Dự báo Fed sẽ tăng lãi suất nhiều hơn trong năm 2022

12:12' - 11/01/2022
BNEWS Một số ngân hàng lớn nhất của Phố Wall dự báo Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ có bốn đợt tăng lãi suất trong năm nay.

Một số ngân hàng lớn nhất của Phố Wall dự báo Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ có bốn đợt tăng lãi suất trong năm nay - một dự báo mạnh mẽ hơn so với khảo sát chỉ cách một tuần trước đó, trong bối cảnh tình hình nguồn cung và giá tiêu dùng có thể dịu bớt trong thời gian tới.
Theo đó, các ngân hàng lớn gồm Goldman Sachs, J.P.Morgan và Deutsche Bank đều lần lượt phát hành các báo cáo nghiên cứu dự báo rằng Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ ít nhất bốn lần vào năm 2022, nhiều hơn kết quả một cuộc khảo sát diện rộng mới đây vào cuối tháng 12/2021 là ba lần.

 

Goldman Sachs dự kiến Fed sẽ bắt đầu quá trình cắt giảm bảng cân đối kế toán trị giá hơn 8.000 tỷ USD sớm nhất từ tháng Bảy tới.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành J.P.Morgan, ông Jamie Dimon, trả lời phỏng vấn của hãng tin CNBC vào thứ Hai (10/1) rằng ông sẽ rất ngạc nhiên nếu Fed chỉ có bốn lần tăng lãi suất trong năm nay. Theo ông, nền kinh tế sẽ rất dễ dàng "hấp thụ" số lần điều chỉnh lãi suất đó.
Còn báo cáo của Deutsche Bank nhận định nền kinh tế Mỹ đang tiến gần hơn tới việc đạt được toàn dụng lao động trên thị trường việc làm. Ngân hàng Đức này cũng dự báo quá trình thu hẹp bảng cân đối kế toán của Fed sẽ bắt đầu vào quý III năm nay.
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư tin rằng lạm phát của Mỹ có thể đang gần tới mức đỉnh.
Ông Jack Ablin, người phụ trách bộ phần đầu tư tại công ty dịch vụ tài chính Cresset Capital Management, chỉ ra rằng các vẫn đề trong chuỗi cung ứng đã giảm bớt ngay cả khi không có việc tăng lãi suất.
Nhiều khả năng nền kinh tế sẽ vẫn thấy những con số đáng lo ngại trong thời gian trước mắt, song đây là thời điểm ông Ablin kỳ vọng lạm phát sẽ đạt đỉnh. Chuyên gia này cho rằng chu kỳ tự nhiên sẽ giúp Fed và dù ngân hàng trung ương này có thực hiện ba hay hai lần tăng lãi suất trong năm nay, lạm phát sẽ không “nóng” lâu như vậy.
Chia sẻ quan điểm trên, ông Jim Barnes - Giám đốc phụ trách mảng thu nhập cố định của công ty giải pháp tài chính Bryn Mawr Trust - cho biết các số liệu về lạm phát của Mỹ sẽ vẫn ở mức cao. Tuy nhiên đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy chỉ số này dường như đang ở đỉnh điểm, ngay cả ở khía cạnh lạm phát tiền lương.
Vấn đề là thị trường sẽ không thể xác nhận điều này trong một tháng nữa, cho đến khi có thêm một số dữ liệu bổ sung rõ ràng hơn về tình hình.
Sự cải thiện trong tình hình chuỗi cung ứng đã được thể hiện rõ ràng trong cuộc khảo sát về hoạt động chế tạo tại Mỹ do Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) công bố vào tuần trước.

Theo báo cáo này, hoạt động chế tạo của Mỹ đã “hạ nhiệt” trong tháng 12/2021 khi nhu cầu hàng hóa chậm lại, với các hạn chế về nguồn cung bắt đầu dịu bớt và thước đo giá đầu vào của các nhà máy giảm ở mức lớn nhất trong một thập niên qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục