Dự báo thời tiết 10 ngày tới: Đề phòng tố, lốc và gió giật mạnh tại Bắc Bộ

16:49' - 19/02/2021
BNEWS Dự báo thời tiết phía Tây Bắc Bộ đêm 21-22/2 ở khu vực Tây Bắc có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, đêm và sáng sớm trời rét, trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 20/2-1/3, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên trời rét về đêm và sáng sớm, đề phòng khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh tại Bắc Bộ. Riêng khu vực phía Bắc Nam Trung Bộ trời lạnh về đêm và sáng sớm.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới tại các khu vực như sau:

Phía Tây Bắc Bộ từ ngày 20/2-1/3 có mưa nhỏ vài nơi, sáng có sương mù, trưa chiều trời nắng; riêng đêm 21-22/2 ở khu vực Tây Bắc có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, đêm và sáng sớm trời rét, trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
Phía Đông Bắc Bộ từ ngày 20/2 - 24/2, có mưa nhỏ vài nơi, sáng có sương mù, trưa chiều trời nắng; riêng đêm 21-22/2, vùng núi có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, đêm và sáng sớm trời rét.

Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Từ ngày 25-27/2, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác, đêm và sáng sớm trời rét. Từ ngày 28/2-1/3, có mưa nhỏ vài nơi, sáng có sương mù, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng sớm trời rét.
Thủ đô Hà Nội từ ngày 20/2-1/03, có mưa nhỏ vài nơi, sáng có sương mù, trưa chiều trời nắng, riêng trong các ngày 25-27/2 khả năng đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Đêm và sáng sớm trời rét.
Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, từ ngày 20/2-1/3, có mưa nhỏ vài nơi, sáng có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng, đêm và sáng sớm trời rét.
Các tỉnh, thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận từ ngày 20/2-1/3, đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Phía Bắc đêm và sáng sớm trời lạnh.
Khu vực Tây Nguyên từ ngày 20/2-1/3, đêm không mưa, ngày nắng, đêm và sáng sớm trời rét.
Khu vực Nam Bộ từ ngày 20/2-1/3, đêm không mưa, ngày nắng.
Để phòng ngừa mắc bệnh khi thời tiết thay đổi, người dân nên mặc đủ ấm, tránh những vị trí gió lùa,... Người cao tuổi cần tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột như từ trong nhà ấm chạy ra ngoài lạnh. Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ gây thay đổi về huyết áp có nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

 Người dân nên hạn chế ăn các món lạnh, đồ ăn vừa lấy từ tủ lạnh ra vì dễ làm cơ thể bị lạnh; tránh uống rượu trước khi ra ngoài trời lạnh bởi rượu làm nở các mạch máu gây giảm thân nhiệt nên sẽ rất nguy hiểm.
Phân tích về hiện tượng dông, lốc, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) Trần Quang Năng cho biết: Đặc điểm của gió lốc là tốc độ gió tăng mạnh đột ngột.

Khi đối lưu phát triển mạnh trong các đám mây dông, sự chênh lệch nhiệt độ theo chiều thẳng đứng lớn, làm cho áp suất thay đổi đột ngột, tạo nên những cột gió xoáy lớn có khả năng phá hủy, hút, kéo rất lớn. Hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa đá và gió giật mạnh tiềm ẩn nguy cơ lớn ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân.
Lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn dông mạnh nên khi có các thông tin cảnh báo mưa dông thì người dân cần tránh trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố. Người dân cũng lưu ý, trong những ngày nắng nóng cần theo dõi chặt chẽ cảnh báo trên các phương tiện truyền thông để có biện pháp đề phòng thiệt hại do dông, lốc gây ra./.

>>>Xuất hiện lũ trái mùa ở Lào Cai


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục