DỰ BÁO THẾ GIỚI 2023: Nổi bật xu hướng thương mại điện tử xanh
Việc chuyển từ giai đoạn cuối của sự bùng nổ do đại dịch COVID-19 đến những cú sốc kinh tế do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine cho thấy đây là một năm đầy thách thức đối với ngành thương mại điện tử.
Để phát triển mạnh trong không gian thương mại điện tử hiện nay, các doanh nghiệp cần nỗ lực đi đầu và áp dụng các xu hướng mới nổi. Trong bối cảnh năm 2022 sắp kết thúc, các chuyên gia đã dự báo các xu hướng sẽ định hình lĩnh vực này trong năm 2023.
Thứ nhất là các doanh nghiệp cần trung vào việc nâng cao giá trị trong bối cảnh suy thoái rình rập. Chuyên gia Martin Macmillan của Công ty dịch vụ tiếp thị YOUWE (Hà Lan) nhận định trong bối cảnh bất ổn chính trị trên quy mô toàn cầu và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, để khuyến khích người dùng chi tiêu, doanh nghiệp cần hướng đến trải nghiệm mua sắm đặc biệt và cải thiện dịch vụ khách hàng.
Khách hàng sẽ có xu hướng tìm đến nơi nào có quy trình trả lại hàng dễ dàng, mô hình bán hàng đa kênh (ominchannel) kết hợp chặt chẽ với các cửa hàng truyền thống, cũng như khả năng nhận đơn đặt hàng của họ để tránh chi phí vận chuyển và giảm lượng khí thải carbon.
Cùng chung nhận định, ông Greg Zakowicz, đại diện Công ty tư vấn tiếp thị thương mại điện tử Omnisend, khẳng định các thương hiệu cần tăng giá trị thông qua các chính sách vận chuyển và hoàn trả thân thiện, dịch vụ khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết, tăng cường kênh tiếp thị mà người tiêu dùng ưa thích, đặc biệt là tin nhắn điện thoại (SMS).
Thứ hai, thương mại điện tử bền vững sẽ trở thành xu thế nổi bật. Theo Giám đốc điều hành Công ty phần mềm vận chuyển Sendcloud, ông Rob van den Heuvel, việc ký kết ‘Thỏa thuận xanh châu Âu’ đã buộc các công ty phải hành động, đầu tư vào vận chuyển xanh và bao bì bền vững. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc thay đổi hành vi bền vững của người tiêu dùng.
Về trải nghiệm thương hiệu, Giám đốc Công ty tiếp thị thương mại điện tử Fattoretto Agency của Italy, ông Massimo Fattoretto đánh giá ngoài việc tăng chi phí quảng cáo, xu hướng lớn nhất trong tiếp thị thương mại điện tử vào năm 2023 sẽ là nâng cao thương hiệu và hệ thống lấy thương hiệu làm trung tâm.
Google sẽ tiếp tục cung cấp cho các công ty marketing ít dữ liệu hơn do các quy định về quyền riêng tư.
Do đó, các thương hiệu thương mại điện tử sẽ cần đặt thương hiệu làm trọng tâm trong mọi hoạt động để tạo ra trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ. Sự hiện diện phổ biến của các video cá nhân trên các nền tảng xã hội như LinkedIn, Instagram, Youtube hoặc TikTok… sẽ đóng góp đáng kể vào việc tiếp thị.
Đối với hoạt động mua sắm trên mạng xã hội, bà Doone Roisin, người sáng lập Câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp (Female Startup Club), cho hay mua sắm trên các nền tảng truyền phát trực tiếp sẽ tiếp tục làm bùng nổ sự phát triển của các thương hiệu DTC (mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp trực tiếp bán sản phẩm đến khách hàng thông qua những cửa hàng chính hãng, website, fanpage, các trang thương mại điện tử mà không thông qua bất kỳ trung gian phân phối nào).
Ông Carl Walker, Công ty phát triển thương mại điện tử Fluidcommerce có trụ sở tại Manchester (Anh), bày tỏ tin tưởng thương mại trực tiếp hứa hẹn tạo ra những con số doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi hấp dẫn trong năm tới./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Chính thức vận hành Cổng thông tin Thương mại điện tử
20:17' - 15/12/2022
Chiều 15/12, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin Thương mại điện tử và chương trình Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.
-
Tài chính
Vẫn còn thất thu lớn từ thuế thương mại điện tử
17:38' - 05/12/2022
Bộ Tài chính cho biết, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử đang tăng dần qua các năm, nhưng con số này vẫn còn "khiêm tốn" rất nhiều so với thực tế phát triển của hoạt động này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đồ nội thất vào "tầm ngắm" trong chính sách thuế quan của Mỹ
16:27'
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mở một cuộc điều tra "lớn" đối với đồ nội thất nhập khẩu, bước đi có thể dẫn tới việc áp mức thuế cao hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Uớc tính thâm hụt ngân sách của Mỹ có thể giảm hàng nghìn tỷ USD
14:55'
Việc Tổng thống Donald Trump gia tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài có thể giúp giảm thâm hụt ngân sách quốc gia 4.000 tỷ USD trong thập kỷ tới.
-
Kinh tế Thế giới
Nga mong muốn khôi phục toàn diện quan hệ với Mỹ
14:42'
Tổng thống Nga hy vọng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ được khôi phục hoàn toàn, đồng thời khẳng định những bước đầu tiên được thực hiện là khởi đầu cho việc khôi phục toàn diện mối quan hệ song phương.
-
Kinh tế Thế giới
Canada dỡ bỏ phần lớn thuế quan trả đũa Mỹ
11:48'
Canada sẽ dỡ bỏ phần lớn thuế quan trả đũa áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm xây dựng một khuôn khổ quan hệ kinh tế và an ninh mới với Washington.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ để ngỏ khả năng lùi thời hạn cấm TikTok
10:32'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 cho biết ông đã có các nhà đầu tư Mỹ sẵn sàng mua TikTok và có thể tiếp tục lùi thời hạn để công ty Trung Quốc ByteDance thoái vốn khỏi ứng dụng này tại Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia thông qua kế hoạch phát triển đất nước giai đoạn 2026-2030
08:39'
Quốc hội Malaysia mới đây đã thông qua kế hoạch tổng thể phát triển đất nước trong 5 năm tới (2026-2030) - Kế hoạch Malaysia (MP) lần thứ 13 mà không có sửa đổi nào.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ chi 2 tỷ USD để làm đẹp thủ đô Washington
08:39'
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 (giờ địa phương) tuyên bố sẽ yêu cầu Quốc hội chi 2 tỷ USD để làm đẹp Washington D.C trong một dự án đánh dấu sự can thiệp vào việc quản lý thủ đô của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ củng cố chuỗi cung ứng chu trình nhiên liệu hạt nhân trong nước
08:38'
Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) thông báo thành lập một tập đoàn năng lượng hạt nhân theo Đạo luật sản xuất quốc phòng (Tập đoàn DPA) nhằm củng cố các chuỗi cung ứng chu trình nhiên liệu hạt nhân trong nước.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ điều tra an ninh quốc gia đối với tuabin gió nhập khẩu
20:27' - 22/08/2025
Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra an ninh quốc gia về việc nhập khẩu tuabin gió và các bộ phận của tuabin, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục chỉ trích mặt hàng này.