DỰ BÁO THẾ GIỚI 2023: Nổi bật xu hướng thương mại điện tử xanh
Việc chuyển từ giai đoạn cuối của sự bùng nổ do đại dịch COVID-19 đến những cú sốc kinh tế do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine cho thấy đây là một năm đầy thách thức đối với ngành thương mại điện tử.
Để phát triển mạnh trong không gian thương mại điện tử hiện nay, các doanh nghiệp cần nỗ lực đi đầu và áp dụng các xu hướng mới nổi. Trong bối cảnh năm 2022 sắp kết thúc, các chuyên gia đã dự báo các xu hướng sẽ định hình lĩnh vực này trong năm 2023.
Thứ nhất là các doanh nghiệp cần trung vào việc nâng cao giá trị trong bối cảnh suy thoái rình rập. Chuyên gia Martin Macmillan của Công ty dịch vụ tiếp thị YOUWE (Hà Lan) nhận định trong bối cảnh bất ổn chính trị trên quy mô toàn cầu và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, để khuyến khích người dùng chi tiêu, doanh nghiệp cần hướng đến trải nghiệm mua sắm đặc biệt và cải thiện dịch vụ khách hàng.
Khách hàng sẽ có xu hướng tìm đến nơi nào có quy trình trả lại hàng dễ dàng, mô hình bán hàng đa kênh (ominchannel) kết hợp chặt chẽ với các cửa hàng truyền thống, cũng như khả năng nhận đơn đặt hàng của họ để tránh chi phí vận chuyển và giảm lượng khí thải carbon.
Cùng chung nhận định, ông Greg Zakowicz, đại diện Công ty tư vấn tiếp thị thương mại điện tử Omnisend, khẳng định các thương hiệu cần tăng giá trị thông qua các chính sách vận chuyển và hoàn trả thân thiện, dịch vụ khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết, tăng cường kênh tiếp thị mà người tiêu dùng ưa thích, đặc biệt là tin nhắn điện thoại (SMS).
Thứ hai, thương mại điện tử bền vững sẽ trở thành xu thế nổi bật. Theo Giám đốc điều hành Công ty phần mềm vận chuyển Sendcloud, ông Rob van den Heuvel, việc ký kết ‘Thỏa thuận xanh châu Âu’ đã buộc các công ty phải hành động, đầu tư vào vận chuyển xanh và bao bì bền vững. Điều này sẽ góp phần quan trọng trong việc thay đổi hành vi bền vững của người tiêu dùng.
Về trải nghiệm thương hiệu, Giám đốc Công ty tiếp thị thương mại điện tử Fattoretto Agency của Italy, ông Massimo Fattoretto đánh giá ngoài việc tăng chi phí quảng cáo, xu hướng lớn nhất trong tiếp thị thương mại điện tử vào năm 2023 sẽ là nâng cao thương hiệu và hệ thống lấy thương hiệu làm trung tâm.
Google sẽ tiếp tục cung cấp cho các công ty marketing ít dữ liệu hơn do các quy định về quyền riêng tư.
Do đó, các thương hiệu thương mại điện tử sẽ cần đặt thương hiệu làm trọng tâm trong mọi hoạt động để tạo ra trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ. Sự hiện diện phổ biến của các video cá nhân trên các nền tảng xã hội như LinkedIn, Instagram, Youtube hoặc TikTok… sẽ đóng góp đáng kể vào việc tiếp thị.
Đối với hoạt động mua sắm trên mạng xã hội, bà Doone Roisin, người sáng lập Câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp (Female Startup Club), cho hay mua sắm trên các nền tảng truyền phát trực tiếp sẽ tiếp tục làm bùng nổ sự phát triển của các thương hiệu DTC (mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp trực tiếp bán sản phẩm đến khách hàng thông qua những cửa hàng chính hãng, website, fanpage, các trang thương mại điện tử mà không thông qua bất kỳ trung gian phân phối nào).
Ông Carl Walker, Công ty phát triển thương mại điện tử Fluidcommerce có trụ sở tại Manchester (Anh), bày tỏ tin tưởng thương mại trực tiếp hứa hẹn tạo ra những con số doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi hấp dẫn trong năm tới./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Chính thức vận hành Cổng thông tin Thương mại điện tử
20:17' - 15/12/2022
Chiều 15/12, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế đã chính thức vận hành Cổng thông tin Thương mại điện tử và chương trình Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.
-
Tài chính
Vẫn còn thất thu lớn từ thuế thương mại điện tử
17:38' - 05/12/2022
Bộ Tài chính cho biết, số thu thuế từ hoạt động thương mại điện tử đang tăng dần qua các năm, nhưng con số này vẫn còn "khiêm tốn" rất nhiều so với thực tế phát triển của hoạt động này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Châu Á - ASEAN: Mảnh ghép chiến lược trong định hướng hợp tác mới của Mercosur
12:27' - 05/07/2025
ASEAN, với vị thế là một trong những trung tâm sản xuất, tiêu thụ và đổi mới công nghệ của thế giới, đang nổi lên như một đối tác tiềm năng trong chiến lược mở rộng hợp tác của Mercosur.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều quốc gia dỡ bỏ hạn chế nhập khẩu thịt gà Brazil
09:30' - 05/07/2025
Brazil thông báo 7 quốc gia đã chính thức dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu thịt gà từ Brazil.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ ký thành luật gói cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện
07:48' - 05/07/2025
Dự cắt giảm thuế và chi tiêu toàn diện trị giá 4.500 tỷ USD là gói chính sách trong nhiệm kỳ thứ hai mang tính biểu tượng của Tổng thống Trump.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan chưa đạt được thỏa thuận về thuế quan với Mỹ
07:38' - 05/07/2025
Thái Lan vẫn chưa hoàn tất đàm phán với Mỹ về thuế đối ứng, song đã có được “những hiểu biết giá trị” để định hướng việc soạn thảo một đề xuất sửa đổi.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ đề xuất áp thuế đối ứng đối với thuế ô tô của Mỹ tại WTO
07:34' - 05/07/2025
Ấn Độ đã đệ trình lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đề xuất áp thuế đối ứng đối với các thuế quan mà Mỹ áp dụng đối với ô tô và một số linh kiện ô tô.
-
Kinh tế Thế giới
Hàng không châu Âu rối loạn do hoạt động đình công
16:47' - 04/07/2025
Các cuộc đình công tại châu Âu đang gây rối loạn hoạt động hàng không tại khu vực này khiến nhiều chuyến bay bị hoãn hoặc hủy vào đúng mùa cao điểm du lịch.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Trung Quốc khẳng định giải pháp đối thoại và hợp tác
16:46' - 04/07/2025
Ngày 4/7, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định đối thoại và hợp tác là con đường đúng đắn trong thảo luận thuế quan với Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới nhắm vào hoạt động buôn bán dầu mỏ của Iran
10:27' - 04/07/2025
Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một mạng lưới bị cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán dầu của Iran.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ thông báo mức thuế quan cho các nước
09:23' - 04/07/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington sẽ bắt đầu gửi thư cho các nước vào ngày 4/7 nêu rõ mức thuế mà họ sẽ phải đối mặt khi xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ.