DỰ BÁO THẾ GIỚI 2023: Nổi bật xu hướng thương mại điện tử xanh
Việc chuyển từ giai đoạn cuối của sự bùng nổ do đại dịch COVID-19 đến những cú sốc kinh tế do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine cho thấy đây là một năm đầy thách thức đối với ngành thương mại điện tử.
Để phát triển mạnh trong không gian thương mại điện tử hiện nay, các doanh nghiệp cần nỗ lực đi đầu và áp dụng các xu hướng mới nổi. Trong bối cảnh năm 2022 sắp kết thúc, các chuyên gia đã dự báo các xu hướng sẽ định hình lĩnh vực này trong năm 2023.
Thứ nhất là các doanh nghiệp cần trung vào việc nâng cao giá trị trong bối cảnh suy thoái rình rập. Chuyên gia Martin Macmillan của Công ty dịch vụ tiếp thị YOUWE (Hà Lan) nhận định trong bối cảnh bất ổn chính trị trên quy mô toàn cầu và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, để khuyến khích người dùng chi tiêu, doanh nghiệp cần hướng đến trải nghiệm mua sắm đặc biệt và cải thiện dịch vụ khách hàng.
Khách hàng sẽ có xu hướng tìm đến nơi nào có quy trình trả lại hàng dễ dàng, mô hình bán hàng đa kênh (ominchannel) kết hợp chặt chẽ với các cửa hàng truyền thống, cũng như khả năng nhận đơn đặt hàng của họ để tránh chi phí vận chuyển và giảm lượng khí thải carbon.
Cùng chung nhận định, ông Greg Zakowicz, đại diện Công ty tư vấn tiếp thị thương mại điện tử Omnisend, khẳng định các thương hiệu cần tăng giá trị thông qua các chính sách vận chuyển và hoàn trả thân thiện, dịch vụ khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết, tăng cường kênh tiếp thị mà người tiêu dùng ưa thích, đặc biệt là tin nhắn điện thoại (SMS).
Thứ hai, thương mại điện tử bền vững sẽ trở thành xu thế nổi bật. Theo Giám đốc điều hành Công ty phần mềm vận chuyển Sendcloud, ông Rob van den Heuvel, việc ký kết ‘Thỏa thuận xanh châu Âu’ đã buộc các công ty phải hành động, đầu tư vào vận chuyển xanh và bao bì bền vững. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc thay đổi hành vi bền vững của người tiêu dùng.
Về trải nghiệm thương hiệu, Giám đốc Công ty tiếp thị thương mại điện tử Fattoretto Agency của Italy, ông Massimo Fattoretto đánh giá ngoài việc tăng chi phí quảng cáo, xu hướng lớn nhất trong tiếp thị thương mại điện tử vào năm 2023 sẽ là nâng cao thương hiệu và hệ thống lấy thương hiệu làm trung tâm.
Google sẽ tiếp tục cung cấp cho các công ty marketing ít dữ liệu hơn do các quy định về quyền riêng tư.
Do đó, các thương hiệu thương mại điện tử sẽ cần đặt thương hiệu làm trọng tâm trong mọi hoạt động để tạo ra trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ. Sự hiện diện phổ biến của các video cá nhân trên các nền tảng xã hội như LinkedIn, Instagram, Youtube hoặc TikTok… sẽ đóng góp đáng kể vào việc tiếp thị.
Đối với hoạt động mua sắm trên mạng xã hội, bà Doone Roisin, người sáng lập Câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp (Female Startup Club), cho hay mua sắm trên các nền tảng truyền phát trực tiếp sẽ tiếp tục làm bùng nổ sự phát triển của các thương hiệu DTC (mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp trực tiếp bán sản phẩm đến khách hàng thông qua những cửa hàng chính hãng, website, fanpage, các trang thương mại điện tử mà không thông qua bất kỳ trung gian phân phối nào).
Ông Carl Walker, Công ty phát triển thương mại điện tử Fluidcommerce có trụ sở tại Manchester (Anh), bày tỏ tin tưởng thương mại trực tiếp hứa hẹn tạo ra những con số doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi hấp dẫn trong năm tới./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Chính thức vận hành Cổng thông tin Thương mại điện tử
20:17' - 15/12/2022
Chiều 15/12, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin Thương mại điện tử và chương trình Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.
-
Tài chính
Vẫn còn thất thu lớn từ thuế thương mại điện tử
17:38' - 05/12/2022
Bộ Tài chính cho biết, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử đang tăng dần qua các năm, nhưng con số này vẫn còn "khiêm tốn" rất nhiều so với thực tế phát triển của hoạt động này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa do bế tắc giữa hai đảng
11:17'
Sau hơn 5 tuần đóng cửa, Chính phủ Mỹ vẫn chưa thể hoạt động trở lại khi đảng Dân chủ và Cộng hòa chưa đạt đồng thuận về dự luật tài trợ tạm thời và các chương trình hỗ trợ liên bang.
-
Kinh tế Thế giới
Mexico ra mắt Trung tâm đào tạo công lập lớn về AI
09:08'
Ngày 6/11, Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum đã chủ trì lễ ra mắt Trung tâm đào tạo công lập về trí tuệ nhân tạo (AI) tại thủ đô Mexico City.
-
Kinh tế Thế giới
Châu Âu đối mặt "sóng thần công nghiệp" từ Trung Quốc
07:57'
Giám đốc Bpifrance cảnh báo châu Âu đang phụ thuộc Mỹ trong lĩnh vực số và Trung Quốc trong công nghiệp, nguy cơ trở thành nạn nhân của mô hình thống trị “mang tính khai thác”.
-
Kinh tế Thế giới
Nghịch lý việc làm trong nền kinh tế Mỹ
06:30'
Các nhà kinh tế cho biết nhu cầu lao động đã giảm sút do bất ổn kinh tế, thuế quan và việc các công ty áp dụng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
-
Kinh tế Thế giới
Giảm 10% chuyến bay tại 40 sân bay lớn do chính phủ Mỹ đóng cửa
14:47' - 06/11/2025
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ sẽ yêu cầu cắt giảm 10% số chuyến bay tại 40 sân bay lớn của nước này từ ngày mai 7/11, trừ phi đạt được thỏa thuận chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ liên bang.
-
Kinh tế Thế giới
Philippines ban bố tình trạng thảm họa quốc gia sau bão Kalmaegi - Hơn 140 người thiệt mạng
13:36' - 06/11/2025
Tổng thống Philippines đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia, sau khi siêu bão Kalmaegi gây ra thiệt hại nghiêm trọng trên diện rộng và khiến ít nhất 140 người thiệt mạng.
-
Kinh tế Thế giới
Bộ trưởng Tài chính Mỹ lạc quan sau phiên điều trần về thuế quan
10:32' - 06/11/2025
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent ngày 5/11 cho biết, ông "rất lạc quan" về phiên điều trần của Tòa án Tối cao về tính hợp pháp của các loại thuế quan sâu rộng của Tổng thống Donald Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sắp có "đại gia" nghìn tỷ USD đầu tiên
06:30' - 06/11/2025
Trong vài năm tới, nước Mỹ thậm chí có thể xuất hiện "đại gia" nghìn tỷ USD đầu tiên – Elon Musk.
-
Kinh tế Thế giới
Eurozone ghi nhận chỉ số PMI cao nhất trong hơn hai năm
05:30' - 06/11/2025
Nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 10 đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) nhanh nhất kể từ tháng 5/2023

Thương mại điện tử bền vững sẽ trở thành xu thế nổi bật. Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN