DỰ BÁO THẾ GIỚI 2023: Nổi bật xu hướng thương mại điện tử xanh
Việc chuyển từ giai đoạn cuối của sự bùng nổ do đại dịch COVID-19 đến những cú sốc kinh tế do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine cho thấy đây là một năm đầy thách thức đối với ngành thương mại điện tử.
Để phát triển mạnh trong không gian thương mại điện tử hiện nay, các doanh nghiệp cần nỗ lực đi đầu và áp dụng các xu hướng mới nổi. Trong bối cảnh năm 2022 sắp kết thúc, các chuyên gia đã dự báo các xu hướng sẽ định hình lĩnh vực này trong năm 2023.
Thứ nhất là các doanh nghiệp cần trung vào việc nâng cao giá trị trong bối cảnh suy thoái rình rập. Chuyên gia Martin Macmillan của Công ty dịch vụ tiếp thị YOUWE (Hà Lan) nhận định trong bối cảnh bất ổn chính trị trên quy mô toàn cầu và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, để khuyến khích người dùng chi tiêu, doanh nghiệp cần hướng đến trải nghiệm mua sắm đặc biệt và cải thiện dịch vụ khách hàng.
Khách hàng sẽ có xu hướng tìm đến nơi nào có quy trình trả lại hàng dễ dàng, mô hình bán hàng đa kênh (ominchannel) kết hợp chặt chẽ với các cửa hàng truyền thống, cũng như khả năng nhận đơn đặt hàng của họ để tránh chi phí vận chuyển và giảm lượng khí thải carbon.
Cùng chung nhận định, ông Greg Zakowicz, đại diện Công ty tư vấn tiếp thị thương mại điện tử Omnisend, khẳng định các thương hiệu cần tăng giá trị thông qua các chính sách vận chuyển và hoàn trả thân thiện, dịch vụ khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết, tăng cường kênh tiếp thị mà người tiêu dùng ưa thích, đặc biệt là tin nhắn điện thoại (SMS).
Thứ hai, thương mại điện tử bền vững sẽ trở thành xu thế nổi bật. Theo Giám đốc điều hành Công ty phần mềm vận chuyển Sendcloud, ông Rob van den Heuvel, việc ký kết ‘Thỏa thuận xanh châu Âu’ đã buộc các công ty phải hành động, đầu tư vào vận chuyển xanh và bao bì bền vững. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc thay đổi hành vi bền vững của người tiêu dùng.
Về trải nghiệm thương hiệu, Giám đốc Công ty tiếp thị thương mại điện tử Fattoretto Agency của Italy, ông Massimo Fattoretto đánh giá ngoài việc tăng chi phí quảng cáo, xu hướng lớn nhất trong tiếp thị thương mại điện tử vào năm 2023 sẽ là nâng cao thương hiệu và hệ thống lấy thương hiệu làm trung tâm.
Google sẽ tiếp tục cung cấp cho các công ty marketing ít dữ liệu hơn do các quy định về quyền riêng tư.
Do đó, các thương hiệu thương mại điện tử sẽ cần đặt thương hiệu làm trọng tâm trong mọi hoạt động để tạo ra trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ. Sự hiện diện phổ biến của các video cá nhân trên các nền tảng xã hội như LinkedIn, Instagram, Youtube hoặc TikTok… sẽ đóng góp đáng kể vào việc tiếp thị.
Đối với hoạt động mua sắm trên mạng xã hội, bà Doone Roisin, người sáng lập Câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp (Female Startup Club), cho hay mua sắm trên các nền tảng truyền phát trực tiếp sẽ tiếp tục làm bùng nổ sự phát triển của các thương hiệu DTC (mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp trực tiếp bán sản phẩm đến khách hàng thông qua những cửa hàng chính hãng, website, fanpage, các trang thương mại điện tử mà không thông qua bất kỳ trung gian phân phối nào).
Ông Carl Walker, Công ty phát triển thương mại điện tử Fluidcommerce có trụ sở tại Manchester (Anh), bày tỏ tin tưởng thương mại trực tiếp hứa hẹn tạo ra những con số doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi hấp dẫn trong năm tới./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Chính thức vận hành Cổng thông tin Thương mại điện tử
20:17' - 15/12/2022
Chiều 15/12, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin Thương mại điện tử và chương trình Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.
-
Tài chính
Vẫn còn thất thu lớn từ thuế thương mại điện tử
17:38' - 05/12/2022
Bộ Tài chính cho biết, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử đang tăng dần qua các năm, nhưng con số này vẫn còn "khiêm tốn" rất nhiều so với thực tế phát triển của hoạt động này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ kích hoạt thuế nhôm, thép và ra hạn chót nộp đề xuất thương mại
16:33' - 04/06/2025
Ngày 4/6 cũng là thời hạn chót mà Nhà Trắng đặt ra để các đối tác thương mại nộp đề xuất đàm phán nhằm tránh phải chịu mức thuế trừng phạt theo kế hoạch loạt thuế dự kiến áp dụng vào đầu tháng 7/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc kêu gọi WTO tăng cường giám sát các biện pháp áp thuế đơn phương
16:33' - 04/06/2025
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào vừa kêu gọi Tổ chức Thương mại Thế giới tăng cường giám sát các biện pháp áp thuế đơn phương và đưa ra các khuyến nghị chính sách khách quan, trung lập.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ quyết định không tăng gấp đôi thuế thép, nhôm với Anh
16:11' - 04/06/2025
Thông báo của Mỹ, theo đó miễn trừ thép và nhôm của Anh khỏi việc tăng gấp đôi thuế lên mức 50%, được đưa ra trong một tuyên bố do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký vào ngày 3/6.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tăng thuế nhôm, thép: Thêm "lá chắn" hay "gánh nặng" cho nền kinh tế?
14:33' - 04/06/2025
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chính thức tăng gấp đôi thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu từ 25% lên 50% từ ngày 4/6.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Quan chức Fed cảnh báo rủi ro lạm phát
12:47' - 04/06/2025
Ngày 3/6, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Lisa Cook cảnh báo các thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ có thể cản trở tiến trình kiềm chế lạm phát.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Washington nêu hạn chót các nước đưa ra đề xuất tốt nhất
11:15' - 04/06/2025
Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh giới chức của chính quyền Mỹ đang đẩy nhanh các nỗ lực nhằm ký kết nhiều thỏa thuận trước khi hết thời gian tạm dừng áp thuế trong 90 ngày vào ngày 8/7.
-
Kinh tế Thế giới
Tín hiệu đáng lo ngại đối với quan hệ kinh tế Trung Quốc-EU
11:14' - 04/06/2025
Phòng Thương mại Trung Quốc tại Liên minh châu Âu-EU (CCCEU) bày tỏ sự thất vọng sâu sắc về việc các quốc gia thành viên EU đã chấp thuận những biện pháp hạn chế theo Công cụ Mua sắm quốc tế (IPI).
-
Kinh tế Thế giới
Ông Lee Jae Myung tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc
10:35' - 04/06/2025
Đúng 9h sáng theo giờ Việt Nam, ông Lee Jae Myung đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc và có bài phát biểu tại buổi lễ được tổ chức tại Quốc hội.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng của Mexico và Hàn Quốc về việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép
09:40' - 04/06/2025
Việc Mỹ tăng mức thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu từ 25% lên 50% có hiệu lực từ ngày 4/6 đã làm dấy lên lo ngại đối với nhiều đối tác thương mại trên thế giới.