Dự báo thị trường chứng khoán tích cực trước số liệu kinh tế 6 tháng

15:29' - 09/07/2017
BNEWS Thị trường chứng khoán tuần qua chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh, đặc biệt áp lực chốt lời đối với cổ phiếu Large Cap và Bluechip là nguyên nhân khiến VN-INdex quay đầu giảm điểm vào phiên cuối tuần.

Cụ thể, kết thúc tuần giao dịch, VN-Index giảm 0,74 điểm (-0,1%) xuống 775,73 điểm; HNX-Index tăng 2,44 điểm (+2,5%) lên 101,58 điểm.
Cổ phiếu VNM giảm tới 2,2% cộng với sự giảm sâu của nhóm cổ phiếu ngân hàng như: BID giảm 1%, MBB giảm 4%, STB giảm 5,8 %, CTG giảm 1,7%... là nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm điểm của VN-Index.
Theo các chuyên gia chứng khoán và nhà đầu tư, với chuỗi bứt phá mạnh trong thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu ngân hàng trở thành tâm điểm chốt lời là điều dễ hiểu.
Các chuyên gia dự báo, nhóm cổ phiếu ngân hàng nhiều khả năng phục hồi trong tuần tới và tiếp tục là nhân tố dẫn dắt thị trường bởi hiện có nhiều thông tin hỗ trợ tích cực.
Cụ thể, theo Tổng cục thống kê, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm của ngành ngân hàng ở mức cao hơn nhiều so với bình quân 5 năm trở lại đây.

Tính đến 20/6/2017, tổng phương tiện thanh toán tăng 5.69% so với cuối năm 2016 (cùng kỳ năm trước tăng 8.07%); huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 5.89% (cùng kỳ năm trước tăng 8.23%); tăng trưởng tín dụng đạt 7.54%. Do vậy, dự báo lợi nhuận của các ngân hàng sẽ có những tín hiệu khả quan.
Bên cạnh đó, từ ngày 10/7/2017, Ngân hàng Nhà nước giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành gồm: lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng.
Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số ngành, lĩnh vực kinh tế. Do vậy, chi phí vay vốn của các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu theo đó sẽ giảm xuống.
Theo ông Nguyễn Duy Định, chuyên viên chăm sóc khách hàng cao cấp Công ty cổ phần Chứng khoán MB-MBS, với những thông tin trên thì cổ phiếu ngân hàng, tài chính, bảo hiểm sẽ chịu tác động đầu tiên. Những tác động này rất có lợi và sẽ giúp cho nhóm cổ phiếu các ngành trên tăng tốt.
Nhìn vào diễn biến thị trường tuần qua cho thấy, phiên giao dịch cuối tuần (7/7), nhóm cổ phiếu chứng khoán đã quay đầu giảm mạnh. Một loạt mã cổ phiếu chứng khoán như: ARG, CTS, FTS, HCM, MBS, SHS, SSI... giảm rất sâu do áp lực chốt lời từ phía nhà đầu tư.
Tuy nhiên, tuần giao dịch vừa qua thanh khoản trên cả hai sàn lại đồng loat bật tăng. Theo đó, khối lượng khớp lệnh trung bình phiên trên sàn HOSE đạt 210.38 triệu đơn vị/phiên, tăng 6.68% so với tuần giao dịch trước; trên sàn HNX đạt 77.11 triệu cổ phiếu/phiên, tăng mạnh 81.15%.
Có thể thấy rằng, từ đầu năm đến nay, thị trường vẫn giao dịch sôi động với tính thanh khoản cao và xu thế tăng giá cổ phiếu thể hiện khá rõ. Đây là điều kiện thuận lợi để các Công ty chứng khoán tăng doanh thu từ mảng dịch vụ chứng khoán, cho vay margin... Vì vậy, nhiều khả năng trong tuần tới nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán sẽ tăng trở lại.
Theo các chuyên gia chứng khoán, về trung và dài hạn thì thị trường vẫn trong xu thế tăng trưởng do được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố vĩ mô tích cực. Các ngành có kết quả kinh doanh tốt trong quý II được dự báo là ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng, dược phẩm, thực phẩm, hàng tiêu dùng…
Mới đây, tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017, ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Tài khoản quốc gia - Tổng cục Thống kê cho biết, xét về mặt tăng trưởng, quý II có mức tăng trưởng mạnh mẽ với 17/21 ngành có mức tăng cao hơn so với quý I/2017. Đơn cử như ngành xây dựng có mức tăng trưởng khá với tốc độ 8,50%; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 7,66%; hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 3,86%...
Cũng trong tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trên HOSE với hơn 219.2 tỷ đồng và bán ròng trên HNX với hơn 43.8 tỷ đồng. Đây được xem là nhân tố tích cực hỗ trợ thị trường chung trong tuần giao dịch tới.
Bên cạnh đó, nhiều Công ty chứng khoán cũng nhìn nhận khá tích cực về diễn biến thị trường chứng khoán tuần tới.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt-BVSC, áp lực chốt lời gia tăng khiến rủi ro điều chỉnh trong ngắn hạn vẫn hiện hữu đối với chỉ số VN-Index. Tuy vậy, vẫn cần thêm các tín hiệu trong các phiên đầu tuần tới để xác định đây là có phải là đợt điều chỉnh sâu hay không.
Công ty này khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh hoạt động giải ngân mới, có thể tranh thủ các phiên thị trường tăng/giảm điểm để tái cơ cấu danh mục đầu tư.
Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC, độ rộng thị trường trở về trạng thái tiêu cực cũng cho thấy hoạt động chốt lãi đã diễn ra ở nhiều nhóm ngành thuộc quy mô vốn khóa khác nhau.

Nhịp vận động của thị trường tiếp tục xen kẽ giữa các phiên tăng và giảm điểm, nhưng biên độ dao động trong phiên đã nới rộng với mức chênh lệch giữa giá cao nhất và thấp nhất là 8,08 điểm.
Thị trường đang trong trạng thái điều chỉnh xung quanh vùng giá từ 775-785 điểm trong trung hạn. Với sự hỗ trợ của thanh khoản thị trường, BSC dự kiến thị trường sẽ hồi phục trở lại và dao động quanh ngưỡng 780 điểm trong các phiên giao dịch tới.
Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) cho rằng, VN-Index sẽ hồi phục trở lại trong tuần tiếp theo để hướng đến ngưỡng kháng cự 780 điểm, hỗ trợ trên biểu đồ tuần trong khoảng 749-766 điểm.
Công ty này cũng khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược "mua đỏ, bán xanh" trong giai đoạn này.

Nhà đầu tư trung và dài hạn nắm giữ danh mục và có thể tận dụng những phiên giảm điểm của thị trường để tái cơ cấu danh mục, có thể mua vào đối với những cổ phiếu có nền tảng tốt và mức tăng trưởng tích cực trong quý II cũng như cả năm 2017./.
Xem thêm:

>>>Thị trường chứng khoán phái sinh sẽ tạo làn gió mới?

>>>Chứng khoán Mỹ chứng kiến tuần khởi sắc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục