Dự báo chuyển giao quyền lực tại Nhật sẽ thúc đẩy sức tiêu thụ
Với sự kiện Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị vào ngày 30/4/2019 sau ba thập niên trị vì, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng triều đại mới với niên hiệu Reiwa (Lệnh Hòa) của Hoàng thái tử nối ngôi Naruhito sẽ giúp nền kinh tế mờ nhạt của Nhật Bản được hồi sinh.
Reiwa bắt đầu với một kỳ nghỉ lễ kéo dài chưa từng có là 10 ngày. Đây là sự kết hợp giữa đợt nghỉ lễ Tuần lễ Vàng hàng năm, kết hợp với các ngày nghỉ bổ sung kỷ niệm sự kiện Hoàng đế Akihito thoái vị vào ngày 30/4 và đón chào vị hoàng đế mới vào ngày 1/5. Công ty chứng khoán SMBC Nikko Securities dự đoán sự chuyển giao triều đại sẽ thúc đẩy sức tiêu thụ lên mức 377 tỷ yen (tương đương 3,4 tỷ USD) trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 10 ngày, với các loại hình doanh nghiệp từ nhà hàng đến cửa hàng bách hóa đến các địa điểm tổ chức đám cưới sẵn sàng nắm bắt cơ hội. Tại thủ đô Tokyo, ở độ cao 450 mét so với mặt đất, du khách đến với tháp Tokyo Skytree đã được chứng kiến quá trình chuyển giao giữa hai thời đại Heisei và Reiwa trên bầu trời. Tòa tháp truyền hình cao nhất thế giới đã kéo dài giờ mở cửa đài quan sát đến 0h30 sáng 1/5 so với quy định 22h như thường lệ. Cùng với đó, phí vào cửa cũng được giảm một nửa sau 22h để kỷ niệm sự kiện này. Trong khi đó, tại Shibuya - giao lộ nhộn nhịp nhất thế giới, những người tham gia đã có cơ hội tụ tập để đếm ngược như trong đêm giao thừa. Tận dụng cơ hội này, khách sạn Shibuya Excel Tokyu lân cận đã chuẩn bị một chương trình nhằm cung cấp cho các khách hàng cơ hội chứng kiến màn đếm ngược tại giao lộ Shibuya từ khu vực tầng 25 trong hệ thống nhà hàng của họ. Không khí vui mừng chào đón kỷ nguyên Reiwa cũng diễn ra trên khắp đất nước Nhật Bản. Tại Kyoto, nhà sản xuất rượu sake có trụ sở tại Kyoto Takara Shuzo cũng đã mở rộng hoạt động trên ba nhà máy để đảm bảo rằng nguồn cung không bị cạn kiệt bởi người Nhật có truyền thống ăn mừng với rượu sake. Đây được coi là thức uống linh thiêng.Tại chuỗi nhà hàng gia đình Royal Host, sự thay đổi thời đại là cơ hội để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, đồng thời quảng bá thực đơn mới. Tại cửa hàng Q CAFE ở Tokyo Midtown Hibiya, một trong những khu mua sắm sang trọng của thủ đô, một thực đơn cao cấp đặc biệt sẽ được phục vụ cho đến hết ngày 6/5 với giá 2.500 yen, bao gồm socola, salad trái cây, rau câu, cá hồi hun khói, bánh mì phô mai kem và một lựa chọn về đồ uống.
Một sản phẩm đặc trưng khác sẽ được phục vụ đó là monaka - chiếc bánh quế trong hình dạng một bông hoa cúc có phết mứt làm từ đậu. Hoa cúc, phát âm kiku trong tiếng Nhật, là biểu tượng của sự trường thọ, trẻ hóa và mang dấu ấn của Hoàng gia. Người phát ngôn của Royal Holdings nói: "Chúng tôi đã gửi gắm vào món kiku monaka sự vui sướng cùng lời chúc mừng của mình". Theo Akiyoshi Takumori, nhà kinh tế trưởng tại Sumitomo Mitsui DS Asset Management, sức tiêu dùng trong kỳ kỷ niệm sẽ có tác động lớn và nhiều doanh nghiệp có kinh nghiệm đưa ra cơ hội tiêu dùng sẽ được hưởng lợi. Chuyên gia Takumori nói: “Một triều đại mới sẽ giúp khôi phục và làm sống lại tinh thần của người dân. Vì vậy, kỷ nguyên Reiwa sẽ là một sự thay đổi tích cực đối với các điều kiện kinh doanh". Nhìn lại năm 1989 khi kỷ nguyên Heisei bắt đầu và năm 2000 khi thế giới bước sang thiên niên kỷ mới, sức chi tiêu tiêu dùng và đầu tư tại Nhật Bản được ghi nhận ở mức khá vững vàng trong giai đoạn quý I của mỗi năm. Trong khi đó, các thương nhân trên thị trường chứng khoán Tokyo cũng đang chuẩn bị cho đà tăng vọt giá cổ phiếu liên quan đến Reiwa khi thị trường này mở cửa trở lại vào ngày 7/5. Vào thời điểm tên gọi của thời đại mới Reiwa được công bố ngày 1/4, công ty thương mại truyền hình Ray Corp đã chứng kiến giá cổ phiếu tăng đến 19%. Hideo Kumano, nhà kinh tế trưởng điều hành tại Viện nghiên cứu cuộc sống Dai-ichi, lưu ý trong một báo cáo rằng sự chuyển giao thời đại có thể sẽ có tác động lâu dài. Các chiến dịch liên quan đến Reiwa sẽ được kết hợp với các sự kiện khác như Vòng chung kết bóng bầu dục thế giới sắp diễn ra ở Tokyo.Vào tháng 10, Tokyo có kế hoạch triển khai chương trình hoàn tiền thưởng cho các khoản thanh toán được thực hiện thông qua thẻ tín dụng và các phương thức không dùng tiền mặt khác, với mục đích củng cố nhu cầu trong nước sau khi tăng thuế tiêu dùng theo kế hoạch.
Nhà kinh tế Kumano cũng hy vọng các nghi lễ và di tích lịch sử liên quan đến Hoàng gia sẽ thu hút nhiều khách du lịch quốc tế và nội địa hơn nữa để "các tác động kết hợp (của Reiwa và các yếu tố khác) sẽ ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế trong mùa Thu này".>>> Hoàng Thái tử Naruhito lên ngôi: Kỳ vọng cú hích mới cho kinh tế Nhật
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nhật hoàng Naruhito sẽ phụng sự lợi ích của người dân Nhật Bản
10:38' - 01/05/2019
Ngày 1/5, tân Nhật hoàng Naruhito đã cầu nguyện cho hòa bình của thế giới và khẳng định ông sẽ phụng sự lợi ích của người dân Nhật Bản.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều sự kiện đánh dấu ngày khởi đầu thời kỳ Lệnh Hòa tại Nhật Bản
09:36' - 01/05/2019
Ngày 1/5, người dân Nhật Bản đã tham gia nhiều sự kiện trên khắp "đất nước Mặt trời mọc" để đánh dấu ngày đầu tiên của thời kỳ Lệnh Hòa (Reiwa), khi Nhật hoàng Naruhito đăng quang.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.
-
Thị trường
Đồng Tháp bứt tốc đưa ngành yến ra thị trường quốc tế
19:56' - 18/10/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, tính đến cuối năm 2024, tỉnh có khoảng 2.380 cơ sở nuôi chim yến (đứng hàng thứ 5 trong cả nước)
-
Thị trường
OCOP góp sức làm giàu bản sắc du lịch sinh thái miền Tây
08:35' - 18/10/2025
Thay vì chỉ tiêu thụ qua các kênh truyền thống, sản phẩm sầu riêng, ốc gác bếp dược liệu, bánh tráng thủ công... của nông dân, hợp tác xã ở Cần Thơ được kết nối trực tiếp với các đơn vị du lịch lớn.
-
Thị trường
Lần đầu tiên Việt Nam sẽ có triển lãm quốc tế về khoa học công nghệ thủy sản
16:12' - 13/10/2025
VINAFIS EXPO 2026 – hội chợ đầu tiên bao quát toàn ngành thủy sản, kết nối chuỗi giá trị từ khai thác, nuôi trồng đến chế biến, tiêu thụ và logistics.
-
Thị trường
Bưởi Việt chinh phục Australia: Tiêu chuẩn cao, cơ hội lớn cho doanh nghiệp
12:02' - 13/10/2025
Việc trái bưởi Việt Nam vừa được chính thức chấp thuận xuất khẩu sang Australia đánh dấu thêm một bước ngoặt quan trọng, đưa quốc gia này trở thành thị trường thứ 15 của trái bưởi Việt Nam.
-
Thị trường
Đưa hàng Việt vươn tầm châu Âu
13:18' - 12/10/2025
“Triển lãm Sản phẩm Việt Nam tại Monoprix Beaugrenelle” đã khai mạc tại Paris, mở đầu cho chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Pháp năm 2025.
-
Thị trường
Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam trong tháng 9
07:00' - 12/10/2025
Do Philippines tạm ngưng nhập khẩu nên trong tháng 9, Ghana trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 22% thị phần, tiếp đến là Bờ Biển Ngà và Malaysia.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan và Ấn Độ chạm mức thấp nhất trong nhiều năm
20:13' - 11/10/2025
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2007.