọng điểm nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia. Dự án này do Công ty Kho cảng Xăng dầu hàng không miền Nam làm chủ đầu tư hiện đã thi công được 70% cầu cảng, vật tư thiết bị chuẩn bị cho việc xây dựng kho chứa 230.000 m3, đạt 80%./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Điều hành giá xăng dầu đảm bảo mục tiêu kiểm soát CPI
17:04' - 14/02/2023
Nghị định quy định về kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực có tính chất quan trọng, rất phức tạp tác động lớn đến nhiều đối tượng và xã hội
-
Doanh nghiệp
Quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex còn 2.051 tỷ đồng
16:11' - 13/02/2023
Tính đến 15h30 ngày 13/2, Quỹ bình ổn giá xăng dầu của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã giảm từ mức 2.167 tỷ đồng (lần điều chỉnh ngày 30/1) xuống còn 2.051 tỷ đồng.
-
Hàng hoá
Phát hiện nhiều vi phạm trong kinh doanh xăng dầu
15:55' - 10/02/2023
Lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp, qua đó, phát hiện và xử phạt hàng loạt vi phạm trong lĩnh vực này.
-
Thị trường
Trên 98% cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại TP. HCM vẫn duy trì hoạt động
21:05' - 09/02/2023
Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có hệ thống cung cấp xăng dầu gồm 15 thương nhân đầu mối nhập khẩu và sản xuất, cung cấp xăng dầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận
08:36'
Sáng 17/2, Quốc hội thảo luận ở hội trường, trong đó có việc thảo luận về các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài cuối: Từ cam kết tới hành động
08:34'
Xuất khẩu xanh đang trở thành động lực mới cho thương mại toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn đẩy mạnh chiến lược giảm phát thải và phát triển bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 3: Áp lực cho chuỗi giá trị
08:24'
Các thị trường nhập khẩu nông lâm thủy sản lớn như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản… đang chuyển hướng mạnh mẽ sang tiêu dùng các sản phẩm được sản xuất theo hướng xanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 2: Lựa chọn sống còn để tiến xa hơn
08:10'
Các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp dệt may, da giày đã chia sẻ về mô hình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, các bài học kinh nghiệm và đề xuất giải pháp hỗ trợ để doanh nghiệp có bước tiến xa hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu xanh - Bài 1: Bắt nhịp "cuộc chơi" toàn cầu
08:08'
Thông tấn xã Việt Nam thực hiện 4 bài viết về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số với những bài học thực tế và những giải pháp để các nhà xuất khẩu của Việt Nam tiến xa hơn trong "cuộc chơi" toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết 57: Nắm bắt cơ hội đột phá từ ngoại giao khoa học và công nghệ
21:49' - 16/02/2025
Hợp tác quốc tế về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển công nghệ và khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách
16:07' - 16/02/2025
Năm 2025, Bộ Giao thông vận tải được giao 81.218 tỷ đồng, gồm: 71.284 tỷ đồng từ nguồn vốn năm 2025 và 9.394 tỷ đồng từ nguồn vượt thu tiết kiệm chi năm 2022.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất giải pháp để công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng
16:06' - 16/02/2025
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất các bộ, ngành và địa phương cần thúc đẩy đầu tư tư nhân và công nghiệp chế biến, chế tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Nhanh chóng kiện toàn, triển khai công tác theo mô hình tổ chức mới
11:12' - 16/02/2025
Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, thảo luận ở tổ ngày 13/2 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước là điều người dân mong đợi từ lâu.