Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh vẫn gặp khó
Kế hoạch nhập cát từ Campuchia cũng gặp khó khăn, do giá thành khá cao. Dự án Vành đai 3 dài hơn 76 km với tổng mức đầu tư gần 75.400 tỷ đồng, đi qua địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.
Tại Tp. Hồ Chí Minh, tuyến đường dài hơn 47 km, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng. Nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường thuộc dự án thành phần 1 (xây lắp) trên địa bàn dự kiến khoảng 7,1 triệu m3, riêng trong năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông - chủ đầu tư), mặc dù các nhà thầu đã nỗ lực để tìm các nguồn cát đắp nền đường, nhưng khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu.
Bên cạnh việc tiếp tục đôn đốc các nhà thầu tập trung, khẩn trương tìm kiếm nguồn cát san lấp, chủ đầu tư đang phối hợp với Tổ công tác vật liệu, Tổ công tác Chính phủ và các địa phương đẩy nhanh tiến độ công tác tìm kiếm nguồn cát san lấp cung cấp cho dự án. Hiện các địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đã có chủ trương hỗ trợ, cấp cát đắp nền đường cho dự án Vành đai 3.
Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc lớn nhất hiện nay là tiến độ triển khai và hoàn thành các thủ tục liên quan để có thể cung cấp cát đắp nền cho dự án. "Theo kế hoạch của các tỉnh, sớm nhất đến tháng 6/2024 mới hoàn thành xong các thủ tục liên quan, khi đó các nhà thầu mới có thể tiếp cận mua thương mại để cung cấp cát về cho dự án", chủ đầu tư cho biết.
Việc nhập khẩu cát Campuchia cũng gặp khó khăn. Ban Giao thông cho biết, sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ Công Thương đã tổ chức Đoàn công tác sang Campuchia để làm việc về phương án nhập khẩu cát. Hiện ở Campuchia có 3 công ty khai thác mỏ cát được phép xuất khẩu cát.
Theo Ban Giao thông, nguồn cát Campuchia ở Việt Nam được nhập khẩu từ nhiều doanh nghiệp có hợp đồng mua cát với khối lượng nhỏ, việc này có thể dẫn đến giá bán sẽ khác nhau giữa các hợp đồng. Do đó, Ban Giao thông cho rằng cần thiết phải có doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu có năng lực của Việt Nam để đàm phán với doanh nghiệp Campuchia với khối lượng lớn.
Ngoài ra, do phía Camphuchia chỉ có loại cát xây dựng (không phân biệt cát xây dựng và cát san lấp) cũng ảnh hưởng đến giá thành. Đối với dự án Vành đai 3, giá cát nhập khẩu Campuchia về tới công trường sẽ vào khoảng 360.000 đồng/m3. Việc nhập cát xây dựng về sử dụng làm cát san lấp sẽ dẫn đến sự chênh lệch lớn về giá thành giữa cát nhập khẩu (360.000 đồng/m3) so với cát san lấp tại địa phương (khoảng 230.000 đồng/m3).
Hiện tại, chủ đầu tư tiếp tục yêu cầu nhà thầu chủ động các nguồn vật liệu (từ mỏ thương mại trong nước và nguồn cát Campuchia) để phục vụ thi công trước mắt đường công vụ và tạo mặt bằng thi công xử lý đất yếu, đảm bảo tiến độ dự án. Đồng thời, chủ đầu tư kiến nghị các tỉnh sớm đẩy nhanh tiến độ các thủ tục gia hạn, cấp phép các mỏ cung cấp cho dự án Vành đai 3.
Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng dù đạt tỷ lệ rất cao, nhưng vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Diện tích đất đã thu hồi đạt 98,8% nhưng vẫn còn nhiều trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công. Chủ đầu tư kiến nghị UBND thành phố Thủ Đức, huyện Củ Chi và Bình Chánh chỉ đạo các đơn vị liên quan quan tâm, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng.
Tính đến hết tháng 5/2024, tất cả 10 gói thầu xây lắp chính của dự án Vành đai 3 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đang đồng loạt triển khai. Nhóm 4 gói thầu khởi công đợt 1 (tháng 7/2023), các nhà thầu đang tăng tốc thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến; thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu và đẩy nhanh tiến độ thi công bấc thấm, gia tải. Sản lượng thực hiện các gói này đạt khoảng 15% giá trị xây lắp.
Trong khi đó, nhóm 6 gói thầu khởi công đợt 2 (tháng 2/2024), hiện các nhà thầu đã hoàn thành thi công thử và bắt đầu tổ chức thi công đại trà kết cấu phần dưới, xử lý đất yếu.
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Tp. Hồ Chí Minh duy trì xu hướng tăng trưởng tín dụng đến cuối năm
11:24' - 14/06/2024
Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh, tín dụng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đến cuối tháng 5/2024 đạt 3.610.000 tỷ đồng, tăng 0,61% so với tháng trước và tăng 9,83% so với cùng kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác phát triển giải pháp thanh toán thông minh cho metro Tp. Hồ Chí Minh
19:28' - 13/06/2024
HURC và Mastercard sẽ hợp tác thực hiện giải pháp chấp nhận thanh toán trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho các đối tượng ưu tiên được miễn, giảm giá vé.
-
Tài chính
TP Hồ Chí Minh: Chi trả Bảo hiểm xã hội một lần giảm, chi Bảo hiểm y tế tăng
17:39' - 13/06/2024
Đến ngày 31/5, Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã giải quyết, chi trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho 512.634 lượt người.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Định hướng phát triển thông qua quy hoạch Tp. Hồ Chí Minh
09:31' - 12/06/2024
Báo cáo quy hoạch tập trung thể hiện rõ các định hướng phát triển của Thành phố trên 5 nội dung: kinh tế xanh; đô thị sáng tạo; hạ tầng thông minh; xã hội văn minh; môi trường bền vững.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nga nghiên cứu khả năng thành lập liên doanh khai thác tuyến vận tải hàng hải
10:43'
Trong lĩnh vực đóng tàu, Bộ Xây dựng đề xuất Liên bang Nga hợp tác, tham gia xây dựng các khu công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị nông sản nhờ sức bật công nghệ
09:52'
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc
09:48'
Tại Hội nghị Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam cam kết chung tay cùng các quốc gia kiến tạo một khu vực châu Á năng động, có khả năng chống chịu và phát triển bao trùm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur
08:25'
Ngày 16/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và Cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur 2025” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Brazil cũng như các quốc gia Nam Mỹ khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh
08:17'
Quảng Ninh đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.