DỰ BÁO THẾ GIỚI 2023: Nổi bật xu hướng thương mại điện tử xanh
Việc chuyển từ giai đoạn cuối của sự bùng nổ do đại dịch COVID-19 đến những cú sốc kinh tế do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine cho thấy đây là một năm đầy thách thức đối với ngành thương mại điện tử.
Để phát triển mạnh trong không gian thương mại điện tử hiện nay, các doanh nghiệp cần nỗ lực đi đầu và áp dụng các xu hướng mới nổi. Trong bối cảnh năm 2022 sắp kết thúc, các chuyên gia đã dự báo các xu hướng sẽ định hình lĩnh vực này trong năm 2023.
Thứ nhất là các doanh nghiệp cần trung vào việc nâng cao giá trị trong bối cảnh suy thoái rình rập. Chuyên gia Martin Macmillan của Công ty dịch vụ tiếp thị YOUWE (Hà Lan) nhận định trong bối cảnh bất ổn chính trị trên quy mô toàn cầu và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, để khuyến khích người dùng chi tiêu, doanh nghiệp cần hướng đến trải nghiệm mua sắm đặc biệt và cải thiện dịch vụ khách hàng.
Khách hàng sẽ có xu hướng tìm đến nơi nào có quy trình trả lại hàng dễ dàng, mô hình bán hàng đa kênh (ominchannel) kết hợp chặt chẽ với các cửa hàng truyền thống, cũng như khả năng nhận đơn đặt hàng của họ để tránh chi phí vận chuyển và giảm lượng khí thải carbon.
Cùng chung nhận định, ông Greg Zakowicz, đại diện Công ty tư vấn tiếp thị thương mại điện tử Omnisend, khẳng định các thương hiệu cần tăng giá trị thông qua các chính sách vận chuyển và hoàn trả thân thiện, dịch vụ khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết, tăng cường kênh tiếp thị mà người tiêu dùng ưa thích, đặc biệt là tin nhắn điện thoại (SMS).
Thứ hai, thương mại điện tử bền vững sẽ trở thành xu thế nổi bật. Theo Giám đốc điều hành Công ty phần mềm vận chuyển Sendcloud, ông Rob van den Heuvel, việc ký kết ‘Thỏa thuận xanh châu Âu’ đã buộc các công ty phải hành động, đầu tư vào vận chuyển xanh và bao bì bền vững. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc thay đổi hành vi bền vững của người tiêu dùng.
Về trải nghiệm thương hiệu, Giám đốc Công ty tiếp thị thương mại điện tử Fattoretto Agency của Italy, ông Massimo Fattoretto đánh giá ngoài việc tăng chi phí quảng cáo, xu hướng lớn nhất trong tiếp thị thương mại điện tử vào năm 2023 sẽ là nâng cao thương hiệu và hệ thống lấy thương hiệu làm trung tâm.
Google sẽ tiếp tục cung cấp cho các công ty marketing ít dữ liệu hơn do các quy định về quyền riêng tư.
Do đó, các thương hiệu thương mại điện tử sẽ cần đặt thương hiệu làm trọng tâm trong mọi hoạt động để tạo ra trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ. Sự hiện diện phổ biến của các video cá nhân trên các nền tảng xã hội như LinkedIn, Instagram, Youtube hoặc TikTok… sẽ đóng góp đáng kể vào việc tiếp thị.
Đối với hoạt động mua sắm trên mạng xã hội, bà Doone Roisin, người sáng lập Câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp (Female Startup Club), cho hay mua sắm trên các nền tảng truyền phát trực tiếp sẽ tiếp tục làm bùng nổ sự phát triển của các thương hiệu DTC (mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp trực tiếp bán sản phẩm đến khách hàng thông qua những cửa hàng chính hãng, website, fanpage, các trang thương mại điện tử mà không thông qua bất kỳ trung gian phân phối nào).
Ông Carl Walker, Công ty phát triển thương mại điện tử Fluidcommerce có trụ sở tại Manchester (Anh), bày tỏ tin tưởng thương mại trực tiếp hứa hẹn tạo ra những con số doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi hấp dẫn trong năm tới./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Chính thức vận hành Cổng thông tin Thương mại điện tử
20:17' - 15/12/2022
Chiều 15/12, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin Thương mại điện tử và chương trình Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.
-
Tài chính
Vẫn còn thất thu lớn từ thuế thương mại điện tử
17:38' - 05/12/2022
Bộ Tài chính cho biết, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử đang tăng dần qua các năm, nhưng con số này vẫn còn "khiêm tốn" rất nhiều so với thực tế phát triển của hoạt động này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản thúc đẩy sáng kiến 550 tỷ USD để giảm thuế quan của Mỹ
16:38'
Nhật Bản và Mỹ thống nhất đẩy nhanh sáng kiến đầu tư 550 tỷ USD vào Mỹ nhằm giảm thuế quan mà Tổng thống Donald Trump áp đặt, với dự án đầu tiên dự kiến sớm được công bố.
-
Kinh tế Thế giới
Algeria chi 123 triệu USD quy hoạch các khu du lịch thu hút nhà đầu tư
16:37'
Algeria chi hơn 16 tỷ Dinar (khoảng 123 triệu USD) cho việc quy hoạch các khu du lịch nhằm thu hút các nhà đầu tư và thúc đẩy những dự án xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch.
-
Kinh tế Thế giới
10 sự kiện nổi bật định hình Hàn Quốc
15:50'
Năm 2025, Hàn Quốc trải qua biến động sâu sắc: phế truất tổng thống, bầu cử sớm, cải cách thể chế, thách thức an ninh và khủng hoảng xuyên biên giới.
-
Kinh tế Thế giới
Đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc ra nước ngoài tăng cao
11:50'
Bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 23/12 cho biết đầu tư trực tiếp ra nước ngoài của nước này đã tăng 9,3% trong quý III/2025 nhờ sự phục hồi của các lĩnh vực bảo hiểm và sản xuất.
-
Kinh tế Thế giới
EU chọn đơn giản hóa để tái tạo sức mạnh kinh tế
11:34'
2025 được xem là bước ngoặt quan trọng trong tư duy điều hành kinh tế của EU khi khối này chuyển trọng tâm từ việc mở rộng các khuôn khổ pháp lý sang đơn giản hóa thủ tục và nghĩa vụ tuân thủ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tạm hoãn áp thuế chip Trung Quốc, để ngỏ điều chỉnh từ năm 2027
11:03'
Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ quyết định chưa áp đặt thêm các mức thuế quan mới đối với chip nhập khẩu từ Trung Quốc ít nhất cho tới giữa năm 2027.
-
Kinh tế Thế giới
Chi phí nhập khẩu của Đức giảm mạnh
08:48'
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, chi phí nhập khẩu của Đức giảm trong tháng 11/2025 với mức giảm mạnh nhất trong khoảng một năm rưỡi qua do giá năng lượng rẻ hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý III cao nhất 2 năm
08:33'
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý III tăng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa kỳ vọng trước đó khi đánh dấu mức tăng cao nhất trong 2 năm qua.
-
Kinh tế Thế giới
10 SỰ KIỆN THẾ GIỚI NỔI BẬT NĂM 2025 DO TTXVN BÌNH CHỌN
08:02'
TTXVN trân trọng giới thiệu 10 sự kiện thế giới nổi bật năm 2025.

Thương mại điện tử bền vững sẽ trở thành xu thế nổi bật. Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN