Dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh vẫn gặp khó do thiếu cát đắp nền
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, dù chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh) cũng như nhà thầu triển khai các giải pháp, chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu nhưng lượng cát đắp nền về công trường vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.
Dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh dài hơn 76 km với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, đi qua địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.
Tại Tp. Hồ Chí Minh, tuyến đường dài hơn 47 km; trong đó dự án thành phần 1 (xây lắp) có vốn 22.412 tỷ đồng, với 10 gói xây lắp chính và 4 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác. Tính đến nay, 4 gói thầu xây lắp chính khởi công tháng 6/2023, hiện các nhà thầu đang thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến; thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu và đẩy nhanh tiến độ thi công bấc thấm, gia tải. Các gói thầu này đã đạt 17,5% giá trị xây lắp.
Trong khi 6 gói thầu thi công từ cuối tháng 1/2024, các nhà thầu đã hoàn thành thi công thử và bắt đầu tổ chức thi công đại trà kết cấu phần dưới, xử lý đất yếu... Sản lượng thực hiện đạt 5,1% giá trị xây lắp. Với các gói thầu phục vụ khai thác vận hành, dự kiến khởi công tháng vào cuối năm 2024.
Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc nhất của dự án là nguồn vật liệu cát đắp nền cung cấp cho dự án. Tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường thuộc dự án thành phần 1 khoảng 7,1 triệu m3, riêng năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3.
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh, dù các nhà thầu đã chủ động tìm kiếm các nguồn, tuy nhiên khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu của dự án. Chủ đầu tư đang tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung, khẩn trương tìm kiếm thêm các nguồn cát san lấp trong nước và nguồn cát từ Campuchia để đưa về công trường, phục vụ thi công trong tháng 7 và tháng 8/2024 cũng như các giai đoạn tiếp theo.
“Chủ đầu tư đang phối hợp với Tổ công tác vật liệu, Tổ công tác liên ngành Chính phủ và các địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đẩy nhanh tiến độ cung cấp cát san lấp cho dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh”, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết.
Theo thiết kế được phê duyệt, phương án xử lý nền đất yếu của dự án chủ yếu là giải pháp bấc thấm kết hợp gia tải, nên cần khối lượng lớn cát đắp nền. Theo quy trình kỹ thuật, việc xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm kết hợp gia tải là đường găng, nút thắt quyết định tiến độ dự án (thời gian gia tải từ 10-12 tháng).
Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh phân tích, với tiến độ hoàn thành cao tốc chậm nhất vào tháng 1/2026, thì chậm nhất tháng 8/2024 phải tiến hành xử lý nền đất yếu bằng bấc thấm kết hợp gia tải và hoàn thành trong vòng 10-12 tháng, thời gian thi công các hạng mục còn lại chưa đến 5 tháng. Đây là khó khăn, thách thức rất lớn.
Để đảm bảo tiến độ cung cấp nguồn vật liệu cát đắp nền, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị tỉnh Vĩnh Long sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác vào cuối tháng 7/2024. Trong khi đó, tỉnh Tiền Giang sớm hoàn thành các thủ tục cấp phép khai thác đối với 3 mỏ (Bình Đức, Hòa Khánh -1, Hoà Hưng - 5) vào cuối tháng 8/2024; hỗ trợ, bổ sung thêm 7 mỏ mà tỉnh đang tiến hành các thủ tục cấp phép để đáp ứng tiến độ và khối lượng cung cấp cho dự án vào đầu tháng 9/2024.
Liên quan vấn đề này, cuối tháng 6/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã làm việc với các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp về vật liệu san lấp cho các dự án; trong đó có Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh. Đầu tháng 7 vừa qua, Tổ công tác liên ngành Chính phủ, do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cũng đã họp tại Tiền Giang và Bến Tre để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Ngày 10/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tiếp tục chủ trì buổi làm việc với các bộ ngành, địa phương đánh giá kết quả thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ giải quyết vướng mắc về vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực các tỉnh phía Nam.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau
20:19' - 28/06/2024
Nhà thầu sẽ tổ chức khai thác và dự kiến đến ngày 1/7/2024 sẽ thi công thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau.
-
Kinh tế Việt Nam
Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh vẫn gặp khó
19:02' - 14/06/2024
Dự án Vành đai 3 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai thi công đồng loạt ở 10 gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết vướng mắc về vật liệu cát đắp nền đường cao tốc
11:50' - 12/06/2024
Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với bộ, ban, ngành và địa phương liên quan để điều phối nguồn vật liệu, đảm bảo việc cung ứng vật liệu cát đắp nền đường cho các dự án đường bộ cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Tín hiệu tích cực từ thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường
16:57' - 22/10/2023
Kết quả thí nghiệm, quan trắc, đánh giá cho thấy, nền đường đoạn thí điểm ổn định, các thông số môi trường nước mặt, nước ngầm, các chỉ tiêu kim loại nặng trong đất chưa có biểu hiện về tăng độ mặn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi đầu mới cho những hộ dân vùng lũ Nghệ An
13:23'
Với tấm lòng yêu thương từ cộng đồng, nhất là sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Công an, hàng trăm ngôi nhà kiên cố đang dần hình thành trên những khu đất tái định cư an toàn ở miền Tây xứ Nghệ.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng nghìn hộ dân ở Đắk Lắk vẫn mất điện sau bão số 13
13:20'
Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết: Do ảnh hưởng của cơn bão số 13, tỉnh Đắk Lắk có hơn 280.000 khách hàng trên địa bàn bị mất điện từ tối 6/11, chiếm tỷ lệ 29,56% khách hàng của công ty.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi có một người tử vong do bão số 13
13:20'
Do ảnh hưởng của bão KALMAEGI (bão số 13), xã Ngọc Réo, tỉnh Quảng Ngãi đã ghi nhận một trường hợp tử vong là anh A Khuê (trú thôn Kon Bơ Băn).
-
Kinh tế & Xã hội
Trực thăng quân đội hỗ trợ tìm kiếm 3 người mất tích trên biển
12:31'
Ngày 7/11, ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân đặc khu Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, địa phương đã kiến nghị, Bộ Quốc phòng điều trực thăng tìm 3 người mất tích trong chiều 6/11.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội dồn lực "hồi sinh” sông Tô Lịch
11:48'
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá (công suất 270.000m3/ngày đêm, áp dụng công nghệ AO) - chính thức vận hành, hướng tới cải thiện toàn diện môi trường và hệ sinh thái các dòng sông nội đô.
-
Kinh tế & Xã hội
Chi tiêu hộ gia đình Nhật Bản tăng tháng thứ 5 liên tiếp
11:17'
Khảo sát tháng 9 cho thấy chi tiêu hộ gia đình Nhật Bản tăng 1,8% so với cùng kỳ, đánh dấu tháng tăng thứ 5 liên tiếp, nhờ nhu cầu mua ô tô và tích trữ hàng thiết yếu tăng mạnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Gia Lai tập trung khôi phục về điện và giao thông
11:00'
Sáng 7/11, khu vực Gia Lai thời tiết nắng ráo, người dân cũng như các lực lượng chức năng đang tiến hành khắc phục hậu quả của cơn bão số 13.
-
Kinh tế & Xã hội
Nước sông Kỳ Lộ (Đắk Lắk) dâng cao gây ngập lụt, chia cắt giao thông
10:21'
Từ tối 6/11 đến sáng 7/11, sông Kỳ Lộ (tỉnh Đắk Lắk) dâng cao đã gây ngập lụt, chia cắt giao thông nhiều khu vực thuộc các huyện Đồng Xuân, Tuy An của tỉnh Phú Yên cũ.
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh sạt lở chia cắt giao thông tại Gia Lai, nhiều khu vực ngập lụt do lũ
10:20'
Do ảnh hưởng của bão số 13 kết hợp với không khí lạnh, sáng 7/11, đoạn đường dẫn vào cầu Kliếc (xã Pờ Tó, tỉnh Gia Lai) bị sạt lở khoảng 20m, khiến giao thông qua khu vực bị chia cắt hoàn toàn.

Hình ảnh nút giao sau khi hoàn thiện từ trên cao đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Huyền Trang - TTXVN