Dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất 3 thập niên

17:36' - 16/10/2019
BNEWS Dự báo, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6% trong quý III. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong gần 3 thập niên qua, do nhu cầu trong nước yếu và tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại với Mỹ.
Công nhân làm việc tại nhà máy tỉnh Hà Bắc, miền bắc Trung Quốc. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo kết quả khảo sát ý kiến của các nhà phân tích do hãng tin AFP (Pháp) vừa công bố, dự báo, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6% trong quý III/2019. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong gần 3 thập niên qua, do nhu cầu trong nước yếu và tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại với Mỹ kéo dài.

Ý kiến của 13 chuyên gia kinh tế cho hay tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý III  thấp hơn so với mức 6,2% của quý trước đó.

Đây có thể coi là chỉ số kinh tế theo quý tồi tệ nhất của Trung Quốc kể từ năm 1992. Con số trên vẫn trong biên độ tăng trưởng kinh tế 6-6,5% mà Trung Quốc dự kiến trong cả năm 2019.

Trung Quốc đã tăng cường hỗ trợ nền kinh tế trong nước với các biện pháp cắt giảm lãi suất và thuế, đồng thời dỡ bỏ các quy định hạn chế đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán trong nước.

Tuy vậy, những nỗ lực này là chưa đủ để bù đắp sự suy yếu của nhu cầu nội địa. Xung đột thương mại và nhu cầu trong nước yếu kém đã khiến Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 15/10 hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế 2019 đối với Trung Quốc từ 6,2% xuống còn 6,1%.

Trong tuần này, Trung Quốc cũng ghi nhận kin ngạch xuất, nhập khẩu trong tháng 9 yếu hơn sau khi Mỹ áp mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc, dẫn tới việc Bắc Kinh đưa ra biện pháp đáp trả tương tự.

Theo nhà phân tích Tommy Wu thuộc hãng Oxford, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc vẫn còn là "ẩn số".

Sự căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ tiếp tục đè nặng lên triển vọng kinh tế bên ngoài bất chấp việc Mỹ ngừng áp thuế bổ súng đối loạt hàng tiêu dùng của Trung Quốc.

Ông Tommy Wu nhận định hai nước khó có thể sớm đạt được một thỏa thuận thương mại.

Nhiều ý kiến cho rằng  thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc ở giai đoạn 1, trong gồm vấn đề sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và mua bán nông sản lớn phải mất nhiều tuần để hoàn tất và không giải quyết những vấn đề gai góc nhất trong cuộc tranh cãi giữa hai nước này, như việc các công ty Trung Quốc được hưởng trợ cấp chính phủ.

Chuyên gia Lu Ting của Ngân hàng Nomura dự báo trong ngắn hạn, sự tăng trưởng chậm trong sở hữu trí tuệ và sản lượng thịt lợn giảm mạnh sẽ khiến tăng trưởng GDP thực tế của Trung Quốc lần đầu tiên tụt xuống dưới ngưỡng 6% kể từ năm 1992.

Theo nhiều chuyên gia, điều này buộc các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc có biện pháp ứng phó.

Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 14/10  cho rằng nước này cần có biện pháp tăng cường khả năng hồi phục của nền kinh tế trong nước, ứng phó những sức ép suy giảm và tăng cường tạo ra việc làm.

Theo nhận định của nhà kinh tế Xu Xiaochun của Moody's, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) có thể tiếp tục nới lỏng các điều kiện tín dụng, trong đó có việc hạ lãi suất.

Tuy nhiên, mọi biện pháp nới lỏng cần phải tính toán nhằm kiểm soát nguy cơ nợ công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục